Nâng cao bình đẳng cho phụ nữ cũng giúp đàn ông sống lâu hơn

07/03/2023 - 13:15

PNO - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bình đẳng giới trong giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ nhất với tuổi thọ dài hơn cho cả 2 giới.

 

Mọi người tham gia cuộc tuần hành kêu gọi quyền và bình đẳng cho phụ nữ trước Ngày Quốc tế Phụ nữ ở Jakarta, Indonesia, ngày 4 tháng 3 năm 2017 (Ảnh: REUTERS)
Nhiều người tham gia cuộc tuần hành kêu gọi quyền và bình đẳng cho phụ nữ trước Ngày Quốc tế Phụ nữ

Hôm 6/3, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Global Health (Anh) cho thấy, cứ mỗi 10% cải thiện trong Chỉ số khoảng cách giới trên toàn cầu (mGGGI) thì tuổi thọ của phụ nữ sẽ tăng thêm 4,3 tháng. Đồng thời, nam giới cũng được cải thiện với tuổi thọ tăng thêm 3,5 tháng.

Đây là một nghiên cứu mới, đầu tiên trên toàn cầu nhằm điều tra mối liên hệ giữa bình đẳng giới và tuổi thọ với mục tiêu cải thiện quyền của phụ nữ thực sự cũng có thể mang lại lợi ích cho nam giới. 

Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại London đã sử dụng mGGGI, dựa trên chỉ số do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Họ đã áp dụng nó trên 156 quốc gia từ năm 2010 đến năm 2021. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 3 trong số 4  yếu tố (thông qua sự tham gia và cơ hội kinh tế, trình độ học vấn và trao quyền chính trị) của Chỉ số Khoảng cách Giới tính Toàn cầu của WEF để đánh giá tình trạng bình đẳng giới hiện tại và tương lai.

Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bình đẳng giới trong giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ nhất với tuổi thọ cao hơn cho cả 2 giới, trong khi vẫn cần cải thiện về kinh tế và chính trị. 

Tiến sĩ Cat Pinho-Gomes, tác giả nghiên cứu cho biết: “Điều này cho thấy đầu tư vào giáo dục là điều tối quan trọng, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi nhiều trẻ em gái vẫn chưa được tiếp cận với giáo dục và các nguồn lực còn hạn chế”.

Pinho-Gomes nói tiếp: “Nhiều yếu tố quyết định bạn sẽ sống được bao lâu - như điều kiện sống và làm việc, tiếp xúc với ô nhiễm, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thu nhập và hỗ trợ xã hội - phụ thuộc vào sự khác biệt về giới tính trên khắp thế giới. Khi các quốc gia đạt được tiến bộ lớn hơn đối với bình đẳng giới và phụ nữ có cơ hội tham gia đầy đủ hơn thì toàn xã hội sẽ gặt hái được thành quả".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện này rất quan trọng vì tiến bộ trong bình đẳng giới cũng giúp nam giới sống lâu hơn, điều này theo thời gian có thể thu hẹp khoảng cách giới tính về tuổi thọ.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI