Mỗi phụ nữ có thể là một Joy Mangano?

04/04/2018 - 06:00

PNO - Đâu cần to tát. Từ một Joy Mangano đến “chúng ta là Joy Mangano” rất dễ dàng. Phụ nữ giúp nhau hạnh phúc, tỏa sáng không hề là câu chuyện của lộ trình; mà là của kết nối, truyền trao và lan tỏa.

Là fan của Jennifer Lawrence, hẳn ta biết nhân vật Joy Mangano trong bộ phim cùng tên mà cô đóng vai chính. Joy Mangano - nhà phát minh cây chổi lau nhà tự vắt và bước đến thành công sau vô số thăng trầm.

Moi phu nu co the la mot Joy Mangano?
Jennifer Lawrence (trái) trên phim và Joy Mangano ngoài đời thực

Có rất nhiều cảm hứng và bài học trong phim; song, vài giây ngắn ngủi của phân đoạn kết: cách Joy Mangano đối đãi với gia đình của vị khách đặc biệt - một bà nội trợ, khiến tôi ấn tượng nhất. Mang theo đứa con còn ẵm ngửa, từ rất xa, bà nội trợ này nhờ chồng đưa đến gặp Joy để trình bày một sáng kiến bật lên từ tháng năm chị quẩn quanh bếp núc. Thay vì xem đó là sáng kiến gì, có khả thi không, cái đầu tiên Joy quan tâm là nhanh chóng thu xếp chỗ nghỉ ngơi cho gia đình vị khách.

Tại hội thảo phòng, chống bạo lực ở trẻ em và phụ nữ, một diễn giả đúc kết: “Khi nói về giới của mình, chị em chính là những kẻ phân biệt và hung hãn nhất”. Ông chỉ ra, trong những trận đánh ghen bằng vũ lực của phụ nữ, luôn có một “tổ hợp” chị em ủng hộ, kiểu “đánh cho nó chết!”. Có khi, chẳng cần chờ có tội hay sai lầm đáng kể, rất hiếm chị em chấp nhận và ghi nhận sự khác biệt, nổi trội của người phụ nữ nào đó quanh mình. Trong sự ghen ghét, đố kỵ nhau, họ thấy được vuốt ve, mãn nguyện, thỏa tự ái cá nhân.

Từ những “tổ hợp” chị em nói trên đến một Joy Mangano trong ý niệm phụ nữ sẵn sàng giúp nhau hạnh phúc, tỏa sáng - là lộ trình bao xa?

Moi phu nu co the la mot Joy Mangano?
Ảnh minh họa

Biết một cô gái có con với chồng mình, chị họ tôi đã tìm đến… giúp đỡ. Đơn giản, chị thương thân phận người đàn bà nhẹ dạ, yếu lòng. Chị cũng tha thứ cho chồng. Nhưng, sự xuất hiện, “giành chồng” của hai cô gái nữa cho chị biết rằng, người đàn ông mình yêu đã không còn… xài được. Trước khi “nhường chồng”, chị gặp hai cô gái, trò chuyện chân tình, nửa khuyên nhủ, nửa nói rõ bản tính của chồng. Chị sợ ai “rước” anh sẽ khổ. Sáu năm qua, chị tôi cùng ba người phụ nữ ấy vẫn giữ quan hệ thân gần, giúp đỡ nhau sống hạnh phúc.

Chỉ là thành viên một diễn đàn dành riêng cho giới, tôi để ý, có chị nhà báo rất chịu khó giải đáp các thắc mắc của chị em. Dẫu bận rộn, chị luôn dành thời gian trả lời hàng loạt câu hỏi nếu mình biết đáp án: thủ tục ly hôn, chia tài sản; cả những nỗi lòng mà thoạt nghe dễ khiến ta “nổi điên”, như: làm sao để chồng cắt đứt quan hệ với gia đình, làm sao để chồng trả con riêng về cho vợ cũ… Nhiều người khác tư vấn cho nhau địa điểm mua sắm, cách trang điểm, phối đồ.

Vài hôm trước, nữ ca sĩ Hayley Kiyoko đã có một phát ngôn ẩn ý tiêu cực về ca sĩ Taylor Swift. Trong khi fan của Taylor giận dữ, đòi tẩy chay Hayley Kiyoko thì Taylor Swift lại không hề nổi giận, còn tìm cách xoa dịu fan. “Dành tình yêu và sự tôn trọng cho Taylor Swift. Tôi đánh giá cao chị. Chúng ta hãy cùng vươn lên” - lời Hayley Kiyoko “giác ngộ”.

Đâu cần to tát. Từ một Joy Mangano đến “chúng ta là Joy Mangano” rất dễ dàng. Phụ nữ giúp nhau hạnh phúc, tỏa sáng không hề là câu chuyện của lộ trình; mà là của kết nối, truyền trao và lan tỏa. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI