Iran chở vũ khí Nga tới tiếp viện Yemen?

05/04/2016 - 08:13

PNO - Hải quân Mỹ đã bắt giữ một chuyến tàu chở vũ khí trên Biển Arab xuất phát từ Iran, và điểm đến nhiều khả năng là Yemen

Iran cho vu khi Nga toi tiep vien Yemen?
Tàu chở vũ khí trên Biển Arab xuất phát từ Iran bị Hải quân Mỹ bắt giữ. Ảnh minh họa

Theo tuyên bố ngày 4/4 của Hải quân Mỹ, hôm 28/3, tàu USS Sirocco đã chặn và tịch thu chuyến hàng vận chuyển vũ khí, được giấu trong một thuyền buồm cỡ nhỏ, loại thuyền thường được sử dụng trên Vịnh Persian và Ấn Độ Dương.

Số vũ khí này bao gồm 1.500 khẩu Kalashnikov, 200 súng chống tăng và 21 súng liên thanh nòng 50mm. Toàn bộ số người trên thuyền đã được thả sau khi số vũ khí bị tịch thu.

Liên minh do Saudi Arabia đứng đầu, được Mỹ hậu thuẫn, đang chiến đấu chống lực lượng nổi dậy Hồi giáo Houthi theo dòng Shi'ite ở Yemen. Giới chức Saudi Arabia cáo buộc những đợt tịch thu vũ khí tương tự vụ trên có liên quan đến Iran và lực lượng Hồi giáo Houthi, song nhóm phiến quân này bác bỏ đã nhận hỗ trợ từ Tehran.

Tháng 1 vừa qua, Riyadh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau khi những người biểu tình Iran đột nhập và phá hoại đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran và lãnh sự quán tại thành phố Mashahad nhằm phản đối việc Riyadh hành quyết một giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng dòng Shi'ite.

Saudi Arabia và các quốc gia đồng minh vùng Vịnh cũng cáo buộc Iran hậu thuẫn phiến quân Houthi tại Yemen cũng như tìm cách gây bất ổn cho các quốc gia này.

Việc Hải quân Mỹ tịch thu vũ khí xuất phát từ Iran đang trên đường tới Yemen diễn ra sau khi ông Ali Akbar Valayati, cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran, đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố rằng Iran sẽ can thiệp vào Yemen với sự hỗ trợ của Nga.

Đồng thời có nhắc tới sự hợp tác chưa từng có giữa Iran và Nga. Sự hợp tác này sẽ không chỉ giới hạn ở Syria, mà còn có thể được nhìn thấy ở Iraq và Lebanon, và nó sẽ  được mở rộng ở Yemen.

Điều này đã làm Riyadh dấy lên mối lo ngại về sự can thiệp mạnh mẽ của Tehran ở Yemen giống như lời tuyên bố trước đó.

Sau khi đi một nước cờ mạo hiểm, can thiệp vào Yemen được xem là hành động "đốt lửa trên bồn xăng", Saudi Arabia đã mắc phải một sai lầm chiến lược nghiêm trọng: Đẩy lực lượng Houthis, vốn không thân Iran, về phía Iran và tạo điều kiện cho Iran dí một mũi dao kề vào sườn.

Trong khi liên minh do Saudi Arabia đứng đầu, được Mỹ hậu thuẫn vẫn đang phải loay hoay tìm một giải pháp tối ưu cho vấn đề Yemen thì theo Stratfo, một tờ báo của Mỹ cho rằng, Nga có thể đóng vai trò như một trung gian hòa giải giữa các bên. 

Bởi lẽ, Moscow đã giành được một chỗ đứng khá tốt, cũng như nắm được nhiều thông tin có giá trị về tình tình khu vực Trung Đông sau chiến dịch ở Syria.

Điều này cũng sẽ cho phép Nga tăng cường vị thế của mình "trên bàn cờ toàn cầu" và góp phần vào việc tìm kiếm sự hòa giải cho các bên, hòa bình cho khu vực. Sự tham gia của Nga vào giải quyết vấn đề Yemen trong thời điểm này sẽ được tất cả các bên cùng chào đón, khi mà cựu Tổng Yeme Saleh rất có ấn tượng với Moscow và xem Nga là một đối tác tin cậy có thể giúp liên kết các lực lượng ở Trung Đông.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI