Thuốc viên Pfizer điều trị COVID-19 đầu tiên được Mỹ phê duyệt

23/12/2021 - 06:45

PNO - Hôm 22/12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc kháng virus của Pfizer, có tên Paxlovid, cho việc điều trị COVID-19.

Đây là thuốc kháng virus đầu tiên để điều trị COVID-19 được FDA chấp thuận cho bệnh nhân bệnh uống tại nhà, trước khi bệnh chuyển nặng đến mức phải nhập viện.

Một công nhân tại cơ sở sản xuất của Pfizer ở Freiburg, Đức, sản xuất viên thuốc kháng virus SARS-CoV-2 Paxlovid.
Một công nhân tại cơ sở sản xuất của Pfizer ở Freiburg, Đức, sản xuất viên thuốc kháng virus SARS-CoV-2 Paxlovid - Ảnh: Pfizer

Những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên, nặng ít nhất 40kg, và có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sẽ đủ điều kiện để sử dụng loại thuốc này, nhưng sẽ phải theo chỉ định của bác sĩ.

“Bệnh nhân COVID-19 nên bắt đầu uống Paxlovid càng sớm càng tốt, sau khi chẩn đoán đã bị nhiễm bệnh, và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có các triệu chứng”, FDA khuyến nghị trong một thông cáo.

Paxlovid là sự kết hợp của một loại thuốc kháng virus mới có tên Nirmatrelvir và một loại cũ hơn - Ritonavir, và được sử dụng theo liệu trình kéo dài 5 ngày, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên.

Tuần trước, Pfizer đã cập nhật những kết quả thử nghiệm mới nhất, cho thấy Paxlovid giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong, nếu được sử dụng cho những người lớn có nguy cơ cao trong vòng vài ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Nếu sử dụng trong vòng 5 ngày đầu sau khi có triệu chứng, hiệu quả đạt ở mức tương tự là 88%.

“Việc Paxlovid được phê duyệt là một ví dụ rõ ràng, cho thấy khoa học sẽ giúp chúng ta chiến thắng đại dịch COVID-19, vốn có khả năng vẫn tiếp tục gây xáo trộn và tàn phá cuộc sống trên khắp thế giới, thậm chí trong 2 năm nữa.

Liệu pháp đột phá này - đã được chứng minh giúp giảm đáng kể số ca nhập viện và các trường hợp tử vong, đồng thời có thể sử dụng tại nhà - sẽ thay đổi cách thế giới điều trị COVID-19, và hy vọng sẽ giúp giảm đáng kể áp lực đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và các bệnh viện”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Pfizer - ông Albert Bourla - cho biết trong một thông cáo.

Ông Bourla cũng nói thêm, “Pfizer sẽ bắt đầu phân phối Paxlovid đến những bệnh nhân thích hợp trong thời gian sớm nhất”.

Vào tháng 11, Mỹ thông báo sẽ mua 10 triệu liệu trình Paxlovid với giá gần 5,3 tỷ USD. Tổng thống Biden cho biết, ông cảm thấy rất phấn khởi khi Pfizer đưa ra những “dữ liệu thử nghiệm đầy hứa hẹn” về Paxlovid, và tin rằng loại thuốc này sẽ “đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chấm dứt đại dịch”.

Tuy gọi Paxlovid là một “công cụ tiềm năng mạnh mẽ trong cuộc chiến chống COVID-19, trong đó có cả biến thể Omicron”, nhưng ông Biden vẫn nhấn mạnh rằng, việc tiêm ngừa và tiêm tăng cường vẫn là “những công cụ quan trọng nhất để sống sót trong đại dịch”.

Trong một thông cáo, FDA cũng khẳng định Paxlovid không được dùng để phòng ngừa trước hoặc sau khi phơi nhiễm với COVID-19, và “không thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo tiêm vắc xin COVID-19 và một liều tăng cường”.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI