Nạn buôn bán tình dục trẻ em tại Rio 2016

15/08/2016 - 14:56

PNO - Đội ngũ trẻ em mại dâm hùng hậu ở Rio 2016 đã cho thấy sự thật hãi hùng về thế giới tội phạm Brazil, khi hai sự kiện thể thao toàn cầu World Cup và Olympic chỉ cách nhau hai năm.

Nan buon ban tinh duc tre em tai Rio 2016
Các bé gái thường bị chính gia đình mình đẩy vào tay những kẻ buôn người - Ảnh: MATT ROPER

Ana Gabriela, bé gái Brazil đã trôi nổi từ quê nhà ở một bang xa lắc đến Rio làm gái mại dâm từ mùa World Cup 2014, nay em lại phải “xuống đường” cùng hàng trăm ngàn đứa trẻ khác (nhỏ nhất mới tám tuổi) để đón khách mùa Olympic 2016. Đây là nỗi hổ thẹn không thể biện minh của nước chủ nhà.

Đội ngũ trẻ em mại dâm hùng hậu ở Rio 2016 đã cho thấy sự thật hãi hùng về thế giới tội phạm Brazil, khi hai sự kiện thể thao toàn cầu World Cup và Olympic chỉ cách nhau hai năm. Nhiều bé gái Brazil đã bị chính gia đình mình đẩy vào tay những kẻ buôn người với lời hứa “đổi đời”. Khi đưa Ana lên Rio hai năm trước, một má mì “hứa” tìm cho em công việc tại một quán bar trên bãi biển, nhưng những gì cô bé 13 tuổi này phải làm là hàng ngày tiếp khách, suốt một tháng diễn ra World Cup.

Những ngày này, Ana bị giam lỏng trong một khu ổ chuột, hàng ngày bán dâm tại khu vực Copacabana Palace, khách sạn chính của Rio trên bãi biển Copacabana. Có đêm Ana phải mua vui cho tám người đàn ông. Mua dâm trẻ em Brazil được xem là có giá bèo nhất thế giới - chỉ 2 Real (tương đương 49 xu Mỹ). Hoạt động này diễn ra công khai tại trung tâm thành phố Rio, thậm chí khu vực làng Olympic và cả tại năm thành phố khác có tổ chức thế vận hội.

Tương tự Ana Gabriela, Maria (15 tuổi) cũng bị giam cầm trong khu ổ chuột. Cô bị đe dọa, bỏ đói và đánh đập nếu không đạt “định mức” kiếm tiền sau một đêm. Tâm sự với phóng viên Huffi ngton Post, Maria kể về những gã đàn ông ném cô xuống sàn nhà và sau những lần bị giày vò cô không đủ sức để lết đi. Leilah, 12 tuổi, đêm đêm một mình đứng đón khách là những tài xế xe tải trên quốc lộ BR116, con đường lớn nhất nước chạy qua Rio. Ở khu vực này, có những bé gái từng bị đánh thuốc mê khi bước lên xe và sau khi thỏa mãn, kẻ mua dâm đạp các em xuống đường, không trả một xu!

Các sự kiện Olympic cũng như World Cup, luôn được các băng nhóm buôn bán tình dục địa phương đón nhận như cơ hội vàng trong kinh doanh. Olympic 2004 tại Hy Lạp ghi nhận tăng 95% số nạn nhân bị buôn bán tình dục, World Cup 2006 tại Đức ước tính có 40.000 nô lệ tình dục được tung ra, dù con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Đến World Cup 2010 ở Nam Phi, số “nhân viên tình dục” trực chiến ước tính 100.000 người. Tuy nhiên, chỉ có ở Brazil, “đạo quân” trẻ em bán dâm mới đông đảo đến như vậy.

Diễn đàn Quốc gia Brazil phòng chống lao động trẻ em (FPCL) ước tính, ít nhất có đến nửa triệu trẻ em nước này hành nghề mại dâm. Tại Brazil, gần như tất cả các lĩnh vực của xã hội đều tồn tại vấn nạn gái bán dâm là trẻ em. Ông Matt Roper, nhà sáng lập người Anh của tổ chức từ thiện Meninadanca, chuyên giúp đỡ các bé gái trong đường dây mại dâm trẻ em, giải thích: “Những kẻ mua dâm các em có thể là bất kỳ ai, như cảnh sát, chính trị gia địa phương, chủ tiệm và cả những người nghèo hơn”.

Trong “sổ đen” của Meninadanca thậm chí còn có tên một thị trưởng. Theo ông Roper, tình trạng mại dâm trẻ em ngày càng tồi tệ là do suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng. “Theo gái mại dâm ở khu đèn đỏ của Rio, vài tháng qua số lượng người hành nghề tại đây, đặc biệt là bé gái, đã tăng đáng kể”.

Tình trạng mại dâm trẻ em có biến mất sau khi Rio 2016 bế mạc? Chắc chắn là không! Theo tổ chức quyền phụ nữ CAMTRA, Brazil là quốc gia đứng thứ hai thế giới về hoạt động buôn bán phụ nữ và các bé gái, thậm chí “trong một thị trấn nhỏ 15.000 dân có thể có đến 200 trẻ hành nghề bán dâm”. Các nhà phân tích cho rằng, tình hình có thể còn tồi tệ hơn, đặc biệt đối với trẻ em, đối tượng dễ bị thương tổn nhất, vì sau Olympic chính phủ không còn nguồn lực cũng như ưu tiên đầu tư thêm cho giáo dục, y tế và cảnh sát giữ an ninh trật tự.

Hoàng Diệu (Theo Huffi ngton Post, BBC, Wn.com, UNODC, ActionAid Brasil, Ukdaily.ddns.net)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI