Meta gây phẫn nộ khi dùng ảnh nữ sinh để quảng cáo nhắm vào đàn ông

20/09/2025 - 17:14

PNO - Mạng xã hội của Mark Zuckerberg bị cáo buộc lợi dụng hình ảnh trẻ vị thành niên để tiếp thị cho người trưởng thành, khiến phụ huynh phẫn nộ.

1
Hình ảnh nữ sinh được cha mẹ đăng tải trên mạng xã hội bị Meta sử dụng không xin phép - Ảnh: Guardian

Meta - công ty mẹ của Instagram và Facebook - đang đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi bị phát hiện sử dụng hình ảnh nữ sinh mặc đồng phục học sinh để quảng bá cho nền tảng Threads, nhắm đến người dùng trưởng thành.

Các bức ảnh này, vốn được phụ huynh đăng lên Instagram nhân dịp con cái trở lại trường, đã bị Meta sử dụng làm "nội dung gợi ý" trong các bài quảng cáo Threads. Nhiều ảnh cho thấy các bé gái trong trang phục học sinh ngắn, lộ rõ khuôn mặt và đôi khi kèm cả tên thật, tất cả đều được đẩy đến người dùng người lớn như một phần của chiến dịch tiếp thị.

Điều gây phẫn nộ là không có hình ảnh nào của nam sinh xuất hiện trong quảng cáo và tất cả các bài đăng đều đến từ các tài khoản phụ huynh, chủ yếu là phụ nữ, vô tình bị Meta trích xuất hình ảnh để dùng cho mục đích quảng bá, mà không có bất kỳ sự xin phép hay cảnh báo nào.

Một ông bố có con gái 13 tuổi xuất hiện trong một bài đăng quảng cáo nói: ''Con tôi bị biến thành công cụ tiếp thị theo cách gợi dục. Làm cha mẹ, điều đó khiến tôi vừa giận vừa sợ.''

Một bà mẹ khác cho biết ảnh con gái 15 tuổi của mình, mặc đồng phục học sinh, đeo cặp sách đã bị gắn nút ''Get Threads'', đẩy đến hàng ngàn người lạ, phần lớn là đàn ông ngoài 40 tuổi.

''Tôi không được thông báo, không được xin phép và sẽ không bao giờ chấp nhận việc con gái tôi, một đứa trẻ bị dùng để tiếp thị cho người lớn. Không có số tiền nào có thể biện minh cho điều này.'' - bà nói.

Một bà mẹ khác cho biết dù đã đặt tài khoản Instagram ở chế độ riêng tư, nhưng bài đăng vẫn bị tự động chia sẻ sang Threads, nơi nội dung trở nên công khai và bị sử dụng như một phần của chiến dịch quảng cáo.

Một người đàn ông 37 tuổi sống tại London - nhận được hàng loạt bài quảng cáo Threads toàn hình ảnh các nữ sinh - cho biết: ''Tôi chưa bao giờ tìm kiếm hay tương tác với bất kỳ nội dung nào tương tự, vậy mà liên tục bị đẩy quảng cáo Threads bằng hình ảnh các bé gái mặc đồng phục. Không hề có hình ảnh nam sinh. Rõ ràng đây không phải tình cờ, mà là có chủ ý.''

Chuyên gia: Meta đang dùng trẻ em làm mồi để câu người lớn
Các chuyên gia cho rằng Meta đang dùng trẻ em làm ''mồi'' để câu người lớn - Ảnh minh họa: getty images

Trước làn sóng chỉ trích, Meta khẳng định các bài đăng không vi phạm quy định của công ty, vì hình ảnh được chia sẻ công khai bởi phụ huynh. Họ cho biết hệ thống của họ không đề xuất nội dung từ tài khoản của trẻ vị thành niên, nhưng các hình ảnh trên đến từ tài khoản người lớn nên được phép hiển thị.

Tuy nhiên, giới chuyên gia và các nhà hoạt động vì quyền trẻ em cho rằng cách xử lý của Meta đang che giấu một vấn đề nghiêm trọng hơn, đó là việc tình dục hóa hình ảnh trẻ em trong quảng cáo mạng xã hội.

Bà Baroness Beeban Kidron - thành viên Thượng viện Anh và nhà vận động vì an toàn trẻ em trên mạng - lên án mạnh mẽ: ''Đây là hành vi vô trách nhiệm, thờ ơ với quyền riêng tư và sự an toàn của trẻ em.''

Bà kêu gọi cơ quan quản lý truyền thông Ofcom vào cuộc, đánh giá xem hành vi của Meta có vi phạm các quy định mới về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, đặc biệt là ngăn chặn người lớn xa lạ tiếp cận hình ảnh của trẻ nhỏ.

Gia Vũ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI