Chủ động bảo vệ gia đình trước nguy cơ đột quỵ bằng cách đơn giản nhất

21/11/2021 - 08:49

PNO - Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế cũng như nhiều lĩnh vực khác trong xã hội. Nhất là khi TPHCM phải thực hiện siết chặt giãn cách ai ở đâu ở yên đấy, không ít người đã rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, sợ hãi gây nên áp lực, ám ảnh kéo dài với người dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Hãy chủ động theo dõi, lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra những bất thường
Hãy chủ động theo dõi, lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra những bất thường

Cũng trong giai đoạn này, chúng ta cảm nhận rõ rệt về sự quan trọng của sức khỏe bản thân và gia đình. Đa số mọi người đã bỏ qua một việc hết sức đơn giản nhưng không thể thiếu là chủ động theo dõi, lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra những bất thường dù là nhỏ nhất về huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, thân nhiệt và nồng độ oxy trong máu đặc biệt là rung nhĩ. Bởi ngoài COVID-19, đột quỵ đã và đang là “kẻ thù” âm thầm có thể lấy đi phần lớn sức khỏe cũng như tính mạng của chính bạn và người thương yêu nhất bất kỳ lúc nào.

Chỉ có 15-30% người bệnh sống sót sau đột quỵ có thể cải thiện các chức năng vận động
Chỉ có 15-30% người bệnh sống sót sau đột quỵ có thể cải thiện các chức năng vận động

Một khi đột quỵ xảy ra sẽ gây nhiều tổn hại, ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống của bất kỳ ai. Theo một nghiên cứu trên toàn cầu, chỉ có 15-30% người bệnh sống sót sau đột quỵ có thể cải thiện các chức năng vận động‎, khoảng 40-50% hồi phục một phần.

Nghĩa là, dù bạn may mắn được phát hiện, cứu sống thì sau đột quỵ, tùy thuộc vào các giai đoạn phát hiện nguy cơ đột quỵ, mức độ tổn thương, khả năng hồi phục vận động… bạn vẫn phải hứng chịu các di chứng nặng nề, mất khả năng lao động, chăm sóc bản thân, thậm chí trở thành gánh nặng cho người thân của mình.

Tuy đột quỵ để lại hậu quả nặng nề nhưng nếu hiểu về đột quỵ, biết cách chủ động tầm soát, nhận biết sớm, bạn sẽ dễ dàng vượt qua cũng như bảo vệ cho người thương yêu nhất của mình trước “kẻ thù thầm lặng” này.

Đón xem “Bảo vệ gia đình phòng ngừa đột quỵ” với sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc và 2 khách mời đặc biệt
Đón xem “Bảo vệ gia đình phòng ngừa đột quỵ” với sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc và 2 khách mời đặc biệt

Đột quỵ là gì? Vì sao gọi đột quỵ là “kẻ thù thầm lặng”? Làm sao chủ động phát hiện nguy cơ đột quỵ đang đến gần? Thiết bị nào giúp bạn và người thân phòng ngừa đột quỵ thông qua tầm soát huyết áp và rung nhĩ hàng ngày? Chúng tôi tin chắc rằng NSƯT Thành Lộc, MC Thanh Giang và ThS.BS Trần Công Duy - Giảng viên Bộ môn Nội tổng quát của Đại học Y Dược TPHCM, hội viên của Hội Tim mạch học Quốc gia Việt Nam sẽ mang đến những câu trả lời thật cụ thể trong buổi Tọa đàm ý nghĩa của chương trình “Bảo vệ gia đình phòng ngừa đột quỵ” do Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp cùng nhà tài trợ Microlife, Công ty cổ phần Thiết Bị Y Sinh BIOMEQ tổ chức lúc 20g ngày 22/11/2021 trên trang Fanpage Báo Phụ Nữ.

Báo Phụ Nữ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI