Mỹ và châu Âu cảnh báo về các biến thể mới siêu lây nhiễm

22/10/2022 - 06:55

PNO - Tuần này, Mỹ ước tính biến thể BQ.1 và BQ.1.1 đang chiếm 16,6% trường hợp mắc mới COVID-19 tại đây, tăng gần gấp đôi so với tuần trước. Trong khi đó, châu Âu cảnh báo chúng sẽ trở thành các biến thể thống trị trong một tháng tới.

Mỹ cảnh báo về biến thể mới siêu lây nhiễm BQ.1 và BQ.1.1.
Mỹ cảnh báo về biến thể mới siêu lây nhiễm BQ.1 và BQ.1.1

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các biến thể siêu lây nhiễm BQ.1 và BQ.1.1 có khả năng làm gia tăng số ca nhiễm mới trong vài tuần đến vài tháng tới, ở khu vực này.

ECDC cho biết thêm, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy BQ.1 gây ra các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể phụ của Omicron đang lưu hành là BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, họ cảnh báo biến thể này có thể né tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch như vắc xin. 

"Các biến thể này (BQ.1 và BQ.1.1) hoàn toàn có thể dẫn đến một đợt gia tăng số ca nhiễm bệnh vào mùa đông ở Mỹ, khi làn sóng bùng dịch đã bắt đầu xảy ra ở châu Âu và Vương quốc Anh", Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vắc xin tại Mayo Clinic (Mỹ) cho biết.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc COVID-19 hàng tuần đã giảm trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, CDC cảnh báo người dân không được lơ là, nhất là khi biến thể mới xuất hiện. 

Tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết BQ.1.1 đang lưu hành ở ít nhất 29 quốc gia.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI