New York lo giải quyết tình trạng vô gia cư mùa COVID-19

17/08/2020 - 12:02

PNO - Người dân New York lên tiếng bày tỏ sự lo ngại cùng với lòng quan tâm trắc ẩn khi mỗi ngày họ nghe tin nhiều hơn về các vấn đề liên quan đến người vô gia cư, họ kêu gọi các quan chức dân cử cần có hành động mạnh mẽ hơn để giảm nhẹ tình trạng này.

Nhật báo tin tức New York (New York Daily News) hôm 16/8 dẫn lời ông Luis Sud, một cư dân khu Chelsea nói rằng, “thật nguy hiểm và đáng sợ, ban đêm tôi không dám ra ngoài nữa”.

Người vô gia cư “cắm lều” dọc theo phố W. 39th giữa hai đại lộ Ninth và Tenth ở quận Manhattan - Ảnh: New York Daily News
Người vô gia cư “cắm lều” dọc theo phố W. 39th giữa hai đại lộ Ninth và Tenth ở quận Manhattan - Ảnh: New York Daily News

Người đàn ông vạm vỡ 48 tuổi nói thêm, ông không thể đi siêu thị mà không bị quấy rối, “trước kia chưa bao giờ như thế này”.

Mùa xuân vừa qua, thành phố bắt đầu di dời hàng ngàn người vô gia cư - độc thân và ở tuổi trưởng thành - từ nơi cư trú của họ, nơi có khả năng lây nhiễm COVID-19 cao, đến các phòng khách sạn. Mấy tuần gần đây, thành phố ghi nhận số khiếu nại gia tăng về những người vô gia cư ở các khu vực từ Chelsea đến Upper West Side.

Người dân phản ảnh với chính quyền về việc người vô gia cư sử dụng ma túy, tiểu tiện nơi công cộng và “một loạt các tai ương khác” được đổ lỗi cho những người mới xuất hiện trên đường phố, trong khi các quan chức dân cử, từ Thống đốc Cuomo đến Thị trưởng Bill de Blasio, ngày càng nhận được nhiều hơn lời kêu gọi phải hành động mạnh hơn nữa để khắc phục tình trạng vô gia cư.

Bà Elizabeth G., một phụ nữ 73 tuổi ở Chelsea, lên tiếng: “Hãy xây dựng những ngôi nhà thực sự tươm tất và chăm sóc thực sự cho những người này. Bà nói, “dù các chuyên gia cho rằng đó có phải là giải pháp tốt hay không, nhưng những người vô gia cư đi đến đâu cũng bị ruồng bỏ”.

Các cuộc thăm dò theo hướng tích cực đang thúc đẩy hàng loạt các giải pháp lâu dài.

Thượng nghị sĩ (TNS) New York Brad Hoylman nói rằng dự luật “Hỗ trợ ổn định nhà” của cơ quan lập pháp tiểu bang vẫn chưa được lên kế hoạch bỏ phiếu thông qua. Dự luật này sẽ giúp người dân New York đối mặt với tình trạng vô gia cư trả được tiền thuê nhà.

Vị TNS Dân chủ nói: “Một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang đến gần, nếu chúng ta không dành nguồn lực cho vấn đề này thì nó sẽ không có lối thoát”. Ông nhấn mạnh: “Hãy trao cho mọi người một kế hoạch, một tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, đó là những gì tôi nghĩ còn thiếu”. Văn phòng Thống đốc Cuomo và Thị trưởng Bill de Blasio không bình luận gì về phát biểu của TNS Hoylman.

Trong khi đó, ông Stephen Levin, ủy viên Hội đồng thành phố, đại diện Dân chủ khu Brooklyn, hiện là chủ tịch Ủy ban Phúc lợi của hội đồng, đã kêu gọi một loạt các giải pháp, bao gồm cung cấp nhiều đơn vị nhà ở chuyển tiếp, được gọi là “nơi trú ẩn an toàn”, và cung cấp nhiều nhà ở hỗ trợ hơn với “dịch vụ trọn gói” cho những người lạm dụng chất kích thích và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Theo Bộ Dịch vụ Người vô gia cư, trong 5 tháng qua, thành phố đã di dời khoảng 10.000 người từ nơi cư trú đường phố đến các phòng khách sạn. Ông Levin cũng đề xuất một dự luật yêu cầu cung cấp phòng riêng cho những người vô gia cư trưởng thành hiện còn độc thân, mặc dù dự luật chưa được thông qua.

Chủ tịch Hội đồng Corey Johnson, người ủng hộ dự luật, kêu gọi cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho những người vô gia cư. Ông lưu ý thành phố cần làm nhiều hơn để “vừa bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất vừa giữ an toàn cho các khu dân cư của chúng ta”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI