Tân Tổng thư ký LHQ tuyên bố sẽ làm "sứ giả hòa bình" của Nga - Mỹ

14/10/2016 - 18:42

PNO - Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đã gửi "báo động đỏ" đến Nga và Mỹ khi hai nước này vẫn tiếp tục đối đầu, ông cũng nói rằng ông sẽ làm "sứ giả hòa bình" để cứu vãn mối quan hệ này.

"Tôi rất vui mừng khi được đóng vai trò tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia. Và tất nhiên, trong thời điểm này, mối quan hệ Nga - Mỹ đang là mối quan tâm hàng đầu của quốc tế, đây cũng là hai nước hạt nhân của thế giới", ông Guterres cho hay.

Ông nói rằng tuy ông không phải là một nhà lãnh đạo của thế giới, tuy nhiên ông nhấn mạnh mong muốn của ông sẽ làm người hòa giải cho mối quan hệ giữa Washington và Moskova đang ở mức "báo động đỏ".

Tan Tong thu ky LHQ tuyen bo se lam
Tân Tổng thư ký LHQ tuyên bố sẽ làm "sứ giả hòa bình" của Nga - Mỹ

"Tôi luôn khuyến khích hai quốc gia này xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhau, bởi tôi chắc chắn rằng sự kết hợp giữa hai cường quốc này sẽ đem lại một sức mạnh vô cùng lớn có thể giải quyết được những mâu thuẫn mà thế giới đang phải đối mặt. Vậy nên tôi sẽ làm mọi việc có thể để hàn gắn mối quan hệ giữa Nga và Mỹ, tôi muốn chính quyền hai bên hiểu rằng, khi họ tham gia vào cuộc đối đầu này tất cả những gì họ nhận được là mất mát chứ không có ai trở thành người chiến thắng cả. Tôi kêu gọi mọi người hãy cùng ngăn chặn những hành động gây hấn của họ".

Ông cũng bày tỏ sự hoan nghênh về cuộc tái đàm phán của Nhà Trắng và điện Kremlin vào cuối tuần này: "Tôi rất vui khi biết rằng Moskova và Washington lại ngồi đàm phán cùng nhau một lần nữa".

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ bắt đầu xấu đi kể từ năm 2014, cho rằng Nga tự ý sáP nhập bán đảo Crimea trái với luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ cũng như châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt lên xứ sở Bạch Dương. Gần đây, mối quan hệ này rơi vào khủng hoảng cực độ khi hai bên bất đồng quan điểm ở Syria và Ukraine nên đã liên tục hủy bỏ những thỏa thuận hợp tác cùng nhau khiến thế giới lo ngại rằng một thế chiến thứ 3 rất có thế xảy ra.

Sáng 13/10 theo giờ Mỹ (tối 13/10 theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) đã tiến hành cuộc họp phê chuẩn đề cử của Hội đồng Bảo an (HĐBA) chọn cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành người đứng đầu LHQ thay cho Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Tan Tong thu ky LHQ tuyen bo se lam
Quan hệ Nga Mỹ đang ở mức dưới thời Chiến tranh Lạnh thứ 2

Ông Guterres, 67 tuổi, sẽ trở thành Tổng thư ký thứ 9 của LHQ với nhiệm kỳ kéo dài từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2022. Ông tốt nghiệp ngành kỹ sư vật lý và thông thạo 4 thứ tiếng: Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Pháp. Ông gia nhập đảng Xã hội năm 1974 và được bầu làm Tổng thư ký của đảng này năm 1992.

Trong giai đoạn giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002, ông Antonio Guterres được đánh giá có nhiều đóng góp vào công cuộc cải tổ hệ thống tài chính của Bồ Đào Nha. Sau khi đảng Xã hội thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào cuối năm 2001, ông quyết định từ chức vào năm 2002 và khẳng định sẽ dừng sự nghiệp chính trị trong nước để tập trung cho sự nghiệp ngoại giao ở nước ngoài.

Ba năm sau đó, ông trở thành người phụ trách Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR). Trong suốt một thập kỷ giữ cương vị này, ông được ghi nhận là đã có nhiều nỗ lực không mệt mỏi giúp đỡ những người phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn xung đột, nghèo đói và thiên tai.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI