Mỹ dịu giọng sau khi Iran bắn tên lửa và có biểu hiện ‘xuống nước’

09/01/2020 - 08:08

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 8/1 dịu giọng và cho rằng Iran đã “xuống nước” sau khi bắn tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq, dường như cả hai bên đều tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng phát sinh từ cái chết của tướng Soleimani.

 

Tổng thống Donald Trump đưa ra một tuyên bố về Iran với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Phó Tổng thống Mike Pence và các nhà lãnh đạo quân sự tại Nhà Trắng ngày 8/1 giờ địa phương -Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump đưa ra một tuyên bố về Iran với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Phó Tổng thống Mike Pence và các nhà lãnh đạo quân sự tại Nhà Trắng ngày 8/1 giờ địa phương -Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố trước quốc dân rạng sáng 9/1 (giờ Việt Nam), ông Trump nói rằng Mỹ không nhất thiết phải đáp trả quân sự cuộc tấn công của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, một hành động được cho là để trả đũa vụ tấn công giết chết tướng Iran Qassem Soleimani. Ông Trump nói rằng không có người Mỹ nào bị thương trong vụ Tehran bắn 15 quả tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ đêm 8/1.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ nói rằng “mặc dù chúng ta có lực lượng quân sự và khí tài tuyệt vời nhưng không có nghĩa chúng ta phải sử dụng nó, chúng ta không muốn sử dụng những thứ đó, sức mạnh của Mỹ, cả về quân sự và kinh tế, là yếu tố răn đe tốt nhất”.

Ông Trump nói: “Lực lượng lớn của Mỹ đã sẵn sàng trước mọi tình huống, nhưng Iran dường đã xuống nước, điều đó tốt cho tất cả các bên liên quan và rất tốt cho thế giới”.

Tổng thống Trump thôi đe dọa trực tiếp về một hành động quân sự, nhưng ông nói rằng Mỹ sẽ “ngay lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Tehran” để đáp lại điều ông gọi là “sự xâm lược của Iran”. Nhưng ông không nói rõ đó là những biện pháp gì.

Trong khi đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, khi phát biểu trước một đám đông người Iran hô khẩu hiệu “tiêu diệt nước Mỹ”, đã nói các cuộc tấn công tên lửa là “một cái tát vào mặt Hoa Kỳ” và cho biết lính Mỹ nên rút khỏi Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thì nói việc Tehran tấn công các căn cứ Mỹ là lời đáp trả cho việc Washington ám sát tướng Soleimani, người chịu trách nhiệm xây dựng mạng lưới các đội quân thân Iran khắp Trung Đông. Ông Soleimani được chôn cất tại quê nhà Kerman hôm 6/1 sau những ngày quốc tang. Ông Zarif viết trên Twitter: “Chúng tôi không tìm cách leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi sự xâm lược”.

Một giáo sĩ dòng Shi’ite có ảnh hưởng ở Iraq, ông Moqtada al-Sadr, một người tự xưng là theo chủ nghĩa dân tộc, bác bỏ sự can thiệp của cả Mỹ và Iran vào Iraq, cũng nói rằng cuộc khủng hoảng Iraq trải qua đã kết thúc, ông kêu gọi các nhóm dân quân không thực hiện các cuộc tấn công trả thù.

Trong một diễn biến khác, bà Nancy Pelosi, một nghị sĩ Dân chủ nắm chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nói rằng mối lo của các nhà làm luật về việc ông Trump sử dụng vũ lực được giải tỏa bởi cuộc họp hôm 8/1 và Hạ viện bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm hạn chế các hành động quân sự chống Iran của Tổng thống.

Tuyên bố hôm 8/1 của Tổng thống Trump tương phản với những lời khẩu chiến quyết liệt mới đây khi ông thề đáp trả “một cách thích đáng” nếu Iran trả đũa mạnh việc Mỹ giết tướng Soleimani.

Cuối tuần trước ông Trump tuyên bố Mỹ nhắm vào 52 mục tiêu của Iran, bao gồm những địa điểm quan trọng đối với văn hóa của nước này. Ngay sau đó, ông Trump bị chỉ trích quyết liệt từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả các đồng minh chính trị của Mỹ, sau đó ông nói rằng Mỹ sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế về vấn đề này.

Hôm 8/1, một lần nữa ông Trump tuyên bố sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân và kêu gọi các cường quốc thế giới từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran như Washington đã từ bỏ vào năm 2018 để tiến tới một thỏa thuận mới. Tuy nhiên, Tehran đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu này.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI