Thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong

14/12/2021 - 21:16

PNO - Kết quả mới nhất về thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer cho thấy loại thuốc này giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong, nếu được sử dụng cho những người trưởng thành có nguy cơ cao trong vòng vài ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, theo một thông cáo báo chí của công ty hôm 14/12.

Pfizer hy vọng cuối cùng có thể cung cấp một loại thuốc viên, dưới tên Paxlovid, để các bệnh nhân COVID-19 có thể uống tại nhà, trước khi phát bệnh nặng đến mức phải nhập viện. Paxlovid là một sự kết hợp của một loại thuốc kháng virus mới, có tên Nirmatrelvir, và một loại trước đó - Ritonavir.

Kết quả mới nhất về thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer cho thấy loại thuốc này giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong
Kết quả mới nhất về thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer cho thấy loại thuốc này giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong

Sau một tháng theo dõi, nghiên cứu đã phát hiện có 5 trường hợp nhiễm COVID-19 phải nhập viện, và không có trường hợp tử vong nào trong số 697 người dùng Paxlovid trong vòng 3 ngày đầu sau khi có các triệu chứng. Trong khi đó, trong số 682 người được dùng giả dược, có 44 người phải nhập viện và 9 ca tử vong. Tất cả những người trưởng thành trong nghiên cứu này đều chưa được tiêm chủng.

Nếu dùng trong vòng 5 ngày đầu sau khi có triệu chứng, Paxlovid cho hiệu quả tương tự là 88%. Những kết quả này trái ngược với một thông báo tương tự từ công ty vào tháng trước, khi chưa có đủ dữ liệu.

Nghiên cứu cũng cho thấy “lượng virus giảm khoảng 10 lần vào ngày thứ 5 sau khi nhiễm bệnh”, thông cáo của Pfizer cho biết.

“Điều này cho thấy Paxlovid có khả năng cứu sống bệnh nhân COVID-19 trên khắp thế giới khá cao, dù cho họ đã được tiêm chủng hay chưa. Các biến thể mới xuất hiện và đáng quan ngại, như Omicron, đặt ra tính cấp bách về việc đưa ra các phương pháp điều trị mà bệnh nhân nhiễm COVID-19 nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Nếu được cấp phép hoặc chấp thuận sử dụng, chúng tôi tin tưởng rằng Paxlovid có thể là một công cụ quan trọng giúp dập tắt đại dịch”, Giám đốc điều hành Pfizer - tiến sĩ Albert Bourla - chia sẻ trong một thông cáo hôm 14/12.

Pfizer cũng cho biết, công ty hy vọng loại thuốc này sẽ có khả năng chống lại các biến thể như Omicron, và điều này dường như đã được chứng minh phần nào qua các thử nghiệm, vì Paxlovid có tác dụng ngăn chặn một loại enzyme liên quan đến quá trình nhân lên của virus. Điều này khác với protein gai (spike) trên bề mặt của virus, vốn có rất nhiều đột biến làm gia tăng mối quan ngại trên toàn cầu về biến thể Omicron.

Pfizer thông báo đã chia sẻ dữ liệu mới nhất này với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), như một bước trong quá trình xin cấp phép sử dụng khẩn cấp Paxlovid.

“Dữ liệu nghiên cứu đầy đủ dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tháng này và sẽ được gửi cho một tạp chí được đánh giá đầy đủ của các nhà khoa học”, thông cáo của Pfizer cho biết thêm.

Hiện, ủy ban cố vấn của FDA vẫn chưa xác định thời gian xem xét phương pháp điều trị này.

Pfizer cho biết, công ty cũng đang tiến hành một nghiên cứu khác, với kết quả ban đầu cho thấy Paxlovid có thể giảm nguy cơ nhập viện ở những người lớn không có nguy cơ cao, bao gồm cả người lớn chưa tiêm ngừa và những người đã tiêm ngừa nhưng có ít nhất một yếu tố dẫn đến nguy cơ bị bệnh nặng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy có 10 ca nhập viện trong nhóm dùng giả dược, so với 3 ca trong số những người dùng Paxlovid, mỗi nhóm bao gồm gần 430 người.

Tuy nhiên, nghiên cứu này được thiết kế chủ yếu để đánh giá khả năng thuốc giúp bệnh nhân COVID-19 cải thiện tất cả các triệu chứng trong 4 ngày liên tiếp. Và nếu xét theo tiêu chí này, nhóm bệnh nhân dùng Paxlovid cũng không cho kết quả khác biệt nhiều so với nhóm dùng giả dược. Không có trường hợp tử vong nào xảy ra trong nghiên cứu này.

Cách đây một tháng, chính phủ Mỹ đã thông báo sẽ mua 10 triệu liệu trình thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer với giá gần 5,3 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Pfizer cho biết, nếu được FDA phê duyệt sử dụng, công ty sẽ giao những lô thuốc Paxlovid đầu tiên vào cuối năm nay. Một liệu trình điều trị bằng Paxlovid kéo dài 5 ngày, mỗi ngày bệnh nhân được uống thuốc 2 lần, mỗi lần 3 viên.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI