Mỹ tìm kiếm nguồn tài trợ giúp châu Á đối phó với Trung Quốc

30/05/2015 - 09:44

PNO - PN - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã đề nghị Hoa Kỳ cung cấp hàng trăm triệu đô la để giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng vũ trang các nước Đông Nam Á đối mặt với những thách thức về lãnh thổ của Trung Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

My tim kiem nguon tai tro giup chau A doi pho voi Trung Quoc

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/5 - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, đã đề xuất một sửa đổi trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng năm 2016, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay, mang tên Sáng kiến Biển Đông. Điều chỉnh này cho phép cung cấp lên đến 425 triệu USD trong vòng 5 năm cho các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam để "trang bị, mua vật tư, đào tạo và xây dựng quân sự quy mô nhỏ".

Việc sửa đổi này đã được Ủy ban quân vụ thông qua vào ngày 14/5 với số phiếu áp đảo 22 trên bốn, cho thấy đây là động thái được cả hai đảng ủng hộ mạnh mẽ. Điều chỉnh này sẽ được trình Thượng viện và Hạ viện Mỹ phê chuẩn vào cuối năm nay. “Sáng kiến” của ông McCain được đưa ra vào thời điểm căng thẳng tăng cao ở Biển Đông, khi Trung Quốc đã ngày càng quyết đoán trong việc thúc đẩy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đang tranh chấp với một số quốc gia Đông Nam Á.

Ngày 29/5, Mỹ cho biết Trung Quốc đã bố trí các hệ thống pháo di động trên một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, một động thái mà ông McCain gọi là "đáng lo ngại và leo thang”. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, ông McCain nói Mỹ cần có các "biện pháp nhất định để cản trở Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động như vậy”.

Washington đã bày tỏ quan ngại về quy mô và phạm vi cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Chính quyền Mỹ nói rằng công việc nạo vét của Trung Quốc đã bổ sung thêm khoảng 8.000 m2 đất cho năm tiền đồn của họ trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó riêng năm nay là 6.000 m2.

Mỹ đã triển khai nhiều hơn các nguồn lực quân sự tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương như là một phần trong chiến lược tái cân bằng đối với khu vực, và đã làm việc để tăng cường khả năng quốc phòng của các nước sở tại nhằm khuyến khích một cách tiếp cận thống nhất hơn trong việc đối phó với Trung Quốc.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI