Mỹ dọa cắt viện trợ chính quyền Palestine, Pakistan

03/01/2018 - 09:58

PNO - Trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy hòa bình Trung Đông bế tắc, Tổng thống Donald Trump hôm 2/1 đe dọa cắt giảm ngân sách viện trợ của Mỹ dành cho chính quyền Palestine, vì cho rằng họ "không sẵn sàng đàm phán hòa bình”.

Trong hai tin nhắn Twitter gần đây, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ viện trợ cho "người Palestine hàng trăm triệu đô la một năm nhưng không nhận được sự đánh giá cao hay tôn trọng".

My doa cat vien tro chinh quyen Palestine, Pakistan
Tổng thống Donald Trump đe dọa cắt khoản tiền viện trợ dành cho chính quyền Palestine - Ảnh: AP

"Họ thậm chí không muốn thương lượng một hiệp định hòa bình đã quá chín muồi với Israel," ông viết.

Tổng thống Trump làm phật lòng người Palestine và người Hồi giáo ở khắp Trung Đông khi cuối năm 2017, ông tuyên bố Mỹ coi Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển sứ quán của mình đến đó. Tuyên bố của Mỹ đã gây ra làn sóng biểu tình bạo lực trong khu vực.

Trong khi chưa đạt được một thỏa thuận tiềm năng với Israel, nhà lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas, tuyên bố không còn tín nhiệm ông Trump trong vai trò người trung gian cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Tuyên bố hôm thứ Ba của Tổng thống Trump gián tiếp xác nhận quyết định việc chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, và thúc đẩy tái khởi động tiến trình hòa bình giữa người Do Thái và người Palestine, mà ông gọi là “một thỏa thuận cuối cùng”.

Đáp lại sự phản đối của thế giới Hồi giáo, chính quyền Trump nói rằng quyết định của Mỹ chỉ đơn giản thừa nhận thực tế rằng Jerusalem đóng chức năng là thủ đô của Israel, nhưng không có ý định phân định các ranh giới cuối cùng của thành phố này.

Ông Trump lập luận rằng quyết định của ông đưa "Jerusalem, phần khó nhằn nhất trong cuộc đàm phán, ra khỏi nội dung thảo luận, nhưng vì vậy Israel sẽ phải trả giá nhiều hơn".

Ông khẳng định quyết định của Mỹ liên quan đến Jerusalem sẽ cải thiện, chứ không làm tổn thương, các triển vọng để đạt được thỏa thuận hòa bình.

Tuy nhiên, không ai nói rõ những gì người Palestine sẽ nhận được do quyết định của Mỹ.

My doa cat vien tro chinh quyen Palestine, Pakistan
Người Hồi giáo trên khắp thế giới đáp lại lời kêu gọi xuống đường biểu tình của người Palestine - Ảnh: DW

Ngày 2/1, Tổng thống Trump cũng đưa ra lời đe dọa cắt viện trợ đối với một số nước “không đáp ứng thiện chí của Mỹ”.

Ông nói: "Không chỉ Pakistan là quốc gia chúng ta đã ‘chi vô bổ’ hàng tỷ đô la, mà còn nhiều nước khác như vậy”. 

Trước đó, trong Twitter ngày 1/1 ông Trump chỉ trích Pakistan đã làm không đủ để chống lại các nhóm khủng bố trong khi vẫn nhận viện trợ của Mỹ. "Sẽ không còn như vậy nữa!", ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, cảnh báo rằng Tổng thống không muốn cấp thêm viện trợ "chừng nào người Palestine chưa sẵn sàng trở lại bàn đàm phán”.

"Chúng tôi trước sau như một vẫn muốn có một tiến trình hoà bình. Nhưng bây giờ người Palestine phải chứng tỏ họ muốn ngồi vào bàn đàm phán. Không đàm phán sẽ không có viện trợ”, bà Haley nói.

Tuy nhiên, các quan chức lưu ý rằng chỉ có một lượng tương đối nhỏ trong số 220 triệu USD Hoa Kỳ lên kế hoạch gửi cho người Palestine trong năm ngân sách hiện tại thực sự đến chính quyền Palestine.

Hầu hết số viện trợ này được rót cho các nhóm phi chính phủ tham gia xây dựng các tổ chức dân sự nhằm thúc đẩy việc quản lý, chống tham nhũng, và các dự án y tế và giáo dục.

Hòa Ninh (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI