Một phụ nữ bị lừa gần 12 tỷ đồng sau khi nghe điện thoại từ người lạ

26/09/2022 - 19:33

PNO - Nhận cuộc gọi và làm theo các hướng dẫn của đối tượng lạ mặt, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa mất số tiền gần 12 tỷ đồng.

Chiều 26/9, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Mai Thị Hằng (44 tuổi, trú tại Phú Thọ) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Mai Hương (42 tuổi), Phạm Hương Liên (22 tuổi), Dương Mai Nam (21 tuổi), Đỗ Thanh Tùng (32 tuổi), Nguyễn Tiến Đạt (31 tuổi) và Nguyễn Tuấn Thành (21 tuổi) bị tuyên 4-7 năm tù về cùng tội danh.

Riêng hai bị cáo Ngô Thị Khánh Vân (39 tuổi) và Trịnh Thị Thu Phương (28 tuổi) cùng bị tuyên 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cáo trạng xác định, năm 2020, chị N.T.H.T. (46 tuổi, trú tại Hà Nội) được một nam giới gọi điện, tự xưng là đơn vị dịch vụ bưu chính, gửi cho chị “trát hầu tòa” của TAND TP. Hà Nội với lý do chị nợ thẻ tín dụng quá hạn.

Tiếp đó, đầu dây bên kia chuyển máy để chị T. nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ công an và viện kiểm sát. Nhóm đối tượng yêu cầu chị rút tiền trong sổ tiết kiệm để xác minh, đồng thời phải ngắt sim điện thoại trong vòng 72 giờ để phục vụ công tác điều tra.

Chị T. làm theo yêu cầu, tất toán 14 sổ tiết kiệm và vay tiền của bạn bè, người thân, gom được gần 12 tỷ đồng. Chị cung cấp tài khoản ngân hàng, tài khoản Internet banking, mật khẩu truy cập, mã OTP cho nhóm đối tượng.

Nhóm lừa đảo thực hiện các giao dịch chuyển toàn bộ số tiền trên từ tài khoản của chị T. sang nhiều tài khoản khác nhau để chiếm đoạt.

Vào cuộc xác minh, công an xác định nhóm bị cáo nêu trên là những người được thuê mở tài khoản, thực hiện các giao dịch nhận, rút tiền, chuyển tiền cho một người tên Mai Thị Hoài Thương (quốc tịch Đài Loan) .

Đến nay, do chưa xác định được Thương đang ở đâu, chưa làm rõ Thương có phải là người gọi điện thoại lừa đảo chị T. hay không… nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Trong khi đó, hai bị cáo Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương khai rằng, do không có nghề nghiệp, hai bị cáo bàn nhau thuê người mở thẻ ngân hàng để đem bán kiếm lời. Nhóm này còn đăng tải trên mạng xã hội để thu mua các giấy CMND của nhiều người, sửa thông tin, thay ảnh của mình rồi mở các tài khoản ngân hàng đem bán.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 2 đến tháng 4/2020, hai bị cáo đã thu mua 34 giấy CMND với giá 100.000 đồng/cái và thu lời từ hành vi bất chính hàng chục triệu đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI