Mỹ giữ nguyên các hạn chế đi lại quốc tế vì lo ngại biến thể Delta

27/07/2021 - 06:30

PNO - Ngày 26/7, Mỹ thông báo sẽ giữ nguyên các hạn chế COVID-19 hiện có đối với việc đi lại quốc tế vì lo ngại tỷ lệ lây nhiễm tăng cao do biến thể Delta.

Nhà Trắng xác nhận Mỹ sẽ không dỡ bỏ bất kỳ hạn chế đi lại quốc tế nào hiện có tại thời điểm này. Quyết định được đưa ra sau cuộc họp cấp cao vào cuối ngày 25/7. Theo đó, các hạn chế đi lại sẽ tiếp tục ngăn cản phần lớn dân số thế giới đến Mỹ kể từ năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát tại đây.

Quyết định mới cũng là một sự đảo ngược so với quan điểm mà Tổng thống Joe Biden đã đưa vào đầu tháng này, khi ông cho biết chính phủ đang trong quá trình xem xét việc Mỹ có thể sớm dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với các nước châu Âu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Được thúc đẩy bởi biến thể Delta, các ca bệnh đang gia tăng, đặc biệt là ở những người chưa được tiêm chủng và có vẻ sẽ tiếp tục trong những tuần tới. Do đó, chúng tôi sẽ duy trì các hạn chế đi lại hiện có tại thời điểm này”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ sẽ giữ nguyên hạn chế đi lại quốc tế tại thời điểm này.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ sẽ giữ nguyên hạn chế đi lại quốc tế tại thời điểm này

Trước tình hình dịch bệnh tái bùng phát, chính phủ Mỹ cũng đang cân nhắc kỹ hơn về các quy định đeo khẩu trang. Mỹ hiện cấm hầu hết các công dân không phải là công dân nước này, những người trong vòng 14 ngày qua đã ở Vương quốc Anh, 26 quốc gia Schengen ở châu Âu không có kiểm soát biên giới nội bộ hoặc ở Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Các hạn chế đi lại của Mỹ lần đầu tiên được thực hiện đối với Trung Quốc vào tháng 1/2020 để giải quyết sự lây lan của COVID-19. Sau đó, các quốc gia khác lần lượt được thêm vào, gần đây nhất là Ấn Độ (vào đầu tháng 5).

Với thông báo mới nhất của Nhà Trắng gần như chắc chắn chấm dứt nỗ lực của các hãng hàng không và ngành du lịch Mỹ. Trước đó, các hãng hàng không đã vận động mạnh mẽ Nhà Trắng trong nhiều tháng để dỡ bỏ các hạn chế, kích cầu lại hoạt động du lịch quốc tế.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, bắt đầu lây lan rộng rãi tại Mỹ trong nhiều tuần qua. Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ cho biết biến thể này chiếm khoảng 83% các trường hợp mắc mới COVID-19 tại đây, đồng thời ghi nhận số ca nhập viện tăng 32% so với tuần trước.

Bên cạnh đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cũng cho biết số ca mắc mới trung bình trong bảy ngày qua ở Mỹ đã tăng 53% so với tuần trước.

Sự gia tăng mạnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 khiến chính quyền nhiều tiểu bang phải khôi phục lại hướng dẫn đeo khẩu trang, ngay cả đối với những người Mỹ đã tiêm phòng.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI