Nạn nhân bị xâm hại tình dục ở Úc được trao danh hiệu Nhân vật của năm

26/01/2021 - 10:01

PNO - Một cô gái trẻ bị chính thầy giáo của mình cưỡng bức tình dục từ năm 15 tuổi đã được trao giải thưởng Nhân vật của Năm nhờ dũng cảm đấu tranh chống lại những điều luật bất công đối với trẻ em gái.

Cô gái 26 tuổi, người dám đứng lên dẫn dắt cuộc chiến phá bỏ những điều luật ngăn cản nạn nhân bị tấn công tình dục lên tiếng tố cáo kẻ hại mình đã được xướng tên cho Giải thưởng Nhân vật của Năm 2021, một giải thưởng danh giá đã có tuổi đời 61 năm ở Australia.

Cô Grace Tame - Ảnh: australianoftheyear
Cô Grace Tame - Ảnh: Australian Of The Year 

Lúc mới chỉ là một cô bé 15 tuổi, Grace Tame đã bị một giáo viên 58 tuổi dạy học tại trường tư dành riêng cho nữ sinh ở thành phố Hobart (bang Tasmania) cưỡng hiếp.

Kẻ xâm hại cô đã bị tống giam cho hành vi đồi bại của hắn, thế nhưng Tame lại không thể nói ra những cảm xúc của mình một cách công khai do những điều luật của bang Tasmania thời điểm đó không cho phép, trong khi những kẻ phạm tội và truyền thông thì lại không hề bị hạn chế quyền được lên tiếng và đưa tin.

Không cam chịu bất công, cô đã chấp nhận trở thành nhân vật ẩn danh đứng đằng sau để thúc đẩy cuộc vận động mang tên #LetHerSpeak (tạm dịch: Hãy để cô ấy lên tiếng). Với những tác động mạnh mẽ của cuộc vận động, năm 2019, Tame đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao nhằm đòi hỏi quyền được lên tiếng với công luận trong vai trò của một nạn nhân bị cưỡng bức tình dục. Cô đã thắng trong cuộc chiến của một thiếu nữ tưởng như lẻ loi chống lại những điều luật bất công được sử dụng để bịt miệng các cô gái đáng thương là nạn nhân của nạn cưỡng bức tình dục từ lâu nay.

Grace Tame (trái) cùng người đồng hành chiến dịch #LetHerSpeak đang đứng trước tòa nhà Quốc hội bang Tasmania - Ảnh: Jack Fisher/ABC News
Grace Tame (trái) cùng người đồng hành trong chiến dịch #LetHerSpeak đang đứng trước tòa nhà Quốc hội bang Tasmania - Ảnh: Jack Fisher/ABC News

“Bằng cách sử dụng tiếng nói của mình để đòi hỏi sự cải cách pháp lý, Grace Tame đã chứng tỏ một sự can đảm phi thường đồng thời nâng cao nhận thức của công chúng về tác động của bạo lực tình dục đến phụ nữ và trẻ em gái”, Ban giám khảo sự kiện Nhân vật của Năm tại Australia nhận định.

“Cô ấy là một khách mời thường xuyên tại các sự kiện quan trọng và nhiều chương trình truyền hình để vận động tạo ra sự ảnh hưởng nhằm bảo vệ các nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương trong cộng đồng”.

Tame đã xúc động đến bật khóc khi bước lên bục danh dự để nhận giải, không quên bày tỏ tình cảm của mình đến những nạn nhân là những trẻ em gái bị xâm hại tình dục khác.

Grace Tame không kìm được sự xúc động khi kể lại những cảm xúc mà mình phải trải qua trong quá khứ - Ảnh: Mike Tsikas/AAP
Grace Tame không kìm được xúc động khi kể lại những cảm xúc mà mình đã phải chịu đựng trong quá khứ - Ảnh: Mike Tsikas/AAP

“Phần thưởng cao quý này là dành cho sự can đảm của tất cả chúng ta, những nạn nhân của nạn xâm hại tình dục trẻ em”, Tame phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phá vỡ những rào cản của định kiến cũng như dám đấu tranh để phụ nữ và trẻ em gái có thể lên tiếng bảo vệ mình.

“Tôi đã đánh mất đời con gái của mình cho một kẻ biến thái”, cô nói. “Tôi chỉ là một cô bé 15 tuổi. Còn hắn ta lớn hơn tôi 43 tuổi, và lại là thầy giáo của tôi”.

“Điều bất công hơn cả là, hắn ta được phép biện hộ cho hành vi của mình một cách công khai. Còn tôi thì buộc phải giữ im lặng chỉ vì luật không cho phép tôi nói”.

Cô cho biết, mình từng phải trải qua những thời điểm bị trầm cảm, mất phương hướng, và cả hành trình khó khăn phải vượt qua để vươn lên đấu tranh cho mình và cho những trẻ em gái khác bằng cách truyền cảm hứng và sức mạnh cho các em.

Tame từng trải qua thời gian bị trầm cảm nặng do sang chấn tâm lý sau khi bị hiếp dâm bởi chính thầy giáo của mình - Ảnh: : Jack Fisher/ABC News
Tame từng trải qua thời gian bị trầm cảm nặng do sang chấn tâm lý sau khi bị chính thầy giáo của mình hiếp dâm - Ảnh: Jack Fisher/ABC News

“Đúng vậy. Nói về việc bị xâm hại tình dục là điều không hề thoải mái. Thế nhưng, sẽ càng không thoải mái hơn nếu bản thân bị xâm hại tình dục”, Tame phát biểu trước khi đón nhận giải thưởng.

“Khi dám chia sẻ, chúng ta sẽ giúp nhau chữa lành vết thương. Và cùng nhau, chúng ta có thể chấm dứt tình trạng xâm hại tình dục trẻ em”, Tame khẳng định.

Grace Tame trong đêm được vinh danh với giải thưởng Nhân vật của Năm tại Australia - Clip: ABC News

 Nguyễn Thuận (theo ABC News, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI