Mỹ: Gia đình người phụ nữ gốc Á bị sát hại vì bạo lực thù hận lập quỹ từ thiện

21/02/2022 - 11:52

PNO - Gia đình của Christina Yuna Lee - một phụ nữ người Mỹ gốc Á, đã bị kẻ lạ đâm hơn 40 nhát trong căn hộ ở Khu phố người Hoa vào ngày 13/2 - vừa lập một quỹ từ thiện để tưởng nhớ cô và đã nhận được hơn 100.000 USD sau 24 giờ quyên góp.

Quỹ do gia đình Christina Yuna Lee lập ra trên nền tảng từ thiện trực tuyến GoFundMe. Trên trang web này, gia đình cô đã viết: “Cái chết của Christina đã khiến chúng tôi mất đi những điều quý giá nhất. Không có điều gì có thể đưa cô ấy trở lại với chúng tôi. Nhưng với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể biến 35 năm mà cô ấy đã trải qua trên trái đất này trở nên có ý nghĩa đối với các thế hệ mai sau”.

Lee đã được nhắc đến thường xuyên để phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ Mỹ gốc Á
Hình ảnh của Lee xuất hiện trong các cuộc tuần hành để phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ Mỹ gốc Á

Chiến dịch quyên góp của quỹ, do Angela Yujin Lee - chị gái của Christina Yuna Lee - tổ chức, đã nhận được hơn 100.000 USD trong 24 giờ. Số tiền này sẽ được chuyển cho 5 tổ chức mà Lee đã từng gắn bó khi còn sống: Prospect Park Alliance, Womankind, Planned Parenthood, Elizabeth Street Garden và SafeWalks.

Để tưởng nhớ tình cảm của Lee dành cho Prospect Park, gia đình cô muốn trồng một cái cây và lắp đặt một băng ghế tưởng niệm và vinh danh cô trong công viên này.

Thông qua việc hỗ trợ SafeWalks - một nhóm tình nguyện viên được thành lập để “hộ tống” người dân ở New Work đi từ nhà và về nhà, nếu họ cảm thấy không an toàn, gia đình Lee cũng hy vọng sẽ giúp sáng kiến ​​này được nhân rộng sang các khu vực lân cận khác.

Hàng ngàn USD đã được dành cho từng tổ chức trong danh sách nói trên. Vì số tiền quyên góp được đã vượt qua con số mục tiêu 100.000 USD, nên gia đình của Lee cũng có kế hoạch thành lập Quỹ Tưởng niệm Christina Yuna Lee để “hỗ trợ thêm cho các tổ chức này và những tổ chức khác có ý nghĩa đối với Christina.”

Assamad Nash bị cáo buộc đã rình rập và đâm Lee đến chết. Những những người hàng xóm của Lee đã gọi cảnh sát trong nỗi kinh hoàng, sau khi nghe thấy tiếng la hét của cô. Một đơn tố cáo hình sự đã kể lại cách Nash cố tìm cách đột nhập vào căn hộ của cô ở tầng 6, nơi cảnh sát tìm thấy nạn nhân bị giết trong tư thế khỏa thân từ thắt lưng trở lên trong phòng tắm, trong khi Nash đang trốn dưới giường của cô.

Một con dao cán màu vàng đã được thu hồi tại hiện trường, và đơn kiện cáo buộc rằng, trước đó Nash đã giả giọng một phụ nữ từ bên trong căn hộ, nói rằng không cần sự hỗ trợ của cảnh sát.

Sau vụ việc, tên của Lee đã được nhắc đến thường xuyên để phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ Mỹ gốc Á, cũng như những thay đổi trong luật về điều kiện được tại ngoại áp dụng cho các bị cáo. Nhưng đến nay, gia đình của Lee mới lên tiếng.

“Cái chết của cô ấy chỉ là một trong nhiều trường hợp của tình trạng đáng báo động về bạo lực thù hận đang diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, nhắm vào phụ nữ, cụ thể là phụ nữ gốc Á và phụ nữ da màu.

Christina là một phụ nữ tràn đầy sức sống. Cô ấy tỏa ra sự tích cực, niềm vui và sự yêu thương. Cô ấy đã hỗ trợ bạn bè của mình trong mọi việc. Christina luôn làm hết mình, để cho những người mà mình yêu quý biết rằng cô ấy luôn sẵn sàng vì họ, mà không bao giờ mong đợi được đền đáp lại. Sự ra đi của Christina là một thảm kịch khôn lường, mà những người thân yêu của và cộng đồng của cô ấy sẽ phải đấu tranh trong nhiều năm tới”, chị gái của Lee viết trên GoFundMe.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI