Mỹ sẽ sớm tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi

20/10/2021 - 12:30

PNO - Đầu tháng 11, trẻ em Mỹ từ 5 - 11 tuổi sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 nếu quy trình xem xét và phê duyệt được thông qua theo đúng kế hoạch.

Kể từ ngày 20/10/2021, các bang trên khắp nước Mỹ đã có thể đặt trước những liều vắc xin Pfizer-BioNTech được sản xuất dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 11.

Theo hãng tin công nghệ Ars Technica, những lô vắc xin này dự kiến sẽ được bắt đầu bàn giao ngay vào đầu tháng 11/2021.

 

Một bé gái 3 tuổi đang được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech trong đợt thử nghiệm giai đoạn 1 dành cho trẻ từ 5 tuổi trở xuống ở Mỹ - Ảnh: Stanford Medicine
Một bé gái 3 tuổi được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech trong đợt thử nghiệm giai đoạn 1 dành cho trẻ từ 5 tuổi trở xuống ở Mỹ - Ảnh: Stanford Medicine

Cho đến thời điểm hiện tại, loại vắc xin này vẫn chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cũng như chưa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của quốc gia này “bật đèn xanh” cho việc tiêm đại trà. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ đang tỏ ra khẩn trương trong việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em sớm nhất có thể.

Theo ước tính, ở Mỹ có khoảng 28 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 11 và chính quyền Liên bang cho biết họ có đủ vắc xin để tiêm cho tất cả trẻ em thuộc nhóm tuổi này. Hiện vắc xin Pfizer-BioNTech đang có sẵn để tiêm cho nhóm người từ 12 tuổi trở lên.

Hồi cuối tháng 9/2021, hai hãng Pfizer và BioNTech đã cung cấp dữ liệu lên FDA nhằm chứng minh rằng, một lượng nhỏ vắc xin (tương đương với 1/3 liều vắc xin dành cho người lớn) là an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em từ 5 - 11 tuổi trước sự lây nhiễm của COVID-19. Vào ngày 7/10, hai đơn vị này cũng đã chính thức nộp hồ sơ đề nghị FDA cấp phép khẩn cấp (EUA) sử dụng vắc xin này cho trẻ em.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ từ Pfizer và BioNTech, một ủy ban gồm các chuyên gia độc lập về vắc xin của FDA (VRBPAC) đã lên lịch nhóm họp để thảo luận về đề nghị cấp phép EUA vào ngày 26/10 tới.

Ở cuộc họp này, các chuyên gia sẽ rà soát và đánh giá bộ dữ liệu nhận được từ các đơn vị xin cấp phép dựa theo hệ thống đánh giá riêng của FDA để xem có đủ cơ sở quyết định cấp phép EUA cho loại vắc xin này hay không. Nếu kết quả đánh giá của nhóm chuyên gia độc lập này là khả quan thì FDA gần như chắc chắn sẽ phê duyệt EUA chỉ trong vòng vài ngày sau đó, đồng nghĩa với việc chính quyền Liên bang có thể bắt đầu vận chuyển các lô vắc xin đã được đặt hàng trước để bàn giao cho các bang theo kế hoạch.

Về phía CDC, các nhà quản lý của cơ quan này sẽ triệu tập cuộc họp với một hội đồng cố vấn chuyên môn (ACIP) gồm các chuyên gia độc lập trong lĩnh vực vắc xin, dự kiến vào ngày 2/11. Nhóm chuyên gia sẽ cùng nhau xây dựng các khuyến nghị và đưa ra hướng dẫn chính thức về việc sử dụng vắc xin. Ngay sau đó, Giám đốc CDC sẽ ký ban hành bộ khuyến nghị này.

 

Nhà sản xuất vắc xin Pfizer-BioNTech đã nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp lên FDA - Ảnh: Frank Augstein/AP
Nhà sản xuất vắc xin Pfizer-BioNTech đã nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp lên FDA - Ảnh: Frank Augstein/AP

Như vậy, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì từ ngày 3/11, nhóm trẻ em từ 5 - 11 tuổi trên khắp nước Mỹ sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech.

Theo dữ liệu được cập nhật vào ngày 18/10/2021 bởi Học viện Nhi khoa Mỹ, kể từ đầu mùa dịch đến nay, có khoảng 6,2 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19, và số ca vẫn đang tăng lên hàng ngày.

Các cơ quan chuyên trách về y tế của Mỹ đang theo dõi sát sao các số liệu liên quan để quyết định xem liệu việc tiêm vắc xin cho trẻ em có mang lại nhiều lợi ích hơn so với những rủi ro có thể xảy ra. Cần lưu ý rằng, FDA và CDC của Mỹ hoàn toàn dựa vào ý kiến tư vấn chuyên môn của các hội đồng chuyên gia độc lập để ra các quyết định liên quan đến việc sử dụng vắc xin đại trà cho dân chúng.

Nhìn chung, chính quyền của Tổng thống Joe Biden mong muốn càng nhiều người dân Mỹ được tiêm vắc xin càng tốt với mục tiêu đưa nước Mỹ vượt qua đại dịch, và vì vậy, công tác chuẩn bị để tiêm vắc xin cho trẻ em cũng được xem là nhiệm vụ ưu tiên.

 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden kêu gọi bố mẹ sẵng sàng tiêm vắc xin cho trẻ em ngay khi các thủ tục phê duyệt được thông qua - Ảnh: Drew Angerer/Getty Images
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden kêu gọi các ông bố bà mẹ hãy sẵn sàng tiêm vắc xin cho trẻ ngay khi các thủ tục phê duyệt được thông qua - Ảnh: Drew Angerer/Getty Images

Điều này thể hiện rõ ở việc chính quyền Liên bang tỏ ra sốt sắng trong việc đặt hàng trước các lô vắc xin dành cho trẻ em ngay từ hôm nay kể cả khi các cơ quan hữu trách như FDA và CDC vẫn chưa hoàn tất những thủ tục liên quan đến việc cấp phép và hướng dẫn sử dụng vắc xin dành riêng cho nhóm tuổi này.

Thậm chí mới đây, chính quyền Liên bang còn ra lệnh tạm ngưng việc cung cấp các lô vắc xin Pfizer-BioNTech dành cho người lớn trong vài ngày để tập trung nguồn lực cho việc phân phối vắc xin dành cho trẻ em.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI