Mỹ truy tố điệp viên Nga đánh cắp 500 triệu tài khoản Yahoo

16/03/2017 - 06:07

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 15/3 đã truy tố 4 tin tặc dính líu đến vụ đánh cắp 500 triệu tài khoản người dùng của Yahoo năm 2014, trong đó có 2 điệp viên Nga.

Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp cho biết, tổng hợp 4 bị cáo bị cáo buộc 47 tội danh hình sự, bao gồm âm mưu, lừa đảo máy tính, gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại và đánh cắp thông tin cá nhân.

Hai điệp viên thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bị buộc tội là Dmitry Aleksandrovich Dokuchaev, 33 tuổi, và Igor Anatolyevich Sushchin, 43 tuổi, cả hai đều là công dân Nga.

My truy to diep vien Nga danh cap 500 trieu tai khoan Yahoo
Bộ Tư pháp Mỹ công bố vụ điệp viên Nga đánh cắp 500 triệu tài khoản người dùng của Yahoo năm 2014 - Ảnh: AFP

Hai bị cáo khác được các nhân viên FSB chi tiền để xâm nhập trái phép Yahoo là Alexsey Alexseyevich Belan, 29 tuổi, công dân Nga, và Karim Baratov, 22 tuổi, công dân Canada và Kazakh, cư trú ở Canada. Baratov bị bắt hôm 14/3.

Các tin tặc đã sử dụng thông tin đánh cắp chứa danh tính và mật khẩu của người dùng để làm công cụ tiếp cận 32 triệu tài khoản khác.

Trước đây, Yahoo nói rằng các tin tặc "do một nhà nước tài trợ" đứng đằng sau vụ đánh cắp thông tin 500 triệu tài khoản. Vụ tin tặc đột nhập dữ liệu mãi đến tháng 9/2016 mới được Yahoo phát hiện. Lúc đó công ty đã bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc thông báo cho người dùng về vụ xâm nhập này.

My truy to diep vien Nga danh cap 500 trieu tai khoan Yahoo
 
My truy to diep vien Nga danh cap 500 trieu tai khoan Yahoo
Công bố lệnh truy nã 3 công dân Nga, trong đó có 2 nhân viên cơ quan tình báo FSB - Ảnh: Reuters

Các dữ liệu bị đánh cắp bao gồm danh tính, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và mật khẩu của tài khoản, nhưng không có dữ liệu thẻ tín dụng. Năm ngoái, toàn bộ người dùng Yahoo đã được khuyến cáo đổi lại mật khẩu của mình vì lý do an ninh mạng.

Khoảng 8 triệu tài khoản ở Anh được cho là cũng bị ảnh hưởng, trong đó có một số người dùng các dịch vụ email của BT và Sky.

Năm 2013 từng xảy ra một vụ đánh cắp thông tin lớn hơn bao gồm một tỷ tài khoản, nhưng Yahoo mãi 3 tháng sau mới hay biết. Yahoo nói công ty không thể thu thập được nhiều thông tin về vụ tấn công này, vì nó do InfoArmor, một công ty an ninh mạng ở Arizona phát hiện.

VIỆT HƯNG (Theo Fox News, New York Times, Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI