New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp

17/03/2021 - 06:38

PNO - Nghiên cứu của tập đoàn IQAir (Thụy Sĩ) chuyên về đo lường chất lượng không khí qua nồng độ bụi mịn PM2.5 cho biết, New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp.

Báo cáo chất lượng không khí thế giới năm 2020 của IQAir, thu thập dữ liệu của 106 quốc gia, cho thấy Ấn Độ là nơi có 35 trong số 50 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Các phát hiện dựa trên lượng hạt vật chất PM2.5 (các hạt bụi mịn li ti lẫn trong không khí có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron) trung bình hàng năm của nước này. Con người khi tiếp xúc lâu dài với PM2.5 có thể dẫn đến các bệnh chết người, bao gồm ung thư và các vấn đề về tim mạch.

New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp.
New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp

Nghiên cứu nói rõ hơn, nồng độ trung bình hàng năm (năm 2020) của PM2,5 trong một mét khối không khí của New Delhi là 84,1, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của Bắc Kinh là 37,5. Với chỉ số 37,5, Bắc Kinh trở thành thành phố ô nhiễm thứ 14 trên thế giới.

Nghiên cứu gần đây của Greenpeace Southeast Asia Analysis và IQAir ước tính, ô nhiễm không khí đã gây ra khoảng 54.000 ca tử vong ở New Delhi vào năm 2020.

Mặc dù mức PM2.5 trung bình hàng năm đã giảm 11% do các biện pháp hạn chế COVID-19 trên toàn quốc được áp dụng vào năm ngoái, Ấn Độ vẫn nổi lên là quốc gia ô nhiễm thứ ba trên thế giới sau Bangladesh và Pakistan.

“Ô nhiễm không khí ở Ấn Độ vẫn ở mức cao nguy hiểm” - báo cáo cho biết.

Năm qua, khu vực Nam Á phải chịu đựng chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới. Đặc biệt, 20 triệu cư dân của Delhi, phải chống chọi với không khí độc hại vào mùa đông, sau đợt gia tăng mạnh các vụ cháy trang trại ở bang lân cận Punjab.

Trong khoảng thời gian người dân đốt rơm rạ, mức PM2.5 của Delhi đạt trung bình 144 microgam/m3 vào tháng 11 và 157 microgam/m3 vào tháng 12. Các chỉ số trên đều vượt quá ngưỡng cho phép theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới đến 14 lần.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI