Mì Quảng Bà Dzũ, một tô sao đủ

05/10/2019 - 13:31

PNO - Tô mì Quảng chính gốc Đà Nẵng khi được đặt trước mặt khách, nó đã thoang thoảng thơm mùi củ nén phi dầu phụng.

Nếu là dân sành ăn, hảo món mì Quảng Đà Nẵng, thì một khi khách đã ghé thưởng thức món mì Quảng chính gốc của quán Bà Dzũ, sẽ thấy người viết nói không ngoa và không sai chút nào!

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Tô mì Quảng chính gốc Đà Nẵng quán Bà Dzũ.

Bà Dzũ chính là Bùi Dzũ, một chủ quán hài hước, dí dỏm luôn tận tình tiếp đãi từng thực khách của quán như người nhà. Không là người nhà sao được, khi mà những người khách ấy tìm đến quán là để tìm lại cái vị mì Quảng chính gốc Đà Nẵng, của người Đà Nẵng nấu, nguyên liệu cũng rặt Đà Nẵng mang vào: dầu phụng và nén. Và những người khách ấy, từ xa lạ ghé quán miết rồi cũng thành người nhà.

Từ khi còn là Quán Gì Đó nhỏ xíu nép mình trong một con hẻm khiêm tốn bên đường Điện Biên Phủ từ năm 2013, đến nay, đổi thành quán Bà Dzũ, chuyển qua Phú Nhuận - là một cuộc rong chơi đầy ngẫu hứng của chủ quán. Có những khi chủ quán mệt quá, tuyên bố nghỉ xả hơi nhưng khách quen vẫn í ới hỏi mì.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Mì Quảng đẹp mắt, kích thích thị giác thực khách.

Bùi Dzũ ngoài đời vui tính nhưng trong bếp rất kỹ tính. Kiểu của Dzũ là “nấu cái gì cũng nên là chính cái đó”. Vậy nên, tô mì quảng Dzũ nấu, khách sẽ tìm thấy vị quê hương ngay trong nước lèo. Đó chính là mùi dầu phụng và củ nén, loại gia vị đặc trưng rõ nét nhất của mì Quảng.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Mì quảng Đà Nẵng với mùi dầu phụng, củ nén đặc trưng cùng tôm, trứng, thịt hài hòa.

Tô mì Quảng chính gốc Đà Nẵng khi được đặt trước mặt khách, nó đã thoang thoảng thơm mùi củ nén phi dầu phụng. Và khi khách trộn tô mì, cái mùi quyến rũ đó càng thêm sức hấp dẫn, dẫn dụ vị giác khách lên tầm cao nhất, khiến lưỡi không ngừng tiết nước bọt. Để rồi khi được xoắn xít những sợi mì vàng óng mềm ngon trong miệng, húp ít nước lèo đặc sệt đậm đà, nhón miếng thịt, tôm, trứng béo bùi, thêm nhúm rau cải nhỏ xíu tươi xanh mơn man trong miệng, mới thấy cái khoái cảm khi được ăn tô mì Quảng đúng điệu nó đắt giá thế nào.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
 

Vậy nên, nói ăn “mì Quảng Bà Dzũ, một tô sao đủ” là không nói ngoa, nói khoác. Nói theo Dzũ, thì nếu một tô mì Quảng sau chót không làm cho cái lưỡi của khách thấy thỏa mãn, nghĩa là đầu bếp thất bại rồi. Tô mì đúng điệu, với vị beo béo của miếng thịt vương ít mỡ, của những hột đậu phộng nan nát thơm bùi, bẻ miếng bánh tráng mè nướng nhúng vô nước lèo ăn kèm gắp mì… lùa một đũa, lại phải vội vàng lùa đũa thứ hai, thứ ba…mà mãi vẫn còn thấy thèm. Đó mới chính là một tô mì đạt chuẩn.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
 

Mì Quảng Bà Dzũ đẹp, đẹp từ sợi mì vàng tươi hực lên trong cái tô đựng mì duyên dáng. Dĩa rau xanh tươi non mướt mát, miếng bánh tráng nướng thơm bùi vị mè… Tất cả đều duyên dáng theo cách riêng của nó. Và cái duyên của Dzũ, chính là biết khéo léo điều tiết trong khâu chế biến, sao cho hợp khẩu vị số đông người Sài Gòn, mà vẫn giữ được cái gốc rất riêng của mì Quảng Đà Nẵng.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
 
Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Rau sống ăn kèm tươi ngon mát mắt.

Dzũ không chỉ có mì, Dzũ còn có bún bò Đà Nẵng, bún cá cam, và thi thoảng cuối tuần Dzũ lại vui tay làm thêm món bún lòng xào nghệ vàng ươm đãi khách. Ngoài các món bún, Dzũ còn tranh thủ làm thêm các món ăn chơi nhẹ nhàng khác như bánh bèo chén. Nhìn những xoáy tròn trên chiếc bánh bèo chén, khách không thể không yêu.

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Ngoài mì Quảng, quán còn có bún bò Đà Nẵng, bún cá cam, bánh bèo chén...
Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Món bún cá cam của quán.
Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Món bún lòng xào nghệ đổi vị vào cuối tuần.
Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
 

Chè đậu ngự, chè kê “tình phê” cũng là món tủ của quán. Mà vốn dĩ hồi mới mở, quán cũng chỉ bán nước ép với sinh tố. Bỗng một ngày chủ quán hỏi bâng quơ trên facebook, kiểu như “Giờ bán gì ăn sáng được ta?”. Tưởng hỏi chơi thôi, mà ai dè khách kêu bán mì đi. Thế là Dzũ làm thiệt. Thế là mì Quảng ra đời!

Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Chè đậu ngự.
Mi Quang Ba Dzu, mot to sao du
Chè kê "tình phê"

Địa chỉ: Quán Bà Dzũ – 39 Hoa Cúc – P.7, Q.Phú Nhuận. Giờ mở cửa: 7h:30 – 20h:30. Giá: 43.000 đồng/tô Bé Cưng, 53.000 đồng/ tô Bé Bự.

Bài & ảnh: Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI