Mỹ: Bạo lực súng đạn cao kỷ lục sau khi học sinh tựu trường

10/10/2021 - 14:25

PNO - Theo dữ liệu mới công bố của tổ chức giám sát an toàn súng đạn Everytown, từ ngày 1/8 đến ngày 15/9/2021, ít nhất 30 vụ nổ súng đã xảy ra trên sân trường ở Mỹ, khiến 5 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Các phụ huynh rời trung tâm biểu diễn nghệ thuật ở Mansfield, Texas hôm 6/10, sau vụ bắt giữ một học sinh bị tình nghi nổ súng trong cuộc ẩu đả tại trường trung học khu vực Arlington, khiến 4 người bị thương - Ảnh: USA Today
Các phụ huynh rời trung tâm biểu diễn nghệ thuật ở Mansfield, Texas hôm 6/10, sau vụ bắt giữ một học sinh bị tình nghi nổ súng trong cuộc ẩu đả tại trường trung học khu vực Arlington, khiến 4 người bị thương - Ảnh: USA Today

Tăng gần gấp đôi số vụ xả súng so với trước đại dịch

Khi nỗ lực thích nghi với một năm học mới bị COVID-19 làm gián đoạn, học sinh Mỹ cũng phải đối mặt với một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác - bạo lực súng đạn ở mức cao kỷ lục, mà các chuyên gia cho rằng biện pháp diễn tập đối phó với vụ xả súng dường như không phải là câu trả lời.

Everytown ghi nhận mùa tựu trường 2021 số vụ xả súng trong khuôn viên trường cao nhất kể từ năm 2013, khi tổ chức này bắt đầu giám sát bạo lực súng đạn học đường.

Tính chung, đã có gần gấp đôi số vụ xả súng trong trường học mùa tựu trường so với cùng thời điểm trước đại dịch. Từ đầu tháng 8 đến tuần đầu tiên của tháng 10/2021, ít nhất đã có 36 vụ xả súng ở các trường học 21 tiểu bang nước Mỹ, theo dữ liệu của Cơ quan lưu trữ bạo lực súng đạn (GVA) - cùng thời gian, từ năm 2016 đến 2019, trung bình cả nước này xảy ra 17 vụ xả súng trong trường học.

Riêng trong tuần này, 4 người đã bị thương trong một vụ xả súng tại một trường học ở Arlington, Texas. Thủ phạm bị buộc tội nổ súng trong một cuộc ẩu đả ở trường trung học liên quan đến hành vi bắt nạt trong trường.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trên khắp nước Mỹ. Các trường học đang phải đấu tranh khắc phục tình trạng trầm cảm và lo lắng ngày càng cao của cả học sinh và nhân viên nhà trường. Frank Kitzerow, cảnh sát trưởng học khu Palm Beach ở Florida, đã chỉ ra mối tương quan có thể có giữa xu hướng khủng hoảng sức khỏe tâm thần và sự gia tăng bạo lực súng đạn ở trường học.

"Trường học là một mô hình thu nhỏ của cộng đồng, nên nó có thể đánh động và cảnh tỉnh chúng ta, và những gì chúng ta thấy trong cộng đồng đang len lỏi vào trường học", cảnh sát trưởng Kitzerow nói khi trích dẫn dữ liệu của FBI cho thấy sự gia tăng các vụ giết người.

Vào ngày 1/9, ngày thứ tám sau khi khai giảng, một học sinh đã bắn chết một học sinh khác bên trong trường trung học Winston-Salem, Bắc Carolina, khiến các trường học trong khu học chánh phải đóng cửa trong nhiều giờ. Và quá trình hàn gắn vết thương của trường trở nên đặc biệt khó khăn khi cuối tháng 9, giáo viên phát hiện một học sinh để súng trong ba lô đi học. Một trường hợp tương tự được phát hiện ở một trường trung học cơ sở khác sau đó một tuần.

Phụ huynh nối vòng tay cầu nguyện sau vụ nổ súng ngày 1/9 tại trường trung học Mount Tabor ở Winston-Salem, Bắc Carolina, khiến một học sinh thiệt mạng - Ảnh: USA Today
Phụ huynh nối vòng tay cầu nguyện sau vụ nổ súng ngày 1/9 tại trường trung học Mount Tabor ở Winston-Salem, Bắc Carolina, khiến một học sinh thiệt mạng - Ảnh: USA Today

Diễn tập đối phó với xả súng “có thể khiến chấn thương tâm lý nặng hơn”

Theo cảnh sát trưởng Kitzerow, những sự cố bạo lực súng đạn là một lời nhắc nhở các trường học cần khám phá một loạt các biện pháp phòng ngừa ưu tiên sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, biện pháp diễn tập đối phó với trường hợp xả súng - đang thực hiện ở nhiều trường - không làm giảm chấn thương tâm lý.

Trong một phiên bản diễn tập khắc nghiệt nhất, nhà trường tiến hành một vụ nổ súng chủ động không báo trước, khiến học sinh tin rằng họ thực sự đang bị tấn công. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các cuộc diễn tập và sự gia tăng đáng kể, kéo dài chứng trầm cảm, căng thẳng và lo lắng ở học sinh, phụ huynh và các nhà giáo dục.

“Là một học sinh trung học, khi chúng tôi trải qua những cuộc diễn tập này, chúng tôi thực đã sự bị tổn thương, và rất khó thích nghi với việc học tập sau đó, vì phải ngồi căng thẳng trong suốt cuộc diễn tập”, Peren Tiemann, một tình nguyện viên nhóm vận động kiểm soát súng ở Oregon, chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của Tiemann, thông tin sai lệch xung quanh các cuộc diễn tập có thể khiến học sinh cảm thấy bất lực và bối rối. Cô nói rằng các lớp học rất hỗn loạn và phản ứng theo những cách khác nhau.

Đối với Justin Funez, một sinh viên Đại học Chicago và là tình nguyện viên của nhóm Sinh viên kêu gọi hành động, hoạt động nhằm chấm dứt bạo lực súng đạn, những biện pháp đối phó với bạo lực học đường cần mở rộng ra ngoài phạm vi trường học, vì hầu hết các vụ bạo lực súng trẻ em trải qua là bên ngoài khuôn viên trường. Điều này đặc biệt đúng ở các cộng đồng có thu nhập thấp, nơi học sinh không xa lạ với tiếng còi báo động khi đang trong giờ học.

Tô Châu (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI