Mỹ: Gần 500 gia đình nhập cư trái phép không có cơ hội gặp lại con cái

08/03/2019 - 14:00

PNO - Chính quyền Tổng thống Trump thừa nhận rằng hàng trăm bậc cha mẹ di cư, chia tách khỏi con cái của họ ở biên giới, đã bị trục xuất mà không có cơ hội đoàn tụ gia đình.


Chính quyền cho biết họ đã xác định được 471 người di cư trưởng thành bị trục xuất mà không có cơ hội đưa con cái đi theo.

Con số được tiết lộ chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen tuyên thệ trước Quốc hội rằng bà không biết gì về sự tồn tại của bất kỳ gia đình nào như vậy.

My: Gan 500 gia dinh nhap cu trai phep khong co co hoi gap lai con cai
Kirstjen Nielsen làm chứng trước trước Quốc hội rằng bà không biết về sự tồn tại của bất kỳ cha mẹ nào bị trục xuất mà không có cơ hội mang theo con cái.

Trả lời câu hỏi từ Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện, bà Nielsen nói: “Theo những gì tôi biết, không một phụ huynh nào bị trục xuất mà không có cơ hội để đưa con cái đi cùng”.

Sau đó, Thượng nghị sĩ Dick Durbin cùng  hai đại biểu Đảng Dân chủ, Salud Carbajal của bang California và Kathleen Rice của bang New York đã lên tiếng yêu cầu bà Nielsen từ chức.

Ông Durbin viết trên Twitter: “Bộ trưởng Nielsen góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở biên giới. Dưới sự lãnh đạo của cô ấy, các gia đình bị chia cắt và những sự thật được che giấu khỏi người dân Mỹ. Cô ấy phải từ chức”.

Kamala Harris, nữ ứng cử viên đang tranh cử Tổng thống Mỹ, cũng lên tiếng phản đối bà Nielsen, nói rằng câu trả lời từ Bộ trưởng An ninh Nội địa là “vô cùng đáng quan ngại”.

Ông Carbajal nói thêm: “Hơn 2.700 trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ và giam giữ vào năm 2018. Chúng phải ở trong các lồng sắt liên kết. Một số bị tấn công tình dục. Ba đứa trẻ chết trong khi giam giữ. Trước những sự thật này, Bộ trưởng Nielsen vẫn đưa ra lời nói dối trong ngày hôm nay. Cô ấy nên từ chức”.

My: Gan 500 gia dinh nhap cu trai phep khong co co hoi gap lai con cai
Trẻ em từ các gia đình nhập cư trái phép bị tách khỏi cha mẹ, đến sống trong các trại tập trung, bao quanh bởi hàng rào, lưới thép.

Tổng cộng, 3.000 gia đình di cư đã bị tách ra ở biên giới từ chính sách "không khoan nhượng" của ông Trump đối với nhập cư bất hợp pháp, mà theo đó tất cả những người trưởng thành phải bị truy tố hình sự.

Điều này nghĩa là người lớn được chuyển đến nhà tù; và vì trẻ em không thể bị giam giữ một cách hợp pháp trong nhà tù dành cho người lớn, các gia đình bị chia rẽ. Thời chính quyền Obama, chỉ những đứa trẻ đến biên giới một mình mới bị giam giữ riêng.

Dù ông Trump đã ra quyết định bãi bỏ chính sách "không khoan nhượng", một số gia đình nhập cư không thể gặp lại con cái vì thất lạc hồ sơ hoặc các vấn đề hành chính khác.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI