Mỹ: Người cao tuổi gốc Á chịu nhiều thiệt thòi trong đời sống tinh thần

29/03/2022 - 06:17

PNO - Nghiên cứu cho thấy, phần lớn người cao tuổi thuộc các sắc dân châu Á đang sinh sống ở Mỹ không có được đời sống tinh thần như mong muốn.

Người cao tuổi gốc châu Á ở Mỹ ít nhận được sự quan tâm hỗ trợ về mặt tinh thần hơn so với người cao tuổi thuộc các sắc dân khác.

Đây là kết luận của nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành JABFM (Mỹ) mới đây.

Một người cao tuổi đang ngồi uống trà tại một quán trà ở Chinatown, San Francisco - Ảnh: Wu Xiaoling / Xinhua News Agency via Getty Images
Một người cao tuổi đang ngồi uống trà tại một quán trà ở Chinatown, San Francisco - Ảnh: Wu Xiaoling/Xinhua/Getty Images

Nghiên cứu được thực hiện thông qua đợt khảo sát quy mô lớn với sự tham gia của gần 8.200 người Mỹ gốc Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam từ 65 tuổi trở lên.

“Từ lâu nay thường có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng, những người Mỹ gốc Á có đời sống tinh thần tốt hơn các nhóm sắc dân khác”, Tiến sĩ Riti Shimkhada, trưởng nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Sức khỏe thuộc Đại học UCLA (Mỹ) nói.

“Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà chúng ta chưa hiểu rõ về người cao tuổi, và nghiên cứu này sẽ giúp ích nhiều cho chúng ta trong việc tìm hiểu và có các giải pháp để cải thiện tình hình”.

Theo đó, có tới hơn 56% người cao tuổi gốc Á ở Mỹ thường xuyên cần sự hỗ trợ từ các dịch vụ xã hội để giải quyết các vấn đề về tinh thần của mình, trong đó chiếm số đông là người Mỹ gốc Hàn Quốc. Tương tự, chỉ 54% là cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống mà họ đang có.

“Nhìn chung, các nhu cầu về sức khỏe tinh thần tăng cao ở nhóm người cao tuổi. Trong khi đó, điều kiện để đáp ứng cho nhu cầu của nhóm người này, nhất là với sắc dân châu Á,  hiện vẫn chưa tương xứng”, DJ Ida, Giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ NAAPIMHA cho biết.

Bà Ida nêu ví dụ: hơn 1/2 người cao tuổi có khả năng tiếng Anh rất hạn chế, thế nhưng lại không có đủ lực lượng nhân viên y tế với ngôn ngữ mẹ đẻ ngoài tiếng Anh để hỗ trợ nhóm người này.

Đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi gốc Á gặp nhiều vấn đề về tâm lý vì bị cô lập khỏi đời sống xã hội - Ảnh: Angela Weiss/AFP via Getty Images
Đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi gốc Á gặp nhiều vấn đề về tâm lý - Ảnh: Angela Weiss/AFP via Getty Images

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng khiến cho việc giãn cách xã hội xảy ra thường xuyên khiến cho người già càng trở nên lẻ loi và cô đơn hơn trong chính ngôi nhà của mình.

Chưa kể tình trạng thù ghét người châu Á càng làm cho vấn đề thêm trầm trọng hơn với “75% người cao tuổi gốc Á ở New York không dám ra khỏi nhà vì sợ bị tấn công”, nghiên cứu cho biết.

Nguyễn Thuận (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI