Mỹ đe dọa trừng phạt kinh tế Mexico, chưa thể có thỏa thuận thương mại chung với Trung Quốc

06/04/2019 - 14:02

PNO - Tổng thống Trump hứa xây dựng 725 km “bức tường” biên giới, đe dọa Mexico bằng hình phạt kinh tế chưa xác định. Vòng đàm phán Mỹ - Trung kết thúc khi chưa hoàn tất những "công việc quan trọng".

Trong cuộc thảo luận hôm thứ Sáu 5/4 với các quan chức nhập cư và nhà lãnh đạo địa phương ở Calexico, khu vực biên giới Mỹ - Mexico Tổng thống Trump đề cập đến một sự gia tăng khổng lồ của những người nhập cư.

Trước khi tham quan một đoạn hàng rào vừa hoàn thành cao 9 m, dài 3,5 km tại Calexico, Tổng thống khẳng định tài nguyên quân sự của Mỹ sẽ được gửi tới biên giới. Ông Trump nói trong một cảnh báo gửi đến người di cư: “Đất nước của chúng tôi đã đầy, không thể tiếp nhận thêm bất kỳ ai nữa”.

My de doa trung phat kinh te Mexico, chua the co thoa thuan thuong mai chung voi Trung Quoc
Tổng thống Trump đến tham quan một đoạn tường biên giới vừa xây dựng tại Calexico.

Các tuyên bố mới nhất của Tổng thống, bao gồm cả mối đe dọa áp thuế tự động đối với Mexico,  nhằm đáp trả số lượng người di cư đang gia tăng, nhiều người đi cùng gia đình từ Trung Mỹ, băng qua Mexico và tới biên giới Mỹ.

Trong cuộc thảo luận hôm thứ Sáu ở Calexico, Trung tướng Todd Semonite của quân đội Mỹ tiết lộ rằng ngay sau cuộc bầu cử tháng 11/2020, khoảng 725 km hàng rào mới sẽ được hoàn thành trong tổng số 1.162 km.

Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét việc gom tiền từ các tài khoản liên bang khác và chuyển chúng đến biên giới, dù động thái này vấp phải sự phản đối từ Quốc hội.

Trên Twitter, ông Trump cho biết ông đang xem xét áp dụng một hình phạt kinh tế không xác định đối với Mexico trừ khi quốc gia láng giềng giúp hạn chế dòng chảy ma túy và di dân vào Mỹ.

Bài viết ghi: “Tôi đang xem xét một hình phạt kinh tế đối với 500 tỷ USD ma túy bất hợp pháp được vận chuyển, buôn lậu qua Mexico và qua biên giới phía Nam của chúng tôi. Hơn 100.000 người Mỹ chết mỗi năm, nhiều gia đình đã bị phá hủy!”.

My de doa trung phat kinh te Mexico, chua the co thoa thuan thuong mai chung voi Trung Quoc
Những người ủng hộ Tổng thống Trump chào đón ông tại khu vực biên giới của Mỹ với Mexico.

Trong khi đó, ở một “chiến trường” khác, các quan chức Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất vào thứ Sáu và dự kiến ​​sẽ tiếp tục thảo luận vào tuần tới, cố gắng đảm bảo một hiệp ước nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan gay gắt làm chấn động thị trường toàn cầu.

Hai bên đưa ra một vài chi tiết về tiến trình khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He kết thúc ba ngày gặp gỡ với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tại Washington.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận có thể được công bố trong bốn tuần tới.

Từ năm 2018, Washington và Bắc Kinh tăng cường hàng rào thuế quan lên các sản phẩm của nhau, khiến cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tổn thất hàng tỷ USD, làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng.

Mỹ đang tìm cách cải cách cách thói quen xấu của Trung Quốc mà theo họ là “hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ”, khi buộc công ty Mỹ chuyển giao công nghệ sang các công ty Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đưa ra thông cáo sau cuộc đàm phán: “Nhiều công việc quan trọng vẫn chưa được giải quyết, các bộ trưởng, thứ trưởng và thành viên phái đoàn sẽ tiếp tục liên lạc với nhau để giải quyết các vấn đề còn tồn tại”.

My de doa trung phat kinh te Mexico, chua the co thoa thuan thuong mai chung voi Trung Quoc
Cố vấn Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thông qua cuộc gọi video.

Cố vấn Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cũng cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ trở lại Bắc Kinh sau cuộc đàm phán vào Thứ Sáu, nhưng hai bên sẽ giải quyết những vấn đề còn lại thông qua liên kết video.

Nội dung các cuộc đàm phán bao gồm sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, mua hàng và thực thi pháp luật.

Mặt khác, Washington cũng yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế trợ cấp công nghiệp, mở rộng nền kinh tế cho các công ty Mỹ, tăng mua hàng hóa của Mỹ bao gồm nông sản và hàng hóa năng lượng để giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI