Nạn hành hung nhân viên y tế gia tăng trong đại dịch

09/06/2021 - 21:09

PNO - Hàng ngàn nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trên khắp thế giới đã phải chịu các cuộc tấn công bằng lời nói, thể xác và đôi khi đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Tlaleng Mofokeng, báo cáo viên đặc biệt về quyền sức khỏe của Liên Hiệp Quốc, cho biết các cuộc tấn công liên quan đến COVID-19 nhằm vào nhân viên y tế (NVYT) đang tăng khi các biến thể mới gây ra sự tàn phá ở các quốc gia như Ấn Độ, Nepal hay việc triển khai các chương trình tiêm chủng muộn ở nhiều nước. “Đó là phần đáng buồn. Hiện đã thiếu NVYT, và nhiều người đã chết. Nhưng những cuộc tấn công vào những người tuyến đầu ngày càng nhiều”, Tlaleng nói. 

 

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Narayan Swaroop ở Allahabad, Ấn Độ,  cầm biểu ngữ phản đối hành hung, bạo lực - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Narayan Swaroop ở Allahabad, Ấn Độ, cầm biểu ngữ phản đối hành hung, bạo lực - Ảnh: AFP

Theo nữ bác sĩ, bạo lực đối với NVYT không mới nhưng khi áp lực các biến thể gia tăng, nhiều nước có hệ thống y tế yếu kém hoặc chính phủ xem nhẹ đại dịch đã đẩy tình trạng này lên tầm cao mới. Bà đặt vấn đề: “Khi các chính phủ thất bại, chính các NVYT là người giải quyết tình trạng trì trệ và đảm bảo cho hệ thống y tế không sụp đổ. Nhưng họ có thể làm điều này bao lâu nữa khi ngày càng có nhiều người bị tấn công?”.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), hơn 1.000 vụ bạo lực liên quan đến COVID-19 đã được ghi nhận từ tháng 2 - 12/2020. Maciej Polkowski, người đứng đầu sáng kiến Chăm sóc sức khỏe trong tình trạng nguy hiểm tại ICRC, cho rằng con số này có thể là “phần nổi của tảng băng chìm” vì có nhiều sự cố không được báo cáo.

Phân tích của ICRC cho thấy, phần lớn vụ việc bạo lực là do các cá nhân, bệnh nhân hoặc người thân của bệnh nhân tấn công NVYT... Bác sĩ Jovanna Torres ở Mexico bị hất thuốc tẩy vào người gây viêm kết mạc. Y tá Uttar Pradesh ở Ấn Độ bị một người họ hàng dọa giết vì không thể giúp tìm ô-xy và giường bệnh. Xe của một bác sĩ ở Tây Ban Nha bị dán chữ “chuột truyền nhiễm” và các cộng đồng ở bờ biển phía Tây nước Mỹ đã yêu cầu các trung tâm điều trị COVID-19 phải ra khỏi khu vực này. Tại Anh, nhiều NVYT bị chửi mắng, hành hung vì đã yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang trong bệnh viện và các bác sĩ phẫu thuật cũng bị sỉ nhục, gây hấn nhiều chưa từng thấy.

Đối với NVYT, tác động của bạo lực sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần, khiến họ kiệt sức và trong một số trường hợp đã tự tử. Để đối phó với tình trạng này, một số quốc gia đã hành động. Ấn Độ đã sửa đổi luật chống dịch khẩn cấp và có thể phạt tù từ 5-7 năm đối với các vụ tấn công vào NVYT. Các nhà chức trách ở Sudan đã thông báo thành lập lực lượng cảnh sát chuyên trách để bảo vệ nhóm này. Tại Algeria, bộ luật hình sự đã được sửa đổi để tăng cường bảo vệ NVYT và trừng phạt những cá nhân làm hỏng các cơ sở y tế. Tại Anh, tòa án đề xuất tăng hình phạt tối đa từ 12 tháng lên hai năm tù cho bất kỳ ai hành hung nhân viên cấp cứu... 

Khánh Anh (theo AP, The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI