Mỹ phê duyệt thuốc viên Merck điều trị COVID-19 chỉ sau Pfizer 1 ngày

24/12/2021 - 12:24

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/12 (giờ địa phương) đã cấp phép thuốc viên COVID-19 của Merck dùng để chữa trị COVID-19 cho một số người lớn.

 

Mặc dù công bố thử nghiệm sớm nhất nhưng thuốc viên chữa COVID-19 của hãng Merck được duyệt sau thuốc của Pfizer
Mặc dù công bố thử nghiệm sớm nhất nhưng thuốc viên chữa COVID-19 của hãng Merck được duyệt sau thuốc của Pfizer

FDA cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc cấp phép cho Molnupiravir được giới hạn cho người lớn trên 18 tuổi, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và "những người mà các lựa chọn điều trị thay thế được FDA cho phép là không thể tiếp cận hoặc không phù hợp về mặt y tế". Ngoài ra, viên thuốc này không được khuyến khích sử dụng cho người mang thai.

Đây là phương pháp điều trị COVID-19 thứ hai ở dạng viên uống sau viên thuốc của Pfizer, Paxlovid, được cấp phép một ngày trước đó. Viên thuốc Paxlovid được cho phép một nhóm người lớn hơn một chút - bất kỳ ai trên 12 tuổi và có nguy cơ mắc bệnh nặng cao là có thể sử dụng.

Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni, Giám đốc của tổ chức Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết, trong các nghiên cứu, phương pháp điều trị của Merck được cho là kém hiệu quả hơn Pfizer, với việc giảm 30% bệnh nặng hoặc tử vong so với giảm 89% kết quả tương tự với thuốc Pfizer.

Tuy nhiên, cả hai đều được báo trước là những bước điều trị quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

"Sự chấp thuận này cung cấp thêm một tuyến phòng thủ khi chúng tôi đối phó với đợt tăng đột biến vào mùa đông. Mặc dù Molnupiravir không cho thấy hiệu quả cao như Paxlovid, nhưng bất kỳ trợ giúp bổ sung nào cho những bệnh nhân có nguy cơ cao đều được hoan nghênh vì chúng tôi mong đợi nhu cầu cao về các lựa chọn điều trị tại nhà", tiến sĩ John Brownstein, một nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Nhi Boston cho biết.

Chính phủ Hoa Kỳ đã mua 10 triệu liều điều trị Pfizer, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và 3 triệu liều Merck, điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết hôm 22/12.

Đối với Pfizer, 265.000 liều sẽ được cung cấp vào tháng Giêng. Việc sản xuất sẽ tăng dần theo thời gian, kết quả của một thành phần hoạt tính phức tạp trong viên thuốc cần thời gian để sản xuất và tất cả 10 triệu viên sẽ được giao vào cuối mùa hè.

"Tin rất tốt là chúng tôi đã có một sản phẩm hiện có hiệu quả khoảng 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện. Nhưng thật không may, đó thực sự là một quá trình tổng hợp khá phức tạp", tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y khoa cho tổng thống, cho biết sau khi viên thuốc của Pfizer được FDA cho phép.

Ông nói thêm rằng họ sẽ làm việc với công ty và "hy vọng chúng tôi sẽ có thể rút ngắn quá trình này".

Đối với Merck, tất cả ba triệu liệu trình điều trị dự kiến ​​sẽ được chuyển giao vào tháng Giêng.

Theo khuyến cáo các nhà sản xuất, cả thuốc Pfizer và Merck's nên được uống sớm, trong vòng 3-5 ngày sau khi nhiễm COVID-19, và cần uống nhiều viên, nhiều lần một ngày trong năm ngày.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi