Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ về một cuộc tấn công của Triều Tiên

28/03/2019 - 07:53

PNO - Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hôm 27/3 cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng nước này không đủ khả năng tình báo trên bán đảo Triều Tiên để có thể phát hiện một cuộc tấn công của Triều Tiên sau khi đàm Mỹ-Triều thất bại.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, tướng Robert Abrams cảnh báo nước Mỹ thiếu cả thông tin tình báo cũng như năng lực thám sát và trinh sát đối với Triều Tiên sau khi đàm phán phi hạt nhân hóa đổ bể và Washington, Bình Nhưỡng trở lại tình trạng thù địch.

Tuong My canh bao nguy co ve mot cuoc tan cong cua Trieu Tien
Tổng thống Trump họp báo sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đổ vỡ - Ảnh: CNN

Tướng Abrams nói: "Khi chúng ta nhìn về tương lai, các điều kiện có thể thay đổi, nếu chúng thay đổi tiêu cực thì lập trường của chúng ta, tư thế của chúng ta không đủ để trong nháy mắt cung cấp cho quân đội chúng ta cảnh báo sớm và các chỉ báo cần thiết”. Ông nhấn mạnh, thiếu sót của Mỹ được đánh giá là nghiêm trọng nếu tình hình có diễn biến tồi tệ.

Trong bản điều trần của mình, tướng Abrams cũng cho biết hoạt động của Triều Tiên mà Mỹ quan sát được cho thấy "không tương ứng với tiến trình phi hạt nhân hóa", điều này khiến Mỹ cần phải "duy trì một lực lượng sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động gây hấn có thể xảy ra".

Ông nói, mặc dù căng thẳng dọc theo khu phi quân sự đã giảm và không còn các hành động khiêu khích chiến lược, đồng thời có các tuyên bố công khai về ý định phi hạt nhân hóa, nhưng ít có sự thay đổi có thể kiểm chứng về năng lực quân sự của Triều Tiên, đặc biệt là các hệ thống vũ khí tấn công, điều này đặt “Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh khu vực của chúng ta trước một nguy cơ”.

Ý kiến của tướng Abrams được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford tuần trước tự gọi mình là kẻ "có mắt như mù về năng lực quân sự của Triều Tiên", và cho biết tên lửa đạn đạo cũng như kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa .

Trước đó, một quan chức tình báo Mỹ đã lên tiếng về quan điểm Mỹ cần thay đổi đường lối phân tích (tình báo) đối với Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc ở Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào.

Cộng đồng tình báo Mỹ vẫn tin rằng Triều Tiên duy trì năng lực vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng dường như không có ý định hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, và có thể dễ dàng quay trở lại thử nghiệm vũ khí bất chấp lệnh trừng phạt đã kéo dài nhiều tháng.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI