Mỹ: 1 trường đại học bị điều tra về tội buôn người và rửa tiền

01/05/2022 - 12:04

PNO - Một trường đại học có trụ sở ở Dover (New York, Mỹ) đang bị điều tra với các hành vi liên quan đến buôn người, rửa tiền và gian lận thị thực.

Đại học Olivet đang bị điều tra về tội buôn người, rửa tiền và gian lận thị thực, hãng tin AsAm News đưa tin hôm 30/4. Trước đó, năm 2020, Đại học Olivet từng bị phạt trong một vụ án liên quan đến tội danh rửa tiền.

“Đây là vụ án lớn và phức tạp”, một quan chức địa phương phụ trách công tác thông tin cho biết trong buổi họp báo ngắn với giới truyền thông.

Đại học Olivet - Ảnh: Poughkeepsie Journal
Đại học Olivet - Ảnh: Poughkeepsie Journal

Ngôi trường này cũng từng bị các đặc vụ thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) phối hợp với cảnh sát địa phương tiến hành khám xét vào năm 2021.

Đại học Olivet được sáng lập vào năm 2000 bởi ông David Jang, một lãnh đạo tôn giáo người Mỹ gốc Hàn Quốc. Nhân vật này đã từng vướng vào một số vụ điều tra do các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ thực hiện trong nhiều năm trước.

Năm 2020, hai cộng sự của Jang thú nhận đã thực hiện các hành vi rửa tiền trong vụ án mà các công tố viên mô tả “trị giá 35 triệu đô la”. Ngoài ra, ông Jang còn bị cáo buộc đã thuyết phục và ép buộc những người theo đạo tham gia các công việc truyền giáo mà không được nhận bất cứ khoản thù lao nào. Hành vi này bị xem là vi phạm pháp luật tại Mỹ.

Một nhân vật cấp cao khác của Đại học Olivet là bà Tracy Davis (được bổ nhiệm vị trí chủ tịch của trường vào năm 2018) cũng từng bị kết tội rửa tiền, và bị chính quyền thành phố New York phạt khoản tiền 1,25 triệu USD.

Hiện các điều tra viên đang tìm kiếm thêm bằng chứng về hành vi “cưỡng bức, lừa đảo hoặc ép buộc” sinh viên quốc tế, phần lớn đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Một nguồn tin giấu tên nói với tạp chí Newsweek rằng, Đại học Olivet đang bị nghi ngờ cấp thị thực du học cho sinh viên quốc tế, những người đã dành nhiều thời gian để đi làm thay vì tập trung vào việc chính là học tập.

Bên trong khuôn viên được cho là thuộc đại học Olivet ở  Dover (New York, Mỹ) - Ảnh: Josh Keefe/Newsweek
Khuôn viên được cho là thuộc Đại học Olivet ở Dover (New York, Mỹ) - Ảnh: Josh Keefe/Newsweek

Theo tìm hiểu của hãng tin The Post Millennial, Đại học Olivet đã chi nhiều tiền để mua lại một bất động sản lớn ở New York, là một cơ sở điều trị cho bệnh nhân tâm thần trước đây.

Tuy nhiên, không hề có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động giáo dục diễn ra ở đây dù bảng hiệu thể hiện là khuôn viên của một trường đại học.

Nguyễn Thuận

(theo AsAm News, Newsweek, Post Millennial)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI