Cảnh sát Úc nhận 19 cáo buộc về “hành vi sai trái” liên quan đến các nghị sĩ

25/05/2021 - 16:41

PNO - Cảnh sát liên bang Úc (AFP) sắp chuẩn bị một báo cáo cho gửi công tố viên về cáo buộc hiếp dâm Brittany Higgins. AFP cho biết họ sắp kết thúc điều tra về cáo buộc hãm hiếp Brittany Higgins và tiết lộ có thêm 19 cáo buộc về “hành vi sai trái” liên quan đến các nghị sĩ...

Ủy viên cảnh sát liên bang Úc (AFP) Reece Kershaw xuất hiện trước phiên điều trần tại Thượng viện vào ngày 25/5. Ông cho biết AFP sắp hoàn tất điều tra về vụ cưỡng hiếp Brittany Higgins - Ảnh: Guardian
Ủy viên Cảnh sát liên bang Úc (AFP) Reece Kershaw xuất hiện trước phiên điều trần tại Thượng viện vào ngày 25/5. Ông cho biết AFP sắp hoàn tất điều tra về vụ cưỡng hiếp Brittany Higgins - Ảnh: Guardian

Brittany Higgins là ai và tại sao cái tên này làm rung chuyển chính trường Úc? Vào ngày 15/2/2021, Brittany Higgins – một nhân viên cấp thấp của đảng Tự do - đã tố cáo với hai hãng truyền thông - news.com.au và The Project rằng cô đã bị một nam đồng nghiệp (không được nêu tên) cưỡng hiếp khi đang say xỉn vào đêm 22/3/2019 tại văn phòng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng khi đó là Thượng nghị sĩ Linda Reynolds trong tòa nhà Quốc hội. Vụ việc xảy ra khi các nhân viên an ninh cho phép cặp đôi – bản thân Higgins bị say xỉn sau một bữa tiệc -  vào tòa nhà Quốc hội.

Đây là một vụ scandal về hành vi sai trái tại nhà Quốc hội Úc, mở ra hàng loạt cáo buộc liên quan đến hiếp dâm và các hành vi tình dục sai trái khác đối với phụ nữ liên quan đến Quốc hội Úc và các chính trị gia liên bang, khiến chính phủ của Thủ tướng Morrison phải vất vả chống đỡ.

Ủy viên AFP, Reece Kershaw, tiết lộ tại phiên điều trần hôm 25/5 của Thượng viện Úc, một bản tóm tắt bằng chứng sẽ được gửi cho các công tố viên sau khi các nhà điều tra thu thập đủ chứng cứ để buộc tội hình sự.

Ông Kershaw cũng tiết lộ, từ ngày 24/2 đến ngày 17/5, AFP đã nhận được 40 báo cáo liên quan đến 19 cáo buộc. Trong số đó, 12 vụ được xác định là các cuộc điều tra nhạy cảm, 10 trong số đó đã được chuyển đến cảnh sát bang và vùng lãnh thổ để đánh giá.

Brittany Higgins - Ảnh: Getty Images
Brittany Higgins - Ảnh: Getty Images

Ủy viên Kershaw cho biết 7 vấn đề còn lại không liên quan đến các quan chức bầu cử, nhân viên cấp bộ hoặc các cơ sở chính thức, và 5 vấn đề trong số đó đã được chuyển đến cảnh sát bang và vùng lãnh thổ, hai vấn đề bị loại bỏ vì không xác định được hành vi phạm tội.

Thủ tướng Morrison yêu cầu ông Phil Gaetjens (Bộ trưởng Bộ Thủ tướng và Nội các) kiểm tra thông tin liên lạc giữa các nhân viên Quốc hội của mình và Higgins vì có nhiều nhận định mâu thuẫn về việc liệu những nhân vật cấp cao trong văn phòng của ông ta có biết các chi tiết chính của vụ tấn công trước khi cựu nhân viên đảng Tự do công khai câu chuyện của cô ấy ngày 15/2 hay không. Vụ cưỡng hiếp Higgins xảy ra tháng 3/2019.

Nhưng ông Gaetjens không đảm bảo kết quả điều tra của ông sẽ được công khai hay không, bởi vì quyết định cuối cùng là của Thủ tướng chứ không phải của ông.

“Đó là một phần của sự che đậy”, thượng nghị sĩ Penny Wong nói về báo cáo liên quan đến cáo buộc hiếp dâm Brittany Higgins - Ảnh: Video
“Đó là một phần của sự che đậy”, thượng nghị sĩ Penny Wong nói về báo cáo liên quan đến cáo buộc hiếp dâm Brittany Higgins - Ảnh: Video

Bộ trưởng Gaetjens cũng từ chối trả lời các câu hỏi về việc ông đã thẩm vấn bao nhiêu nhân viên chính trị của thủ tướng – viện dẫn lý do "quyền riêng tư cá nhân" - điều này đã gây ra sự phẫn nộ từ các thượng nghị sĩ Công đảng tại phiên điều trần và tuyên bố về một "sự bao che”.

Ông Gaetjens cho biết Higgins đã tiếp cận ông để tìm cách tác động, và sắp tới ông sẽ thẩm vấn cựu nhân viên của đảng tự do.

Cả hai ông - Gaetjens và Kershaw – đều bị gây sức ép trong phiên điều trần trước đó. Trong phiên điều trần gần đây, ông Gaetjens nói với một ủy ban rằng ông tạm dừng cuộc điều tra theo lời khuyên của Kershaw, người lo ngại nó có thể làm gián đoạn cuộc điều tra tội phạm. Nhưng bằng chứng của ông Kershaw vào cùng ngày thì mơ hồ hơn.

Cẩm Hà (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI