Ấn Độ tử hình những kẻ hiếp dâm trẻ em

22/04/2018 - 15:00

PNO - Nội các Ấn Độ mới phê chuẩn việc áp dụng án tử hình đối với những kẻ hiếp dâm trẻ em sau một loạt các vụ án chấn động đất nước.

Theo đó, thay đổi trong bộ luật hình sự của Ấn Độ được áp dụng cho những kẻ hiếp dâm một đứa trẻ dưới 12 tuổi.

An Do tu hinh nhung ke hiep dam tre em
Trong thời gian từ 2012 đến 2016 số vụ hiếp dâm trẻ em ở Ấn Độ tăng hơn gấp đôi - Ảnh: AFP

Những tuần gần đây, cả nước Ấn Độ bùng nổ làn sóng biểu tình phản đối vụ hiếp dâm tập thể và giết chết một bé gái 8 tuổi.

Chính phủ bị chỉ trích không làm hết sức để ngăn ngừa các vụ tấn công tình dục, trong đó nhiều vụ có nạn nhân là trẻ em.

Một số vụ án nghiêm trọng ở Ấn Độ đã áp dụng án tử hình, nhưng đến nay chưa có vụ hiếp dâm trẻ em nào bị án tử.

Trong khi đó, gần 19.000 trường hợp tấn công tình dục được ghi nhận ở Ấn Độ trong năm 2016, tương đương hơn 50 vụ mỗi ngày.

Luật mới có gì?

Sắc lệnh tử hình được thông qua tại một phiên họp đặc biệt của nội các Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì. Theo đó, mức án nặng nhất được trao cho những kẻ hiếp dâm trẻ em dưới 12 tuổi.

Án tù tối thiểu đối với tội hiếp dâm các bé gái dưới 16 tuổi và phụ nữ cũng được tăng lên. Tuy nhiên, luật không đả động đến các nạn nhân là bé trai và đàn ông.

Tại sao chọn thời điểm đưa ra luật là lúc này?

Hai vụ hiếp dâm gần đây gây rúng động đất nước Ấn Độ.

Các cuộc biểu tình bùng nổ đầu tháng này sau khi cảnh sát công bố những chi tiết khủng khiếp của vụ hiếp dâm một bé gái Hồi giáo 8 tuổi do những người đàn ông Ấn giáo ở Kathua thực hiện hồi tháng 1/2018. Kathua là một thành phố ở Kashmir do Ấn Độ quản lý.

Sự giận dữ tăng lên sau khi một thành viên đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền hồi tuần trước bị cáo buộc hiếp dâm một bé gái 16 tuổi ở bang Uttar Pradesh miền bắc Ấn Độ.

Án tử hình được áp dụng thế nào ở Ấn Độ?

Án tử hình ít khi được thực hiện ở Ấn Độ. Trong thập kỷ vừa qua chỉ có ba trường hợp thi hành án tử.

Mặc dù bốn phạm nhân vụ hiếp dâm trên xe buýt ở Delhi bị kết án tử hình, nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án.

Ấn Độ thi hành án tử hình bằng treo cổ. Người đàn ông bị kết tội tài trợ cho vụ đánh bom Mumbai năm 1993 là người gần đây nhất bị treo cổ ở Ấn Độ. Đó là vào năm  2015.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI