Mỹ sẽ ký sắc lệnh trao quyền công dân cho những người đến Mỹ từ nhỏ

11/07/2020 - 08:35

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 10/7 cho biết trong vài tuần tới sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về nhập cư, mở đường cho những người - di cư bất hợp pháp ở Mỹ nhưng đến nước này khi còn nhỏ - trở thành công dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc thảo luận bàn tròn về Venezuela ở Doral, Florida (Mỹ) ngày 10/7/2020 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc thảo luận bàn tròn về Venezuela ở Doral, Florida (Mỹ) ngày 10/7/2020 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Donald Trump trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha Telemundo nói rằng, một khía cạnh của biện pháp này sẽ liên quan đến DACA - chương trình bảo vệ hàng trăm ngàn người nhập cư đến Mỹ từ nhỏ khỏi bị trục xuất và được phép cư trú tạm thời ở nước này, những người được gọi là dreamers (những kẻ mộng mơ).

Tổng thống Trump nói với người dẫn chương trình truyền hình Telemundo: "Tôi sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp lớn và sẽ biến chương trình DACA thành một phần của nó, và như vậy, chúng ta sẽ có một con đường để trở thành công dân Mỹ”.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tháng trước đã ngăn chặn việc Tổng thống Trump chấm dứt chương trình DACA vốn được người tiền nhiệm Dân chủ Barack Obama lập ra năm 2012.

Phán quyết (của tòa) không ngăn cản ông Donald Trump cố gắng kết thúc chương trình một lần nữa, nhưng chính quyền của ông có thể gặp khó khăn trong việc hủy bỏ nó cũng như cơ may giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến pháp lý nào trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Ý kiến của ông Donald Trump lập tức gặp phải sự chỉ trích của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, người đã viết trong một bài đăng trên Twitter rằng "sẽ là một sai lầm lớn nếu ông Trump cố gắng mở rộng ân xá bất hợp pháp". Ông Cruz viết, Tổng thống không có quyền lập hiến để thông qua một sắc lệnh điều hành mở ra “một con đường trở thành công dân Mỹ” cho người nhập cư (bất hợp pháp).

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI