Người Kurd cắt đứt huyết mạch Aleppo, Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo

03/03/2016 - 07:42

PNO - Dù các bên kiềm chế trong thời gian ngừng bắn Syria, nhưng hoạt động tấn công, pháo kích Aleppo vẫn chưa bao giờ hết nóng bỏng.

Các hoạt động tiêu diệt khủng bố vẫn được quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tiếp tục đẩy mạnh.
 
Hãng Fars (Iran) ngày 2/3 đưa tin, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phối hợp cùng Các đơn vị Tự vệ Dân quân người Kurd (YPG) đã tấn công vào nhiều căn cứ của phiến quân ở thành phố Aleppo, qua đó giành lại quyền kiểm soát một ngọn đồi chiến lược gần tuyến đường Castello duy nhất nối các khu vực phía đông và phía bắc Aleppo.

Nguoi Kurd cat dut huyet mach Aleppo, Tho Nhi Ky na phao
Các chiến binh người Kurd.

Nhiều tay súng khủng bố bỏ mạng sau cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng YPG và SDF.

Nguồn tin Ả Rập tiết lộ ngày 1/3, phiến quân IS hứng chịu tổn thất nặng nề trong chiến dịch quân sự chống khủng bố của lực lượng chính phủ Syria ở phía đông nam tỉnh Aleppo.

“Hơn 450 chiến binh IS bỏ mạng cùng nhiều tay súng khác bị thương trong chiến dịch giải phóng ngôi làng al-Hamman chiến lược của quân đội Syria”, al-Nashrah đưa tin.

Lữ đoàn biệt kích 103 thuộc quân đội chính phủ Syria đang tiến vững chắc đến giai đoạn cuối cùng của chiến dịch giải phóng tỉnh Latakia.

Hiện nay, lực lượng vũ trang Syria đang nỗ lực tiến công và đã giành lại 18% diện tích cuối cùng.

Nguoi Kurd cat dut huyet mach Aleppo, Tho Nhi Ky na phao
Quân đội Syria đang tiến đến giai đoạn cuối cùng của chiến dịch giải phóng tỉnh Latakia.

Cùng ngày hãng thông tấn Farsnews của Iran đưa tin, quân đội Syria và các đơn vị đồng minh đã gây tổn thất nặng nề cho phiến quân IS ở tỉnh miền bắc Raqqa trong một loạt các cuộc giao tranh ác liệt.

Theo Farsnews, các máy bay chiến đấu của Syria đã tấn công và phá hủy một đoàn xe quân sự của nhóm khủng bố, tiêu diệt nhiều tay súng và phá hủy nhiều xe chiến đấu của IS.

Sau đó, lực lượng khủng bố xác nhận đã rút lui khỏi thị trấn trọng điểm Tal Abyad ở phía bắc tỉnh biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên đà chiến thắng, các lực lượng của quân đội Syria và những đồng minh của mình được cho đang chuẩn bị, dồn sức để đánh trận tổng lực giải phóng sân bay quân sự Tabaqa và nhiều khu vực quan trọng khỏi tay IS trong những ngày tới.

Sau khi IS tổ chức tấn công hòng chặn đứng tuyến đường cung ứng của quân đội Syria ở khu vực phân khu hành chính Aleppo không thành, lực lượng Tiger Force (Mãnh Hổ) của quân chính phủ đã nhận được mệnh lệnh từ Bộ chỉ huy trung ương quân đội Syria sẵn sàng tham chiến tại thành phố hoang mạc Ithriya để chuẩn bị phối hợp với quân chủ lực và đồng minh cho trận đánh giải phóng sân bay quân sự Tabaqa.

Pháo từ Thổ Nhĩ Kì

Trong khi đó, tại biên giới Syria gần Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Interfax dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, ngày 1/3 một nhóm phóng viên Nga và quốc tế đã bị pháo kích tại tỉnh Latakia ở miền Bắc Syria.

Nguoi Kurd cat dut huyet mach Aleppo, Tho Nhi Ky na phao
Các phóng viên đưa tin về tình hình chiến sự Syria. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo đó, tại gần ngôi làng Kinsabba, tổng cộng 33 phóng viên ​mang quốc tịch Bulgaria, Hy Lạp, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Canada và Nga đang phỏng vấn những người dân vừa trở lại ngôi nhà của mình sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết một vài phóng viên của Bulgaria, Canada và Trung Quốc đã bị thương nhẹ.

Tổng cộng 8 quả đạn pháo đã được bắn vào khu vực cách vị trí ​mà các phóng viên quốc tế đang đứng chỉ từ 150- 400 m. Quân đội Syria cho rằng các thành viên Mặt trận Al-Nusra, chịu trách nhiệm về vụ pháo kích này.

Ngày 29/2 dẫn nguồn tin từ một quan chức quân sự giấu tên cho biết khoảng 50 quả đạn pháo đã được Thổ Nhĩ Kỳ bắn vào Syria trong thời gian từ 2 giờ đến 3 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 28/2.

Theo Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu tấn công lần này nằm ở phía bắc thành phố Aleppo của Syria.

Cùng ngày, trung tướng Nga Sergey Kuralenko cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự gần biên giới với Syria có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn và làm chậm tiến trình hòa bình giữa các bên ở Syria.

Không chỉ vậy, cũng mới đây Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng đã lên tiếng thừa nhận việc hỗ trợ khủng bố sau khi các cuộc điện đàm thân mật với IS được bung ra.

Ông Davutoglu nói với hãng tin Al-Jazeera: "Ankara hứa sẽ làm mọi thứ vì những người anh em tại Syria, những người thực sự chống lại chính quyền ông Assad, khủng bố hay bất kì lực lượng nước ngoài nào đang xâm lược Syria như Iran hay Nga”.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI