Nữ phi công 82 tuổi sẽ bay lên vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos

02/07/2021 - 19:33

PNO - Bà Wally Funk, một nữ phi công tiên phong từng bị từ chối công việc phi hành gia vào những năm 1960 vì giới tính của mình, cuối cùng sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ đi vào vũ trụ.

Tỷ phú và người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, đã thông báo trên Instagram của mình vào hôm nay rằng bà Wally Funk sẽ là một phần của phi hành đoàn bốn người được Blue Origin phóng lên vũ trụ trong chuyến bay kéo dài 10 phút trên tên lửa New Shepard của ông vào cuối tháng này.

Bà Funk năm nay 82 tuổi, sẽ là người già nhất từng du hành vào vũ trụ, sau khi phi hành gia John Glenn quá cố lập kỷ lục ở tuổi 77 khi ở trên tàu con thoi Discovery vào năm 1998.

Bà Funk nói trong một cuộc phỏng vấn video được đăng trên trang web của Jeff Bezos: “Tôi không nghĩ mình sẽ được chọn".

Sau 60 năm, bà Wally Funk cũng được bay vào vũ trụ
Sau 60 năm chờ đợi, bà Wally Funk cũng được bay vào vũ trụ

Bà Funk là một trong những phi công của Mercury 13. Năm 1961 bà từng tình nguyện tham gia chương trình giúp phụ nữ đủ điều kiện tham gia chương trình phi hành gia của NASA, do William Randolph Lovelace - người đứng đầu ủy ban khoa học sự sống của NASA lãnh đạo độc lập.

Ở tuổi 21, Wally Funk tốt nghiệp hạng ba trong lớp sau khi trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt về thể chất và tinh thần do Lovelace tạo ra.

“Họ nói với tôi rằng tôi đã làm tốt hơn hoặc hoàn thành công việc nhanh hơn bất kỳ ai trong số các anh chàng còn lại" Funk kể lại trong video của Bezos.

Tuy nhiên, chương trình đột ngột bị hủy bỏ khi chính phủ liên bang quyết định phụ nữ không được phép sử dụng các cơ sở quân sự cần thiết cho việc huấn luyện vũ trụ. Không ai trong số những người phụ nữ từng bay vào vũ trụ.

Nhưng giờ đây, ước mơ của bà Funk đã trở thành hiện thực khi có cơ hội làm điều đó vào ngày 20/7. “Không ai đợi lâu hơn nữa”, Bezos nói trong bài đăng của mình và ông tỷ phú này gọi bà Funk là “vị khách danh dự”.

Bà Wally Funk đã huấn luyện cho hơn 3.000
Bà Wally Funk đã huấn luyện bay cho hơn 3.000 người

New Shepard được sản xuất bởi công ty Blue Origin của Bezos và sẽ chở ông, anh trai Mark Bezos, và một hành khách giấu tên đã trả 28 triệu USD cho chuyến đi của họ vào vũ trụ trong một cuộc đấu giá vào tháng trước.

Các hành khách sẽ trải qua một vài phút không trọng lượng và có thể ngạc nhiên trước độ cong của hành tinh thông qua các cửa sổ quan sát trước khi quay trở lại trái đất bằng những chiếc dù.

Bezos, người đàn ông giàu nhất hành tinh, sẽ từ chức Giám đốc điều hành của Amazon vào ngày 5/7. Ông đã cạnh tranh với các tỷ phú đồng hương Elon Musk và Richard Branson để trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ trên một tên lửa do tư nhân phát triển.

Bà Funk trở thành nữ thanh tra đầu tiên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ vào năm 1971 và là nữ điều tra viên an toàn hàng không đầu tiên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ vào năm 1974. Bà Funk cho biết bà đã dạy bay cho hơn 3.000 người.

“Tôi không thể diễn tả rằng tôi cảm thấy tuyệt vời như thế nào khi được Blue Origin chọn để đi trong chuyến đi này. Ước mơ của tôi cuối cùng cũng có thể thực hiện. Thật không thể chờ đợi được nữa!", bà nói.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI