MV ca nhạc thanh xuân: Lại một 'cơn lốc' ngắn!

24/05/2018 - 11:26

PNO - Hàng loạt MV ca nhạc mang câu chuyện về tuổi thanh xuân được ra mắt trong thời gian qua như góp một làn gió mới cho làng nhạc Việt. Nhưng trào lưu này sẽ vận hành ra sao khi xu hướng giờ đây rất dễ thay đổi?

Ồ ạt "thanh xuân"

Tháng 9/2017, Hương Tràm ra mắt MV Em gái mưa, tạo nên cơn sốt trong làng nhac Việt. Không những ghi điểm với chất nhạc tình cảm, câu chuyện trong MV cũng khiến nhiều khán giả thích thú khi tái hiện những rung động đầu đời của tuổi học trò dưới mái trường trung học phổ thông. Với những khán giả trẻ thì đây như bức tranh khắc hoạ một phần thanh xuân. Trong khi đó, với những ai đã đi qua thời điểm tươi đẹp này lại có một dịp để hoài niệm.

MV Nam sinh nữ sinh của Đức Phúc

Bẵng đi một thời gian, những MV về tuổi thanh xuân tương tự lại bất ngờ ồ ạt ra mắt. Tối 22/5, Thuỳ Chi trở lại với làng nhạc Việt qua MV Mình cùng nhau đóng băng. Nội dung MV tái hiện lại khoảng trời tuổi xanh thơ mộng với những ký ức đẹp đẽ của mỗi con người khi còn cắp sách đến trường. Dù hình ảnh không thực sự bắt mắt, lung linh nhưng vẫn mang đến cho người xem nhiều xúc cảm.

Trong khi đó, MV Nam sinh nữ sinh của Đức Phúc lại khiến người xem phải oà lên thích thú vì khung cảnh một ngôi trường phổ thông qua những góc nhìn lung linh nhất. Ở đó có tình bạn đẹp và những cảm xúc yêu đương chớm nở đầu đời.

Trước đó 1 ngày, Chi Pu giới thiệu MV chính thức cho ca khúc Đoá hoa hồng. Mở đầu cho sản phẩm này là mô tuýp khá quen thuộc trong phim ảnh ngôn tình của giới trẻ, cô gái có ngoại hình không mấy nổi bật nảy sinh tình cảm với chàng hotboy của lớp. Hoà Minzy cũng góp vào xu hướng thanh xuân với MV có tên Rời bỏ. Mô tuýp tình chị em đang hot trên màn ảnh Hàn Quốc được nữ ca sĩ đưa vào MV với bối cảnh tại một trường trung học.

MV Rời bỏ của Hoà Minzy

Isaac cũng đi theo trào lưu thanh xuân khi ra mắt MV Tôi đã quên thật rồi, lấy câu chuyện tình yêu của một cô nàng nữ sinh với một chàng trai trưởng thành. Với Chạm đáy nỗi đau, Erik lại mang người xem đến với những cung bậc cảm xúc đa dạng của tình yêu tuổi thanh xuân với những nỗi niềm hạnh phúc xen lẫn đau xót khi phải chia tay nhau.

Trong một khoảng thời gian ngắn, số lượng các MV chạy theo chủ đề về tuổi thanh xuân, mộng mơ, một thời tuổi trẻ đã phát triển khá rầm rộ và tạo thành trào lưu mới cho nhạc Việt.

Trào lưu ngắn?

Với những câu chuyện nhỏ, đời thường mà mỗi người đều trải qua trong tuổi trẻ, những MV được kể trên nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực của khán giả. Họ luôn tìm thấy một phần câu chuyện của mình trong câu chuyện được kể. Hơn nữa, con người luôn có ý thức về sự hoài niệm rất lớn, dễ rung cảm với những gì đã qua nên nội dung MV càng đánh trúng tâm lý số đông và có vị trí tồn tại riêng.

Không quá khó hiểu vì sao những MV mang tính hồi tiếc, thanh xuân lại có rộ lên đến thế. Những ca khúc như Chạm đáy nỗi đau của Erik, Rời bỏ của Hoà Minzy, Nam sinh nữ sinh của Đức Phúc... vừa qua đều hướng đến đối tượng người nghe trẻ, và câu chuyện trong đó được xây dựng để mỗi khán giả đều có thể thấy mình trong đó, của hiện tại hoặc của quá khứ. 

MV ca nhac thanh xuan: Lai mot 'con loc' ngan!
Khung cảnh mộng mơ về tuổi trẻ trong MV của Isaac

Đó là chưa kể, thời điểm từ tháng 4 trở đi cũng là lúc học sinh phổ thông bước vào những quãng thời gian khá đặc biệt: nghỉ hè, chuyển cấp hay sâu đậm nhất là bước ngoặc tốt nghiệp để bước vào môi trường đại học. Những tình, những cảm xúc đầu đời còn chưa dám thổ lộ hay những mối tình chớm nở cũng vì thế mà trở nên đặc biệt hơn. Việc các ca sĩ, ê-kíp sản xuất tính toán thời gian để đánh trúng tâm lý đối tượng khán giả này cũng tạo nên sự ồ ạt trong thời gian qua của các MV về thời thanh xuân.

Ngoài ra, một đối tượng chi phối không nhỏ đến xu hướng này là các nhà tài trợ. 

Theo Đinh Hà Uyên Thư, đạo diễn MV Chạm đáy nỗi đau của Erik, ngoài yếu tố đánh tâm lý khán giả hay sự phù hợp của thời điểm thì bản thân các ca sĩ, nhãn hàng cũng có sự tác động đến trào lưu này. “Chúng tôi không chỉ thực hiện các kịch bản theo chủ ý của bản thân, chạy theo trào lưu mà còn phụ thuộc vào lựa chọn của khách hàng, ca sĩ, nhà sản xuất”, nữ đạo diễn chia sẻ.

MV của Isaac, Erik hay mới nhất của Thuỳ Chi là những sản phẩm có sự xuất hiện của các nhãn hàng, nhà tài trợ. Trong đó, hầu hết sản phẩm như: điện thoại, bánh, nước uống... đều phục vụ cho đối tượng trẻ. Vì thế, các nhãn hàng tài trợ cũng có sự tác động nhất định đến nội dung để sản phẩm được quảng bá, được truyền tải đến khách hàng tiềm năng một cách dễ chịu nhất. Với độ tuổi học trò hay ngưỡng bước vào đời thì những câu chuyện về giảng đường, bạn bè, tình yêu đầu đời... như một sự lựa chọn tốt nhất.

MV ca nhac thanh xuan: Lai mot 'con loc' ngan!
Các MV về tuổi thanh xuân đều được tính toán thời điểm ra mắt hợp lý để đánh vào tâm lý khán giả trẻ

Trước trào lưu MV thanh xuân này, MV mang màu sắc cổ trang cũng đã có một khoảng thời gian phát triển rầm rộ và thoái trào. Nhận định về tình hình sản xuất các MV chạy theo trào lưu hiện tại, Kawaii Tuấn Anh - đạo diễn MV Em gái mưa cho biết: “Nếu làm nhiều sản phẩm cùng về đề tài thì đương nhiên việc gây nhàm chán sẽ có. Thể loại này cũng như một món ăn giải trí mà đã thuộc về giải trí thì thời gian sống có hạn. Khi khán giả được thưởng thức những sản phẩm dù tốt và hay thì nhiều họ sẽ chán. Họ luôn muốn tìm đến cái mới”.

Việc chạy theo trào lưu là điều dễ hiểu trong cơ chế thị trường hiện tại. Một khi bắt được nhu cầu, tâm lý của khán giả, sản phẩm mới có cơ hội để tồn tại lâu dài. Nhưng một phần nào đó việc này lại cho thấy sức sáng tạo của đội ngũ các ê-kíp sản xuất có phần bị hạn chế, chỉ chạy theo trào lưu mà chưa dám khác biệt để tạo ngã rẽ mới.

Dẫu vậy, với những MV ra đời vừa qua hầu hết đều đạt được chất lượng tốt về mặt hình ảnh, kịch bản… cũng như được khán giả đón nhận nồng hậu, đó là những thành quả, tín hiệu đáng mừng. “Tôi nghĩ chúng ta không nên đả phá hay chê trách vì thời gian qua dòng MV thanh xuân đã tạo được những giá trị nhất định”, Đinh Hà Uyên Thư nói.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI