Mùa lo toan: phụ nữ già thêm vài tuổi

22/11/2021 - 07:57

PNO - Vừa phải gánh vác kinh tế với áp lực công việc gia tăng quý cuối năm, vừa phải hướng dẫn con học online tại nhà cùng với trách nhiệm chăm sóc bố mẹ già yếu… nhiều chị em thấy mình như già thêm vài tuổi vì đầu bù tóc rối, không có thời gian dành cho bản thân. Đến khi nhìn lại, chỉ thấy sức khỏe xuống dốc, nhan sắc tàn phai và chuyện vợ chồng chẳng nhớ đã bỏ bẵng từ khi nào.

“Thù trong, giặc ngoài” đánh đuổi tuổi xuân

Chị N.H.T (35 tuổi, quận 10, TPHCM) chia sẻ, sau 5 tháng cao điểm giãn cách, phải làm việc online tại nhà và phải chăm sóc gia đình, cơm nước cho chồng con, chị thấy mình như một “osin” chính hiệu, chỉ khác là không được trả lương. Bận rộn và căng thẳng nên lúc nào chị cũng bực bội, cáu gắt. Đến tối là toàn thân rã rời, chẳng thiết tha gần gũi chồng.

Cũng đồng hoàn cảnh, chị T.M.T.A (39 tuổi, Bình Tân, TPHCM) cũng cảm thấy kiệt sức khi gánh lo việc nhà, việc ăn học của hai con và chăm sóc cho bố chồng đau ốm liệt giường mà người giúp việc chưa trở lại được do tình hình dịch bệnh. Thế là, chị quyết định xin nghỉ việc để quán xuyến việc nhà. Vì mất ngủ nên mỗi sáng khi soi gương, chị thấy rõ những dấu vết tuổi tác khi da sạm, quầng thâm và những nếp nhăn ngày một hằn sâu hơn.

Vừa phải làm việc, vừa hướng dẫn con học, vừa chăm sóc gia đình khiến phụ nữ kiệt sức. Ảnh: Shutterstock
Vừa phải làm việc, vừa hướng dẫn con học, vừa chăm sóc gia đình khiến phụ nữ kiệt sức. Ảnh: Shutterstock

Theo TS-BS Lê Thúy Tươi, bên cạnh những tác động từ bên ngoài khiến chị em lao đao thì ngay ở bên trong cơ thể, một cuộc “nội chiến” khác cũng diễn ra. Sự giảm số lượng trứng kéo theo bộ ba nội tiết tố Estrogen, Progesterone và Testosterone không còn cân đối, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng mất thăng bằng. 

Tuổi 35 như một cột mốc đánh dấu sự thay đổi rõ ràng hơn về sức khỏe, nhan sắc và khả năng hoạt động chăn gối của phụ nữ. Biểu hiện đầu tiên là rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, mất giấc ngủ, sức khỏe yếu hơn, hay ốm vặt, cảm thấy như bị bệnh tim, hay đau nhức xương khớp...

Phụ nữ coi nhan sắc là vấn đề “sống còn” nhưng sau tuổi 30 da không còn căng, mịn màng như trước mà khóe mắt, khóe môi xuất hiện những “ngoặc đơn”, có chị còn bị những “vị khách không mời” là những vết nám trình diện trên gương mặt. Chưa kể hệ trục mất cân bằng thì mỡ cứ chọn vòng eo - nơi “chấm điểm” nhan sắc mà cư ngụ kể cả những chị đã cố gắng giảm ăn. Đặc biệt, vấn đề giảm ham muốn, khô âm đạo, ngại “giao ban” dễ đẩy chồng rơi vào vòng tay người khác.

Những tác động từ bên ngoài cộng với những thay đổi tự nhiên theo tuổi tác diễn ra ngay bên trong cơ thể tạo thành sức mạnh hợp lực như “cơn ác mộng” làm phụ nữ xuống dốc toàn diện.

Công thức đơn giản để duy trì sức khỏe, níu giữ sự tươi trẻ

Trước những khó khăn, vất vả do hoàn cảnh bên ngoài đưa đến, phụ nữ cần cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi để tránh căng thẳng - stress, nên cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý và chia sẻ để nhận sự giúp đỡ từ chồng hoặc người thân khi cần thiết, đừng ôm đồm hay “ảo tưởng” sức mạnh mình có thể giải quyết mọi chuyện. Hằng ngày, nên dành khoảng 30 phút với những bài tập vừa sức kết hợp với các phương pháp yoga, thiền để cân bằng tâm trí.

Những thay đổi xảy ra trong cơ thể ở tuổi sau 35 vốn là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, theo TS-BS Lê Thúy Tươi để duy trì sức khỏe tốt phụ nữ nên áp dụng một công thức đơn giản và dễ nhớ như sau:

Sức khỏe, sắc đẹp, sinh lý nữ = Lối sống khoa học + Dinh dưỡng hợp lý + Thảo dược thiên nhiên

Bên cạnh chế độ sinh hoạt cân đối một cách hợp lý giữa công việc và nghỉ ngơi như trên thì chế độ dinh dưỡng cũng cần nên hạn chế thức ăn nhiều đường mỡ, muối mặn để tránh thừa cân, béo phì và bảo vệ tim mạch.

“Phụ nữ nên nhớ, mình phải khỏe mạnh trước thì mới chăm sóc tốt cho cho người thân được” - TS-BS Lê Thúy Tươi chia sẻ. Ảnh: Shutterstock
“Phụ nữ nên nhớ, mình phải khỏe mạnh trước thì mới chăm sóc tốt cho cho người thân được” - TS-BS Lê Thúy Tươi chia sẻ. Ảnh: Shutterstock

Sau nhiều nghiên cứu, khoa học ghi nhận Lepidium Meyenii là một thảo dược chứa nhiều sterols quý, có tác động tăng cường hoạt động của hệ trục, giúp ổn định bộ 3 nội tiết tố đúng và đủ theo nhu cầu cơ thể. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, mất ngủ, giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress, lo lắng và khắc phục tình trạng “khô hạn”, tình cảm vợ chồng được mặn nồng gắn bó hơn...

Bên cạnh Lepidium Meyenii, qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học tại Mỹ và trên thế giới đã tìm ra tinh chất P. Leucotomos giúp bảo vệ và tái tạo cấu trúc nền của da, ức chế hình thành tế bào sắc tố melanin gây sạm da, giúp chống nắng từ bên trong, cho da căng sáng, mịn màng, tươi trẻ. Sự kết hợp của hai thảo dược giúp phái đẹp khôi phục và duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý một cách bền vững.

Là phụ nữ, hãy chủ động chăm sóc bản thân bằng những giải pháp khoa học đáng tin cậy để dù tuổi nào cũng toát lên khí sắc rạng ngời. Khi khỏe hơn, đẹp hơn, phái đẹp sẽ thấy cuộc đời hạnh phúc viên mãn hơn, gia đình cũng từ đó mà vui vẻ, êm ấm hơn.

Minh Tâm

Nguồn: Dược phẩm ECO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI