Một cô gái Trung Quốc cưới... 28 lần trong 2 năm để đổi biển số xe

19/11/2020 - 08:58

PNO - Một thị trường chợ đen mới đã mọc lên ở Trung Quốc. Trong đó một người lái xe cần biển số sẽ kết hôn với người đã sở hữu để được chuyển sang tên mình. Sau khi "giao dịch thành công", hai người... ly hôn.

Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, việc phân chia các biển số để hạn chế sử dụng ô tô - như một cách để giảm ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông - đã tạo nên một sự hỗn loạn về việc xin biển số xe mới. 

Tại thủ đô Bắc Kinh với khói bụi mịt mù và đường phố đông đúc đã khiến các cơ quan quản lý đưa ra những quy định nghiêm ngặt về giới hạn số lượng cấp biển số mới. Theo tính toán trên đầu người thì có hơn 3.000 người đăng ký cho một biển số xe. Từ đó, một người nếu muốn có biển số cho một chiếc ô tô thông qua các kênh chính thức thì có thể phải chờ tới... 9 năm.

Bắc Kinh đã đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt về số lượng biển số xe mà họ cấp như một cách để hạn chế ô nhiễm không khí và thông thoáng bầu trời. Ảnh: Getty Images
Bắc Kinh đã đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt về số lượng biển số xe như một cách để hạn chế ô nhiễm không khí - Ảnh: Getty Images

Tại Bắc Kinh, các cơ quan chức năng đã triển khai chương trình quay số ngẫu nhiên để phân bổ các biển số xe từ năm 2011, nhưng nhu cầu ngày càng nhiều đã thúc đẩy thị trường chợ đen phát triển mạnh. Trong đó, gần đây nổi bật nhất là những trò gian lận bằng cách làm kết hôn giả.

Theo đó, các đại lý sẽ chuyên đóng vai mai mối để "cáp" một người cần biển số xe kết hôn với một người đã sở hữu tấm biển số trước đó. Sau đó, người cần mua sẽ được người bán chuyển sang tên của mình. Giao dịch thành công thì hai người sẽ... ly hôn.

Chi phí cho một "cuộc hôn nhân" này rất cao. Đối với những chiếc biển số "hợp pháp nhưng đầy ma mãnh" này, theo truyền thông Trung Quốc ước tính hồi cuối năm 2019, thường một tấm biển số cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng có giá 160.000 nhân dân tệ (24.000 USD) hoặc 110.000 nhân dân tệ (gần 17.000 USD) cho một chiếc chạy bằng điện. Số tiền này sẽ được ăn chia giữa đại lý và người bán.

Để không phải đợi đến 9 năm mới có thể có biển số xe, nhiều người đã chấp nhận kết hôn giả
Để không phải đợi đến 9 năm mới có thể có biển số xe, nhiều người đã chấp nhận kết hôn giả

Với sự bùng nổ trong những trường hợp như vậy, các cơ quan chức năng đã thực hiện một cuộc trấn áp kéo dài nhằm dẹp bỏ các cuộc hôn nhân giả. Chỉ trong một tuần, cảnh sát đã bắt giữ 166 người có liên quan đến việc buôn bán biển số xe trái phép.

Các nghi phạm bao gồm một phụ nữ được cho là đã kết hôn và ly hôn tận... 28 lần kể từ năm 2018. Cô là một trong số 124 người bị giam giữ phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hôn nhân giả.

Theo cảnh sát, người phụ nữ 26 tuổi này đã sang tên thành công 23 số giấy phép trong hai năm qua. Một phụ nữ khác, 37 tuổi, bị buộc tội kết hôn 17 lần và chuyển nhượng 15 tấm biển số.

Từ những năm 1990, Thượng Hải đã thực hiện kế hoạch đấu giá để cấp biển số xe. Giá thầu trung bình dao động khoảng 90.000 nhân dân tệ trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ tăng lên sau khi thành phố thông báo sẽ giới hạn hơn số lượng xe từ bên ngoài vào thành phố.

Các cơ quan hôn nhân đã tính phí lên tới 24.000 đô la Mỹ để giúp mọi người có được tấm biển cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Ảnh: AFP
Các công ty kết hôn giả đã tính phí lên tới 24.000 USD để giúp mọi người có được tấm biển cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng - Ảnh: AFP

Ngoài việc kết hôn giả để có biển số xe, gần đây ở Trung Quốc còn bùng nổ nạn kết hôn giả để được bồi thường tiền nhà ở nhiều hơn. Theo quy định của chính phủ, các khoản bồi thường cho những dân cư của các tòa nhà bị phá hủy, người độc thân sẽ được bồi thường ít hơn những người có gia đình, hộ gia đình. Đó là lý do nhiều người độc thân vội vã tìm người để kết hôn với mục đích được nhận tiền bồi thường hơn. Sau khi nhận đầy đủ tiền bồi thường, họ sẽ ly hôn và số tiền này được chia đôi.

Năm ngoái, một đại gia đình ở miền đông Trung Quốc, có tổng cộng 11 thành viên được cho là đã kết hôn và ly hôn 23 lần trong vòng hai tuần để kiếm tiền từ một dự án cải tạo đô thị khi ngôi làng của họ bị chuẩn bị phá dỡ. 

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI