Mỹ quyết ngăn Nga bán Su-30 cho Iran: Bất lực?

06/04/2016 - 14:04

PNO - Washington "sẽ chặn việc thông qua bán máy bay chiến đấu" nói trên, đồng thời lưu ý rằng bất cứ thương vụ nào dạng này đều cần sự phê chuẩn của HĐBA.

My quyet ngan Nga ban Su-30 cho Iran: Bat luc?
Tiêm kích Su-30SM

Ngày 5/4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Thomas Shannon tuyên bố nước này sẽ dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) để ngăn chặn việc bán máy bay tiêm kích Su-30 cho Iran.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Shannon khẳng định Washington "sẽ chặn việc thông qua bán máy bay chiến đấu" nói trên, đồng thời lưu ý rằng bất cứ thương vụ nào dạng này đều cần có sự phê chuẩn của HĐBA.

Theo ông Shannon, chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ để mở cánh cửa nối lại Đạo luật Trừng phạt Iran, vốn hết hạn vào cuối năm 2016, nếu hành động này không ảnh hưởng đến thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng việc chuyển giao các chiến đấu cơ Su-30, loại tương đương với F-15E của Mỹ, cần được sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đồng thời, việc Nga lên kế hoạch bán vũ khí cho Iran là vi phạm Quyết định số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Quyết định này quy định về việc cấm bán vũ khí thông thường cho quốc gia Hồi giáo Iran khi chưa được sự chấp thuận từ Liên Hợp Quốc. Trong lệnh cấm này bao gồm các loại máy bay chiến đấu, trong đó có Su-30 SM.

Việc Nga cung cấp tổ hợp phòng thủ chống tên lửa S-300 và đang xúc tiến ký một hợp đồng để bán lô hàng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 SM cho Iran ngay trong năm nay đã khiến Mỹ và EU lo ngại Iran sẽ trở nên hùng mạnh và mặc sức tung hoành dù chưa có vũ khí hạt nhân.

Thậm chí giới quân sự Phương Tây còn cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 đang được triển khai tại Iran đồng nghĩa với việc xuất hiện ngày càng nhiều vùng cấm đối với máy bay và tên lửa.

Về phía Nga, Moscow vẫn sẽ bảo vệ quan điểm của mình khi bán S-300 và sắp tới là Su-30SM cho Iran, rằng nếu một quốc gia nào đó có ý đồ tấn công Iran sẽ phải cân nhắc.

Nga không muốn Iran trở thành mục tiêu tiếp theo của việc sử dụng vũ lực bất hợp pháp.

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI