Mỹ quên lời Putin, còn vu tội cho Nga

04/03/2016 - 10:50

PNO - Mỹ lớn tiếng đổ lỗi cho Nga biến khủng hoảng thành vũ khí chống phương Tây, nhưng Washington quên rằng chính ông Putin đã từng đưa ra lời cảnh báo.

Các nước châu Âu đang bất đồng sâu sắc trước tình trạng khủng hoảng tị nạn kéo dài. Khi phương Tây đang loay hoay tìm cách giải quyết tị nạn, hôm 3/3, Tướng NATO đã cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga đang giúp tổng thống Syria biến cuộc khủng hoảng tị nạn thành "vũ khí" chống phương Tây.

My quen loi Putin, con vu toi cho Nga
Tướng NATO, kiêm Chỉ huy Bộ Tư lệnh của Mỹ ở Châu Âu – ông Philip Breedlove

"Nga và chính quyền của Assad đang cố tình biến cuộc di cư thành vũ khí, với âm mưu chôn vùi các công trình châu Âu và phá vỡ lòng quyết tâm của người châu Âu", Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, hôm 1/3 nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Nói về chiến dịch không kích kéo dài 6 tháng của Nga và việc lãnh đạo Syria sử dụng bom thùng ở khu dân cư, truyền thông dẫn lời ông Breedlove cho hay lãnh đạo Nga và Syria đang cố tình khiến nhiều người Syria phải rời bỏ nhà cửa. 

Ông Breedlove ám chỉ điều này khiến các cường quốc phương Tây xao nhãng khi phải xử lý khủng hoảng và buộc phải rời mắt khỏi nguyên nhân gốc rễ.

Tướng Philip Breedlove cũng đã cáo buộc Moscow hợp tác với Tổng thống Syria Bashar Assad để làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng người tị nạn.

“Nga và chính quyền Tổng thống Assad đang sử dụng cuộc khủng hoảng người tị nạn như một thứ vũ khí để làm thay đổi cấu trúc và làm mất sự gắn kết của châu Âu. Ngoài ra, những phần tử khủng bố gốc châu Âu giờ cũng đã quay trở lại quê hương, nơi chúng hoàn toàn có thể sử dụng những kĩ năng hành động đã học được”, ông Breedlove cho hay.

Đáp trả những lời cáo buộc trên, vào hôm 2/3, đại diện Bộ Quốc phòng Nga ông Igor Konashenkov cho biết, Moscow không thể được nhắc đến như là một nguyên nhân cho cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Syria do những gì mà không quân Nga đã làm tại nước này. Ông khẳng định, điều Nga làm là bước đầu tiên để mang lại tiến trình hoà bình ở Syria.

Không cần lời phản bác nói trên, diễn biến tại Trung Đông thời gian qua cũng chứng minh cáo buộc của Washington là không có cơ sở. Còn nhớ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nói về vấn đề khủng hoảng tị nạn, rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay ở châu Âu là điều hoàn toàn có thể dự đoán trước. Căn nguyên của cuộc khủng hoảng xuất phát từ những chính sách đối ngoại sai lầm mà phương Tây, cụ thể là Mỹ, đang thực hiện tại Trung Đông và Bắc Phi.

My quen loi Putin, con vu toi cho Nga
Cảnh sát đánh người di cư cố vào Mecedonia. Ảnh: Reuters

“Theo góc nhìn từ Nga, nhiều năm trước đây chúng tôi đã từng cảnh báo nếu các đối tác phương Tây thực thi chính sách sai lầm đối với cộng đồng Hồi giáo ở Trung Đông và Bắc Phi thì kết cục đến sau là những vấn đề nghiêm trọng”, ông Putin từng tuyên bố.

Tổng thống Nga cho rằng, cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu là nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố trong khi vẫn duy trì chủ quyền lãnh thổ của những quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi khủng bố và dừng ngay mọi hành động đơn phương. Và đó là lý do Nga quyết định can thiệp vào Syria.

Bàn về phản ứng của người Mỹ, nhiều người cho rằng, vì Mỹ đang dần mất đi sự ảnh hưởng trên chính trường quốc tế, đồng thời bị lu mờ bởi sự thành công của Nga tại Trung Đông nên Washington đổ thừa cho Nga để gỡ gạc và làm nhạt trách nhiệm của mình trong những bất ổn ở Trung Đông, gây ra khủng hoảng di cư như lời Moscow từng cảnh báo.

 Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI