Nói gì với trẻ về virus corona?

01/04/2020 - 08:03

PNO - Katie Ryder, chuyên viên y tế gia đình tại Kaiser Permanente nói: “Những đứa trẻ cần được cảm thấy an toàn. Phụ huynh đóng vai trò lớn nhất trong việc tạo niềm tin cho bọn trẻ, giúp chúng luôn cảm thấy an toàn chứ không phải là lo lắng”.

Mẹ mình gọi điện từ Việt Nam sang, sau khi nghe tin Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về virus corona. Khi nói chuyện với mình về đứa cháu trai 5 tuổi, bà rất lo lắng và dặn dò về sự nguy hiểm của virus, bảo mình tuyệt đối không cho con trai ra đường.

Nói chuyện xong thì bà cúp máy và con trai chạy lại hỏi mình: “Bà nói từ giờ con không được đi học, không được gặp các bạn nữa hả mẹ. Tại sao vậy mẹ?”.

Trên đây là tâm sự của một phụ nữ Việt Nam hiện đang sống với chồng và con trai 5 tuổi tại San Francisco, Califonia, Mỹ. Sau cuộc nói chuyện, chị đã tìm hiểu, liệu các chuyên gia giáo dục ở Mỹ làm gì trong tình huống này, khi mà cả người lớn vẫn có quá nhiều những quan ngại và thắc mắc. Sau đây là lược dịch của chị về một số lời khuyên từ các chuyên gia.

Hãy giữ bình tĩnh

Những đứa trẻ sẽ phụ thuộc vào cha mẹ và cách cha mẹ cảm nhận về cuộc sống. Nếu cha mẹ cảm thấy lo lắng hoặc hoảng loạn thì bọn trẻ sẽ cảm thấy y như vậy. Hãy trò chuyện với con về những gì đang xảy ra một cách bình tĩnh rằng, người lớn đang nỗ lực hết sức để làm mọi thứ tốt hơn. 

Chọn cách hành xử tùy theo độ tuổi của đứa trẻ

Những đứa trẻ quá nhỏ chưa biết đặt câu hỏi thì không nên thảo luận với chúng về chủ đề này. Cháu trai 5 tuổi của chồng mình nói nó không cần biết tại sao trường được nghỉ, nó không quan tâm, chỉ cần được nghỉ là thấy vui rồi. Ở Mỹ cha mẹ thường tránh thảo luận trước mặt con về những vấn đề xã hội tiêu cực. Với những đứa trẻ lớn hơn, chúng cần được nghe câu trả lời từ người lớn.

Vậy thì: “Hãy nói sự thật”, “Nhưng đừng làm chúng hoảng sợ”, Goertzel, hiệu trưởng của trường Chautauqua Elementary School ở WA nói thêm. Hạn chế để chúng xem “trộm" các chương trình thời sự trên tivi hoặc những diễn biến trên mạng xã hội - vốn đang có chiều hướng tập trung vào sự tăng dần các ca nhiễm.  

Giúp bọn trẻ cảm thấy chúng đang làm chủ sự việc 

Cùng với việc nhắc nhở các con giữ cho bản thân khỏe mạnh như rửa tay đúng cách, hắt hơi và ho vào trong khuỷu tay, không đụng vào mặt, hãy giúp con hiểu rằng những hành động của bản thân chúng là đang góp phần bảo vệ những người khác. Bởi nếu con khỏe mạnh và tuân thủ các qui tắc vệ sinh, con sẽ không lan nhiễm virus cho người khác. Nói với con: "Đây là việc của con đấy - rằng con sẽ làm theo những quy trình này để giữ cho những người khác được mạnh khỏe nữa nhé”.

Để cho vui hơn, có thể bảo với con là thay vì high five (một kiểu đập tay vào nhau trong thể thao, nhưng ở Mỹ khá phổ biến với các bạn tuổi teen) mình có thể cọ nhẹ cùi chỏ vào nhau.  

Hãy lạc quan về việc bọn trẻ có thể sẽ bị mắc bệnh

Tin tốt từ các nhà nghiên cứu của Mỹ cho thấy là rất hiếm trẻ con rơi vào tình huống nguy kịch với virus corona. Cha mẹ hãy giải thích với các bạn nhỏ rằng các con cũng đã từng bị những bệnh có triệu chứng tương tự như vậy, giống như bị cảm hay cúm. Nếu bị nhiễm virus này, các bé cũng có thể bị các triệu chứng y như bị bệnh cảm vậy và hết. 

Nếu đứa trẻ còn cảm thấy lo lắng về những thành viên khác trong gia đình sẽ chết hoặc nhiễm bệnh. Hãy cố gắng giải thích rằng hầu hết những người lớn mắc bệnh này sẽ khỏi và các nhà khoa học và bác sĩ vẫn đang nỗ lực hết sức để bảo vệ những người khác. Sau khi nói cho bọn trẻ rằng nếu ông bà hoặc bọn trẻ có dấu hiệu bị cảm (có thể là do hoặc không do virus) thì chúng ta sẽ không đến thăm ông bà; thay vào đó, chúng ta sẽ gọi điện thoại thật nhiều và video call để nhìn thấy ông bà như thế nào.

Duy trì thói quen hàng ngày của gia đình 

Cho dù gia đình chúng ta đang thực hiện nghiêm chỉnh việc cách ly xã hội, hay chỉ đơn giản là phải ở nhà vì trường học và nơi vui chơi bị đóng cửa, cha mẹ hãy cố gắng làm cho đứa trẻ cảm thấy cuộc sống của bọn chúng không bị gián đoạn nhiều. Sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên viên y tế ở địa phương, hãy duy trì hoạt động hàng ngày của gia đình như học đàn, đọc truyện trước khi ngủ, cùng nhau nấu ăn, hay là chơi cùng với chúng trong sân.

Chuyên gia Mỹ cho rằng: “Trong hầu hết các trường hợp mà không có triệu chứng của virus, trẻ em vẫn có thể chơi cùng với nhau. Chỉ luôn nhắc chúng phải giữ khoảng cách cá nhân, đặc biệt khi chúng hoặc bạn chúng hắt hơi hoặc ho”.   

Chọn lựa những hoạt động phù hợp để làm tại nhà. Ví dụ gọi điện thoại cho ông bà, tập thể dục cùng nhau, hay làm các món đồ thủ công như một cách để giảm stress và sự lo lắng. Người lớn hãy hiểu rằng một đứa trẻ phải ở nhà, xa bạn bè là không vui chút nào, nên hãy động viên chúng bằng cách nói với chúng: “Bố/mẹ hiểu rằng phải ở nhà là không vui chút nào, nhưng bằng cách tạm ở nhà, các gia đình và các con đang giúp đỡ mọi người trên thế giới để căn bệnh này nhanh chóng qua đi”.

Sau đây là các câu hỏi mà tạp chí National Geographic diễn giải để người lớn có thể trả lời cho bé. 

COVID-19 là gì? Và virus corona là gì?

Thuật ngữ coronavirus dùng để chỉ 1 họ nhà virus có thể mang đến nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm cảm cúm thông thường. Tên của nó bao gồm: CO - Corona - có nghĩa là vương miện trong tiếng Latin, vì bề ngoài nó có hình giống vương miện, VI viết tắt của từ Virus, và D Disease là bệnh. Con số 19 là từ năm 2019, cũng là năm căn bệnh này được phát hiện.

COVID-19 xuất hiện từ đâu?

Một vài căn bệnh bắt đầu từ động vật trước khi lây nhiễm đến con người - loại bệnh này được thế giới gọi là Zoonotic. Trong quá khứ các con vật như bò, dơi, lạc đà là những loài động vật đã truyền bệnh đến cho con người. COVID-19 cũng là 1 loại Zoonotic. Trường hợp đầu tiên xuất hiện vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc. 

Bằng cách nào COVID-19 lan đến đất nước khác và tại sao nó lại lan nhanh đến như vậy?

Các nhà khoa học bắt đầu phát hiện ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019. Hiện nó đã lan tới 203 quốc gia và vùng lãnh thổ; làm hơn 780.000 người mắc bệnh (số liệu ngày 31/3 - PV). Lý do nó lan nhanh như vậy từ đất nước này đến đất nước khác là bởi vì con người di chuyển. Khi một người đi từ nơi này đến nơi khác, họ đã mang theo COVID-19. Bởi vì đây là căn bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác, 1 người mang bệnh đi du lịch đến 1 nơi có thể lan truyền virus này cho nhiều người khác tại nơi đó. Đó là lí do các nhà khoa học đang khuyến khích mọi người hãy ở trong nhà, để ngăn chặn căn bệnh này lan rộng.

1 người bị nhiễm COVID-19 bằng cách nào? 

COVID-19 có thể bị truyền qua đường những dịch nhỏ của người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Bác sĩ nhắc nhở rằng, một người phải luôn luôn che miệng lại bằng cùi chỏ mỗi khi ho hoặc hắt hơi. Người ta cũng có thể bị bệnh nếu chạm vào nắm cửa hoặc bề mặt mà người bị bệnh đã đụng vào, và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng mình.

Rửa tay như thế nào để bảo vệ cơ thể? 

Rửa tay được rất nhiều các bác sĩ khuyến cáo như một biện pháp hàng đầu để bảo vệ cơ thể trước COVID-19. Hãy chà tay với xà phòng nhiều hơn bình thường, ví dụ bình thường chúng ta rửa tay trước hoặc sau khi ăn, hoặc sau khi đi vệ sinh, nhưng hiện tại chúng ta nên rửa tay sau khi ra khỏi nhà. Đủ thời gian trong 20 giây, cho dễ nhớ, chúng ta có thể hát bài Happy Birthday 2 lần. Tránh xa đám đông vì chúng ta không biết ai là người đang bị bệnh. Vì lí do đó nên trường học đóng cửa vì họ không muốn các học sinh và sinh viên có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Thế nếu con bị nhiễm thì sao?

Hầu hết mọi người bị nhiễm COVID-19 sẽ tự khỏi với triệu chứng nhẹ. Rất ít trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng nếu con bị nhiễm COVID-19, con sẽ bị ho khan, sốt và khó thở. Nên hãy liên tục rửa tay để phòng ngừa.

Khi nào thì nó kết thúc? 

Những nhà nghiên cứu đang hi vọng rằng nếu thời tiết ấm hơn vào mùa hè, con số ca nhiễm sẽ giảm đi cũng như các căn bệnh tương tự khác trong quá khứ. Nhưng vì căn bệnh này mới đối với chúng ta, và họ cũng không biết nhiều về nó, họ không thể chắc được điều gì sẽ đến. Đó là lí do các chuyên gia đang nỗ lực hợp tác để tìm ra cách ngăn chặn nhiều người bị bệnh và làm thế nào để giúp bệnh nhân hồi phục. Người ta đang cho kiểm tra rất nhiều các loại thuốc, nhưng các nhà khoa học đang hi vọng sẽ tìm ra vaccine cho COVID-19 càng sớm càng tốt. 

Bạch Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI