Mỹ: Chủ nhà tang lễ bán các bộ phận cơ thể người chết để lấy tiền

06/07/2022 - 11:41

PNO - Hôm 5/7, chủ nhà tang lễ ở Colorado, Mỹ đã thừa nhận tội lỗi với cáo buộc lừa đảo thân nhân người chết bằng cách mổ xác chết và bán các bộ phận cơ thể mà không được phép. Đây là một vụ án bị phanh phui vào năm 2018 từ phóng sự điều tra của Reuters.

 

Megan Hess thừa nhận rằng cô đã lừa dối ít nhất một chục gia đình tìm kiếm dịch vụ hỏa táng cho những người thân đã khuất. ẢNH: REUTERS
Megan Hess thừa nhận rằng cô đã lừa dối hơn 10 gia đình tìm kiếm dịch vụ hỏa táng cho những người thân đã khuất - Ảnh: Reuters 

Megan Hess, người điều hành một nhà tang lễ có tên là Sunset Mesa và một công ty kinh doanh tên là Donor đã nhận tội gian lận tại một phiên điều trần trước Thẩm phán Gordon Gallagher của Mỹ ở Grand Junction, Colorado. Hess sẽ đối diện với mức án từ 12 -15 năm tù.

Nữ nghi phạm 45 tuổi, thừa nhận rằng thông qua nhà tang lễ của mình, nằm ở thị trấn Montrose, miền Tây của bang, cô đã lừa được hơn 10 đang gia đình tìm kiếm dịch vụ hỏa táng cho những người thân đã khuất. Hồ sơ tòa án cho thấy, thay vì hỏa táng các thi thể, công ty môi giới thi thể của Hess đã mổ và lấy các bộ phận như đầu, tay và chân rồi bán. Tuy nhiên, các bộ phận Hess bán chủ yếu là để đào tạo phẫu thuật và các mục đích giáo dục khác.

Trong phiên điều trần, thẩm phán yêu cầu Hess mô tả bằng lời của mình về những tội ác mà cô đã gây ra. Ban đầu, Hess gọi toàn bộ vụ việc là một "hành vi phạm pháp". Khi bị thẩm phán đưa ra những bằng chứng tội ác, cô chấp nhận tội lừa dối nạn nhân của mình, mặc dù cô từ chối đi vào chi tiết.

Theo hồ sơ của tòa án chính phủ, để tăng doanh thu, Hess nhắm vào các gia đình nghèo và dễ bị tổn thương.

Hess dự kiến ​​sẽ ra tòa trong ba tuần cùng với mẹ cô, Shirley Koch, người trước đó cũng không nhận tội. Phiên điều trần được ấn định vào ngày 12/7 tới.

Hai thành viên gia đình và một người bạn của những người đã qua đời đã bị Hess bán các bộ phận cơ thể mà không có sự cho phép phát biểu tại phiên điều trần rằng, họ vẫn còn choáng váng, quay cuồng với những gì được nghe thấy. Tội lỗi của Hess là quá ghê rợn.

Bán nội tạng như tim, thận và gân để cấy ghép là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ. Nhưng việc bán tử thi và các bộ phận cơ thể để sử dụng cho nghiên cứu hoặc giáo dục, vốn là những gì Hess đã làm lại không được luật liên bang quy định.

Các công tố viên cho biết Hess đã tính phí các gia đình lên đến 1.000 USD cho những vụ hỏa táng "không bao giờ xảy ra", và cô cũng đề nghị những người khác hỏa táng miễn phí để đổi lấy việc hiến xác. Theo các nhà chức trách cho biết, nhiều gia đình nhận tro từ các thùng trộn với hài cốt của các tử thi khác nhau, và một khách hàng đã nhận hỗn hợp cát đất thay vì tro của một người thân.

Ngoài ra, FBI còn phát hiện ra rằng Hess đã giả mạo hàng chục mẫu đơn đồng ý hiến xác. Trong các tài liệu của tòa án, một cựu nhân viên cáo buộc Hess kiếm được 40.000 USD bằng cách nhổ và bán những chiếc răng vàng của một số người đã khuất.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI