Cứu sống ca ung thư di căn xương toàn thân

04/07/2016 - 09:25

PNO - Ngày 3/7, bác sĩ Lê Tuấn Anh - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân H.T.N.D. (60 tuổi) bị ung thư vú giai đoạn cuối...

Cuu song ca ung thu di can xuong toan than
Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Ngày 3/7, bác sĩ Lê Tuấn Anh - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân H.T.N.D. (60 tuổi, nhà ở tỉnh Bình Định) bị ung thư vú giai đoạn cuối đã di căn xương toàn thân và tái phát ba lần. Vào năm 2012, khi phát hiện bà D. bị ung thư vú giai đoạn cuối, di căn xương toàn thân, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã tiến hành phẫu thuật, hóa trị, sử dụng thuốc kháng nội tiết và điều trị giảm đau xương suốt sáu tháng. Đến tháng 4/2013, bệnh nhân dừng điều trị và sức khỏe phục hồi ổn định, được một năm thì tháng 4/2014, tình trạng xương đau nhức trở lại.

Bệnh nhân được xạ hình xương và các bác sĩ nhận thấy các tế bào ác tính đã gây ung thư xương ở vị trí mới. Ngay lập tức, các bác sĩ đã kết hợp với các bác sĩ trên thế giới (BV Chợ Rẫy nằm trong mạng lưới liên kết với hội nghiên cứu về thuốc chống ung thư mới của các quốc gia) để tìm nguồn thuốc mới điều trị cho bệnh nhân này. Toàn bộ chi phí thuốc của bà D. đều được miễn phí. Nhờ đó sức khỏe bà D. được kéo dài thêm một thời gian.

Đến tháng 10/2014, bệnh nhân lại bị đau nhức xương lần thứ ba và lúc này các tế bào ác tính đã di căn vào đốt sống, chèn ép tủy, có nguy cơ gây liệt tứ chi. Một lần nữa, bệnh nhân được đưa vào máy xạ gia tốc, được hóa trị lần hai và sử dụng thuốc kháng nội tiết bước ba. Tình trạng sức khỏe ổn định được một năm và đến tháng 10/2015, bệnh nhân đột ngột gãy xương cánh tay vì đoạn xương bị di căn đã mục. Lúc này các bác sĩ điều trị bằng các loại thuốc nhắm trúng đích chứ không mổ vì rất nguy hiểm. Hiện bệnh nhân sống khỏe mạnh như người bình thường.

Thanh Toàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI