Mỹ tịch thu tàu Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hiệp Quốc

10/05/2019 - 08:16

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/5 cho biết nước này đã tịch thu một tàu chở hàng của Triều Tiên bí mật chở than đá xuất khẩu, một hành động được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

My tich thu tau Trieu Tien vi pham lenh trung phat Lien Hiep Quoc
Tàu Wise Honest của Triều Tiên bị bắt giữ khi đang chở than đá - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Chiếc tàu chở hàng trọng tải 17.000 tấn mang tên Wise Honest bị tịch thu là chiếc tàu cách đây 1 năm bị giữ lại ở Indonesia do bị phát hiện chở than đá xuất khẩu chất lượng cao cho người mua nước ngoài, một dấu hiệu vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ. Thuyền trưởng của tàu đã bị buộc tội vi phạm luật Indonesia và tháng 7/2018 Mỹ nộp hồ sơ lên tòa án yêu cầu tịch thu tàu.

Công tố viên Liên bang nói rằng việc tịch thu tàu Wise Honest đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chiếm quyền sở hữu một tàu Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế. Thứ trưởng Bộ trưởng tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia John Demers cho biết Mỹ tịch thu tàu Wise Honest tương tự với cách làm khi tịch thu máy bay hoặc tàu của những kẻ buôn ma túy và “chiếc tàu bị tịch thu do vi phạm lệnh trừng phạt nay không hoạt động”.

Wise Honest là chiếc tàu chở hàng rời lớn thứ hai của Triều Tiên, hiện nay tàu đang trên đường đến Samoa thuộc Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Tuyên bố tịch thu tàu chở hàng của Triều Tiên diễn ra chỉ ít giờ sau khi Bình Nhưỡng lần thứ hai trong tuần phóng các vật thể bay nghi là tên lửa tầm ngắn, một động thái đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump kết luận là  “Triều Tiên chưa sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóa”.

Nhà chức trách Triều Tiên chưa có phản ứng gì sau vụ Mỹ tuyên bố tịch thu tàu Wise Honest. Tàu Wise Honest bị giữ ở Indonesia tháng 3/2018 khi đang chở số than đá trị giá 750.000 USD.

Thanh Hải (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI