Mỹ: Liên đoàn bóng đá nữ hủy các trận đấu sau khi có các cáo buộc lạm dụng

02/10/2021 - 08:54

PNO - Sau khi bị chỉ trích về cách xử lý các cáo buộc hành vi tình dục sai trái của một huấn luyện viên trưởng, Liên đoàn bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ (NWSL) hôm 1/10 thông báo họ sẽ hủy các trận đấu vào cuối tuần này.

Liên đoàn bóng đá nữ quốc gia đã thông báo hoãn các trận đấu cuối tuần sau khi nhận được cáo buộc về hành vi sai trái về tình dục của một huấn luyện viên trưởng - Ảnh: AFP
Liên đoàn bóng đá nữ quốc gia đã thông báo hoãn các trận đấu cuối tuần sau khi nhận được cáo buộc về hành vi sai trái về tình dục của một huấn luyện viên trưởng - Ảnh: AFP

"Tuần này, và phần lớn mùa giải này, là thời gian vô cùng đau thương đối với các cầu thủ và nhân viên của chúng ta, và tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chức trách của mình", Lisa Baird, ủy viên liên đoàn NWSL, cho biết.

Bà Baird chia sẻ: “Tôi rất tiếc vì nỗi đau nhiều người đang phải trải qua, cũng vì nhận thức được “chấn thương đó”, chúng tôi đã quyết định không cho các đội bóng ra sân vào cuối tuần này để mọi người có thêm thời gian để suy ngẫm”.

Việc hủy bỏ các trận đấu cuối tuần diễn ra chỉ một ngày sau khi đội bóng North Carolina Courage sa thải huấn luyện viên (HLV) trưởng Paul Riley vì "những cáo buộc rất nghiêm trọng về hành vi sai trái”.

Riley bị sa thải sau khi trang web The Athletic nêu chi tiết hành vi sai trái tình dục đã diễn ra trên quy mô rộng ở nhiều đội bóng và giải đấu kể từ năm 2010 của HLV Anh 58 tuổi này.

Riley là HLV thứ hai của NWSL bị sa thải trong tuần này, sau khi liên đoàn chấm dứt hợp đồng với HLV Richie Burke của đội Washington Spirit sau cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng cảm xúc và lời nói.

Trong tuyên bố của mình, bà Baird, ủy viên NWSL, cho biết "hoạt động như thường lệ không phải là mối quan tâm của chúng tôi lúc này, toàn bộ giải đấu của chúng tôi có rất nhiều việc phải làm và các cầu thủ của chúng tôi xứng đáng được quan tâm nhiều hơn”.

Bà Baird cho biết quyết định hoãn các trận đấu đã nhận được sự phối hợp của hiệp hội cầu thủ của liên đoàn. Bà nói,"việc tạm dừng thi đấu sẽ là bước đầu tiên để chúng tôi cùng nhau thực hiện biến đổi văn hóa của liên đoàn, một thứ dường như đã “quá hạn” từ lâu".

Các cầu thủ nổi tiếng của NWSL - Alex Morgan và Megan Rapinoe - là những người đã lên tiếng chỉ trích cách xử lý của liên đoàn đối với các cáo buộc chống lại HLV Riley. "Điểm mấu chốt là cần bảo vệ các cầu thủ, mong rằng NWSL sẽ làm điều đúng đắn”, cầu thủ Morgan viết trên Twitter.

"Đàn ông đang bảo vệ đàn ông, những người lạm dụng phụ nữ. Hãy mạnh tay sa thải họ đi!”, Rapinoe gửi tweet mang nội dung quyết liệt.

“Một khuôn mẫu” của HLV?

Theo tờ The Athletic, hai nữ cầu thủ Sinead Farrelly và Meleana "Mana" Shim đã đưa ra cáo buộc về hành vi sai trái của HLV Riley.

Cầu thủ Farrelly, người từng chơi ở 3 đội khác nhau trong các giải đấu có Riley dẫn dắt, đã cáo buộc HLV này về tội "cưỡng bức tình dục" khi Riley là HLV của cô tại đội Philadelphia Independence, sau thất bại trong trận chung kết Giải bóng đá chuyên nghiệp nữ năm 2011.

Trong một vụ việc khác trong thời gian Riley làm HLV trưởng đội Portland Thorns, Farrelly và Shim nói rằng Riley đã "cưỡng hôn'' họ trong căn hộ của ông ta.

“Ông ấy là một khuôn mẫu của các HLV”, Shim nói với tờ The Athletic.

Morgan, người đã từng chơi bóng do Riley huấn luyện, xác nhận cáo buộc của các cầu thủ và cho biết cô đã khích lệ họ nộp báo cáo lên liên đoàn. "Liên đoàn đã nhiều lần nhận được những cáo buộc thế này, nhưng họ đều từ chối điều tra”.

Trong một tuyên bố với The Athletic, HLV Riley phủ nhận hành vi sai trái của mình, ông ta nói rằng những cáo buộc "hoàn toàn không đúng sự thật."

Liên đoàn các cầu thủ của NWSL (NWSLPA) hôm 1/10 cũng ra tuyên bố cho biết tình trạng "lạm dụng có hệ thống" đang làm hại đến liên đoàn.

Thanh Hải (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI