Mẹ ung thư di căn quyết giữ con: Đứa trẻ khát sữa mẹ!

15/07/2016 - 05:34

PNO - Chị Trâm hàng ngày phải điều trị với rất nhiều loại thuốc khác nhau nên không thể cung cấp sữa cho đứa con sinh non ở tuần thứ 29.

Chiều ngày 14/7, BS Trần Đức Thọ - Phó trưởng Khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện K Trung ương cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) có tiến triển tốt sau khi mổ bắt con trong tình trạng ung thư phổi di căn vào ngày 10/7.

Hiện tại, chị Trâm đã dễ thở hơn so với những ngày nhập viện. Bệnh nhân đã có thể nói chuyện được với người thân. "Chị Trâm là bệnh nhân đặc biệt bởi nghị lực phi thường, quyết không đình chỉ thai sản sau khi biết mình bị ung thư di căn vì muốn đứa con trong bụng được sống. Sau khi phẫu thuật bắt con thì sức khỏe đã khá hơn rất nhiều" - BS Thọ cho biết.

BS Thọ cho biết thêm, hàng ngày chị Trâm đang được điều trị bởi rất nhiều loại thuốc chứa nhiều kháng sinh. Chính vì vậy, chị Trâm không thể cung cấp được sữa cho con của mình.

Me ung thu di can quyet giu con: Dua tre khat sua me!
Con chị Trâm đang được điều trị tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Ảnh bác sĩ cung cấp).

Trong khi đó, bé Trần Gấu - con của chị Trâm đang được các bác sĩ ở Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc. Do sinh thiếu tháng nên bé Gấu bị suy hô hấp nặng, khi vừa ra khỏi bụng mẹ Gấu đã phải nằm trong lồng ấp và đưa đi chăm sóc đặc biệt.

Sau 3 ngày điều trị, sức khỏe của bé Gấu cũng ổn định hơn. Sáng ngày 14/7, một bác sĩ ở Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh chia sẻ về tình trạng con của chị Trâm: "Hiện tại, cháu bé đã được cho ăn sữa 14 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 1ml. Đây là dấu hiệu rất tốt bởi ngày đầu cháu bé phải cho ăn qua đường tĩnh mạch".

Tuy nhiên, do chị Trâm không có sữa cho con nên bé Trần Gấu phải ăn sữa ngoài. Đây là điều rất khó khăn cho cháu bé bởi đối với trẻ sơ sinh sữa mẹ rất quan trọng thì trẻ sinh non sữa mẹ còn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

"Hiện chúng tôi đang vận động một số bà mẹ ở bệnh viện có khả năng cho sữa để cháu bé con chị Trâm được uống nguồn sữa mẹ đảm bảo. Nhưng hiện thông tin này chưa được nhiều người biết nên nguồn sữa cho cháu bé còn nhiều hạn chế, chủ yếu dùng sữa bột" - bác sĩ này cho biết.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Lan (61 tuổi, mẹ chị Trâm) vui mừng chia sẻ: "Trâm đã có thể ăn được ít cháo, nuốt từng miếng còn gặp chút khó khăn nhưng như thế cũng khiến cho nó và tôi vui lắm rồi. Từ ngày biết con mình được các bác sĩ cứu sống, chăm sóc tận tình, Trâm vui hẳn lên".

Theo lời kể của bà Lan, trong thời gian mang bầu Trâm tỏ ra rất lo lắng bởi bệnh tình của mình có thể ảnh hưởng tới con bất cứ lúc nào. Việc điều trị bằng hóa chất cũng bị Trâm từ chối, chịu đau đớn từ các tế bào ung thư hành hạ để bảo vệ con. Cũng vì vậy mà sức khỏe của Trâm ngày càng cạn kiệt.

"Trâm giờ vui lắm, căn bệnh ung thư di căn vắt kiệt sức của nó nhưng có đứa con là niềm hạnh phúc an ủi nên tinh thần phấn chấn hơn hẳn. Trâm mong sức khỏe của mình hồi phục để có thể tự sang thăm con. Từ ngày con ra đời, Trâm mới chỉ được ở bên con chừng vài phút thôi" - bà Lan nghẹn ngào nói.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI