Mỹ muốn đàm phán thẳng thắn các vấn đề hóc búa với Trung Quốc

21/06/2015 - 16:27

PNO - PN - Hoa Kỳ hôm 20/6 tuyên bố sẽ không né tránh những sự khác biệt với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán quan trọng thứ Ba tới, bao gồm những vấn đề gai góc về thương mại, đánh cắp thông tin trên không gian mạng và những căng thẳng...

My muon dam phan thang than cac van de hoc bua voi Trung Quoc

My muon dam phan thang than cac van de hoc bua voi Trung Quoc

Việc Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo đảo nhân tạo ở Biển Đông là một vấn đề "hóc búa" trong quan hệ Mỹ-Trung - Ảnh: AFP/Getty Images

Trong khi một số nhà phân tích tin rằng Đối thoại Chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung thường niên lần thứ bảy sẽ ít có kết quả cụ thể, vòng đàm phán 2 ngày chính thức khai mạc ngày 23/6 ở Washington được xem như là một diễn đàn quan trọng để “quản lý các mối quan hệ” giữa hai cường quốc toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ trao đổi và thảo luận mọi sự khác biệt giữa hai nước. Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và quản lý những vấn đề hai bên dường như không thể giải quyết”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về các vấn đề Đông Nam Á, ông Danny Russel nói.

"Chúng tôi không che đậy những khác biệt. Chúng tôi không nhắm mắt làm ngơ các vấn đề. Chúng tôi thảo luận thẳng thắn và tìm cách giải quyết trực tiếp các vấn đề này”, ông Russel cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew sẽ tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương tại dạ tiệc riêng vào tối thứ Hai (22/6), trước khi hai bên bước vào đàm phán tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Ba.

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vốn có nhiều bất đồng do yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông, Washington đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt việc bồi đắp, tôn tạo các hòn đảo nhân tạo trên tuyến vận tải hàng hải quan trọng này. Những động thái như vậy "làm phiền không chỉ chúng ta, mà còn các nước khác trong khu vực”, ông Russel nói và khẳng định, việc quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông của Trung Quốc đi ngược lại mục tiêu làm giảm căng thẳng trong khu vực.

Quan hệ Mỹ-Trung cũng căng thẳng vì những tuyên bố của Washington cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho hoạt động đánh cắp thông tin trên mạng Internet. Mặc dù có những cáo buộc lẫn nhau, song hai bên thừa nhận an ninh mạng là một vấn đề hai nước cần hợp tác.

Các quan chức Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng tuyên bố với báo giới rằng hai bên “sẽ trao đổi quan điểm sâu sắc về quan hệ Trung-Mỹ, cũng như các vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm”.

Báo chí Trung Quốc tỏ ra lạc quan về vòng đàm phán chiến lược Trung-Mỹ thường niên lần này, khi nó diễn ra không bao lâu trước chuyến thăm Mỹ vào tháng Chín của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

HÒA NINH
(Theo AFP, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI