Gái mại dâm Trung Quốc ''khai phá'' châu Phi

16/02/2016 - 11:10

PNO - Làn sóng gái mại dâm từ Trung Quốc tràn vào là một hiện tượng xảy ra khắp châu lục, ước tính khoảng 13.000-18.500 gái mại dâm hiện đang ở châu Phi.

Tại khu spa Soothing Spot ở Muzak, Kampala (Uganda) có những đài phun nước chảy róc rách, nhân viên bản xứ thân thiện. Tất cả đều hoạt động một cách hợp pháp, ở đây không có dịch vụ mát-xa tới bến.

Vài tháng sau khi được mở cửa tại một trung tâm cao cấp, ban quản lý các khu spa đã bắt đầu phải sao chép các thẻ căn cước (ID) và phủ kín phòng chờ với các tấm poster cảnh báo rằng, những dịch vụ quá đà sẽ không được chấp nhận.

Gai mai dam Trung Quoc ''khai pha'' chau Phi
Hàng nghìn gái mại dâm đã tới châu Phi để hành nghề mại dâm. Ảnh: Reuters

“Các khách hàng thường mong đợi các kiểu mát-xa khác nhau, nó có hướng liên quan tới tình dục” – một nhà quản lý khu spa này cho biết.

Người quản lý khu spa cũng cho hay, người dân địa phương chỉ vào các nhà nghỉ và nhà thổ có dịch vụ mát-xa của Trung Quốc. Tình trạng này đã bùng lên trên khắp thành phố Kampala, tại các khu spa như Apple, Trung tâm Giải trí KLA, nhà nghỉ Chinese Beauity… nằm dọc con phố của Liên minh châu Âu.

Theo Basile Ndjio, tác giả bài báo đăng trên tạp chí Nghiên cứu Thành thị lập luận rằng, làn sóng gái mại dâm từ Trung Quốc tràn vào là một hiện tượng xảy ra khắp châu lục. Ông ước tính rằng khoảng 13.000-18.500 gái mại dâm Trung Quốc hiện đang ở châu Phi cận Sahara.

Lần đầu tiên, khi các nhà đầu tư Trung Quốc tới châu Phi xây đường cao tốc, sân vận động,... những phụ nữ hành nghề mại dâm cũng xuất hiện từ đó. Ban đầu họ sang đây để mua vui cho các công nhân người Hoa xa nhà làm việc tại các công trình xây dựng,sau đó là cả người bản xứ. Hãng Deloitte ước tính, tầng lớp trung lưu của châu Phi đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm cuối của ba thập niên vừa qua, việc này càng thúc đẩy cho việc kinh doanh mại dâm, đẩy mạnh làn sóng nhập cư tình dục.

Giáo sư nhân chủng học Ndjio tại Đại học Douala (Cameroon) cho rằng, châu Phi giờ đây là  mảnh đất vàng cho kinh doanh mại dâm phát triển. Ông Ndjio đã nắm bắt từ các câu chuyện lúc say khi nửa đêm và biết rằng, các ‘người đẹp Thượng Hải’ thường tập trung trong các căn phòng phía sau các nhà hàng khách sạn của người Hoa tại Cameroon.

Ndjio cho rằng, mại dâm Trung Quốc đã đặt chân tới châu Phi khu vực cận Sahara từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong lần thứ 2 bắt đầu từ đầu những năm 2000, khi đó gái mại dâm hòa cùng những dòng sản phẩm rẻ tiền và dịch vụ từ Trung Quốc tràn vào châu Phi để phục vụ người bản địa.

Tại Cameroon, mại dâm từ Trung Quốc đang cạnh tranh với của bản địa với các mức giá khác nhau – từ giá 50USD tại các nhà thổ cao cấp với cho tới mức giá 1,75USD ở các góc phố.

Trên khắp thế giới, nhiều phụ nữ làm việc trong các vòng mại dâm do chủ chứa Trung Quốc và được bảo vệ bởi các quan chức địa phương tham nhũng. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 về tình hình buôn bán người trên thế giới năm 2015 đã liệt kê Trung Quốc vào "Top 2 cần theo dõi" về hoạt động buôn bán người.

Ông Ndjio cũng phát hiện ra rằng, hầu hết người Trung Quốc hành nghề mại dâm đều là phụ nữ nông thôn. Những phụ nữ này nghĩ rằng ra nước ngoài sẽ làm phục vụ hay thư ký, nhưng thực chất lại bị những kẻ buôn người đẩy vào nhà thổ.

Nhiều người đã được cảnh sát địa phương ‘giải phóng’ khỏi các hang ổ mại dâm, song một số lại tự nguyện ở lại châu Phi. Có những phụ nữ cũng chọn cách di cư sang các nước láng giềng giàu có hơn Cameroon như Nigeria, Ghana để tiếp tục hành nghề.

Sự xuất hiện của những cô gái Trung Quốc đang thay đổi về vẻ đẹp ở đây. "Nhiều phụ nữ tới tiệm làm đẹp đều mang theo ảnh người mẫu Trung Quốc và nói muốn làm đẹp giống các cô gái người Trung. Giờ đây, việc giống người Hoa sẽ được xem như một lời khen ngợi", Ndjio nói.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI