Nồng nàn tô bún riêu 'núp hẻm' có tuổi đời gần 40 năm ở Sài Gòn

02/10/2019 - 07:52

PNO - Với công thức chế biến gia truyền, những tô bún riêu - canh bún nơi đây khiến bao thế hệ say đắm với hương vị nồng nàn, đậm đà.

Thời tiết Sài Gòn như một cô nàng "đỏng đảnh", sáng thì nắng chiều lại đổ mưa. Trong cái khí trời man mát thế này khiến người ta bất giác thèm một tô bún riêu nóng hổi để hít hà. Vị chua chua, bùi béo thoang thoảng hương đồng quê sẽ làm bạn phần nào thỏa nỗi nhớ xa quê. Nói đến món ăn này ở Sài Gòn, chắc chẳng nơi nào đọ lại "danh tiếng" của hàng bún riêu - canh bún nằm trong hẻm nhỏ Võ Văn Tần (Q. 3, TP. HCM).

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon
 

Chỉ cần dừng chân lại, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi những nguyên liệu được bày biện bắt mắt. Từ xửng bún tươi, mẹt rau muống xanh mởn cho đến những đĩa giò, ốc, chả hay cua được sắp xếp khéo léo trong tủ kính. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ đánh giá được độ hấp dẫn của tô bún riêu tại đây. Đặc biệt, nồi nước lèo đỏ au luôn bốc khói trên bếp lửa bỗng dưng làm người ta thấy thòm thèm một cách khó tả.

Nằm ở con hẻm đông đúc người qua lại giữa Võ Văn Tần và Nguyễn Đình Chiểu, hàng bún riêu này có lịch sử tồn tại cũng gần 40 năm. Có lẽ vì công thức chế biến gia truyền qua nhiều đời mà món ăn ở đây có hương vị rất riêng, làm say đắm bao khẩu vị. Hiện nay, quán sở hữu một lượng khách quen cực khủng và bất kì thời gian nào ghé đến, bạn đều cảm nhận không khí vô cùng nhộn nhịp.

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon
 

Cứ thong thả tìm chỗ ngồi, gọi món, chỉ tầm 5 - 10 phút thì tô bún thơm lừng, bốc khói nghi ngút sẽ chễm chệ trước mặt bạn. Nhìn những miếng huyết óng ả, khúc giò căng mướt xen kẽ với miếng ốc giòn hay chả lụa thế này thì đố ai có thể kìm lòng được. Tô bún riêu của người miền Nam khác hẳn với "anh bạn" ở phương Bắc từ nguyên liệu đến hương vị. Đặc trưng nhất là không thể thiếu rau muống tươi giòn hay đậu hũ chiên vàng ươm. 

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon

Phần khác biệt ở quán là thay vì xay nhuyễn cua đồng rồi nấu cùng nước dùng thì người bán lại hấp hơi cứng nguyên liệu rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ. Khi phục vụ sẽ gắp vào tô rồi trụng cùng nước dùng, như thế cua sẽ không bị vỡ nát và giữ nguyên vị béo bùi cho tô bún. Ngoài ra, giò chả cũng là điểm nhấn với vị ngọt mềm của thịt lẫn trong cái béo béo của lớp mỡ.

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon
 

Do được nấu cùng nước dùng nên miếng đậu vuông ngấm vị chua ngọt, đậm đà. Khi cắn vào, phần nước ứa ra hòa cùng mùi đậu mới nồng nàn làm sao. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy quán còn phục vụ hẳn một chén mắm gừng để dành riêng cho ốc. Con ốc vàng ươm được làm sạch, luộc chín rồi nhón vào phần nước chấm cay the, nồng nàn. Vừa nhai để cảm nhận độ giòn sựt, vừa xì xụp nước lèo ngọt béo từ xương, bỗng chốc tô bún đầy ụ sẽ vơi đi khi nào không hay đấy.

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon
 

Ngoài bún riêu, canh bún cũng là món đắt hàng ở quán. Với món này, cọng bún sẽ to và tròn, nấu trực tiếp cùng nước dùng nên ngấm màu cam vàng bắt mắt. Mỗi tô canh bún đều đầy đủ thành phần giò chả, cua, ốc... và đi kèm là đĩa rau muống luộc. 

Đắt hàng là thế nhưng không gian quán lại hạn chế với lượng bàn ghế ít ỏi. Đôi lúc bạn phải ngồi ghép cùng người khác hoặc đi nhóm đông thì phải đợi hơi lâu. So với những nơi khác thì mức giá ở đây có phần "nhỉnh" hơn, dao động từ 35.000 - 40.000 đồng. Có người sẽ tặc lưỡi cho rằng món bình dân mà sao lại đắt thế. Nhưng một lần thưởng thức tô bún chất lượng từ hình thức đến hương vị này, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn xứng đáng với giá trị bỏ ra.

Nong nan to bun rieu 'nup hem' co tuoi doi gan 40 nam o Sai Gon
 

Địa chỉ: 287/66 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Giờ mở cửa: 11 giờ - 21 giờ
Giá: 35.000 - 40.000 đồng/phần

Bài và ảnh: Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI