Mỹ điều tra giả thiết virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

16/04/2020 - 12:09

PNO - Ngày 15/4, Mỹ cho biết đang tiến hành điều tra liệu virus gây ra đại dịch COVID-19 có xuất phát từ các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/4 cho biết chính quyền của ông đang tiến hành điều tra liệu virus gây ra đại dịch COVID-19 có xuất phát từ các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu chính phủ Bắc Kinh “phải thừa nhận tất cả sự thật”.

Ảnh: Tổng thống Donald Trump phát biểu trong buổi họp báo về các phương án đối phó đại dịch COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 15/4.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong buổi họp báo về các phương án đối phó đại dịch COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 15/4

Cùng ngày, đài Fox News tiết lộ, “nhiều nguồn tin” của chính phủ Mỹ tin rằng ban đầu virus lây truyền từ dơi sang người trong một phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán, sau đó nhân viên bị nhiễm bệnh này đã đi đến chợ hải sản gần đó, nơi dịch bệnh lây lan mạnh mẽ. 

Từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, nhiều giả thiết về nguồn gốc của loại virus nguy hiểm nói trên đã được đưa ra, bao gồm giả thiết về “vũ khí sinh học” của Trung Quốc, nhưng lại chưa có bằng chứng xác thực nào được cung cấp, trong khi mẫu phân tích bộ gen của virus corona mới và virus trong loài dơi lại tương đồng đến 96%.

Tuy nhiên, Fox News lại lật ngược vấn đề, tuyên bố rằng virus thoát ra không phải là vũ khí sinh học, mà là một phần trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm chứng minh rằng khả năng xác định và chiến đấu với virus của Trung Quốc ngang bằng hoặc tốt hơn năng lực của Mỹ. Giả thiết này nhanh chóng thu hút sự chú ý, đặc biệt là từ những quan chức giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Fox News cũng thuật lại lời của “các nguồn tin” chỉ ra khi dịch vừa bùng phát, Trung Quốc đã cho dừng các chuyến bay nội địa nhưng lại tiếp tục các chuyến bay quốc tế từ Vũ Hán và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngay từ đầu đã giúp Trung Quốc che đậy dấu vết.  

Hiện phía Trung Quốc và WHO vẫn chưa có phản hồi gì với những cáo buộc trên.

Phương Uyên

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI